Tin địa phương

Gần 200 tỷ cải tạo trục Ngô Quyền-Ngũ Hành Sơn, TNGT vẫn chực chờ vì sao?

Dự án cải tạo đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn được phê duyệt gần 2 năm nhưng mới chỉ triển khai thi công một đoạn...

Hiện trường vụ TNGT chết người tại nút giao thông Ngũ Hành Sơn - Hồ Xuân Hương - đường dẫn phía Tây cầu Tiên Sơn hồi tháng 3/2021

Xin đổi chủ đầu tư, dự án cải tạo phải dừng

Tháng 7/2019, UBND TP Đà Nẵng ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo trục Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn với kinh phí 189,4 tỷ đồng nhằm hạn chế TNGT liên quan đến xe đầu kéo, xe tải ra vào cảng Tiên Sa.


Theo kế hoạch cải tạo trục Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn được phê duyệt, trên đường chính sẽ tổ chức giao thông phân 3 làn xe dành cho xe ô tô các loại lưu thông. Trên đường gom phân 2 làn xe dành cho xe mô tô, xe máy, xe thô sơ và xe ô tô có kích thước nhỏ lưu thông.

Tại các nút giao, tháo dỡ, cải tạo đảo trung tâm và các đảo dẫn hướng; thu hẹp dải phân cách giữa đường Ngô Quyền để mở rộng mặt đường bố trí làn rẽ trái.

Thu hẹp vỉa hè và mở rộng mặt đường Ngô Quyền để bố trí làn rẽ phải trên đường gom. Nhiều nút giao cũng sẽ được bố trí đèn tín hiệu giao thông để tránh xung đột phương tiện.


UBND TP Đà Nẵng giao Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố triển khai cải tạo đường Ngô Quyền từ nút giao Nguyễn Phan Vinh - Bùi Quốc Hưng đến đoạn giao với đường Võ Văn Kiệt và bắt đầu triển khai thi công từ cuối năm 2020.

Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố triển khai trục Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn từ nút giao Võ Văn Kiệt đến nút giao Hồ Xuân Hương. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn đang “giậm chân tại chỗ”.

Đại diện Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng cho hay, đơn vị được UBND giao thực hiện cải tạo nút giao Ngô Quyền - Võ Văn Kiệt đến nút giao Ngũ Hành Sơn - Hồ Xuân Hương do đoạn này nằm trong một phần tuyến xe buýt chất lượng cao (thuộc công trình nâng cấp hạ tầng kỹ thuật để phục vụ cho tuyến buýt chất lượng cao điểm đầu là hồ Bàu Tràm và điểm cuối trường Cao Đẳng Việt - Hàn thuộc Hợp phần 2 - Dự án phát triển bền vững).

Theo vị này, sau khi được phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, Ban đã thực hiện thủ tục xin ý kiến nhà tài trợ là Ngân hàng Thế giới (WB) để triển khai công tác lựa chọn nhà thầu. Đến ngày 1/2/2021, WB có thư không phản đối.

"Thông báo cuộc họp số 993/TB-SGTVT ngày 10/3/2021 và Báo cáo số 63/BC-UBND ngày 25/3/2021 của UBND TP Đà Nẵng, Hợp phần 2 - Thí điểm xe buýt chất lượng cao cần nhiều thời gian nghiên cứu cho phù hợp với điều kiện thực tiễn nên thống nhất điều chuyển việc cải tạo đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn sang cho Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tiếp tục nguyên cứu triển khai thi công hoàn chỉnh", đại diện Ban này cho biết.

Đến nay mới chỉ một nửa trục đường được thi công cải tạo

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Sở GTVT TP Đà Nẵng xác nhận thông tin trên và cho hay, Sở vừa có văn bản xin ý kiến UBND TP Đà Nẵng về việc chuyển phần dự án được giao cho Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên sang Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông thực hiện cho đồng bộ.

Ám ảnh TNGT chết người liên tục

Cuối tháng 12/2020, trên đường Ngũ Hành Sơn xảy ra vụ TNGT giữa xe tải và xe máy khiến một phụ nữ tử vong tại chỗ. Tiếp đó, chỉ trong 20 ngày từ 15/3-2/4/2021, tại nút giao thông Ngũ Hành Sơn - Hồ Xuân Hương - đường dẫn phía Tây cầu Tiên Sơn xảy ra liên tiếp 2 vụ TNGT liên quan đến xe đầu kéo khiến 2 người tử vong tại chỗ.

Anh Cao Hải Định (người dân quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, mỗi lần đi trên trục đường này đều rợn tóc gáy, nhất là tại nút giao phía Tây cầu Tiên Sơn. “TNGT liên tục, nghe nói thành phố cải tạo trục đường này để kiềm chế TNGT nhưng đến nay vẫn chưa thấy đoạn đường này được làm”, anh Định nói.

Nhiều người đi qua khu vực nút giao này cũng cho rằng, làn đường dành cho xe máy, xe thô sơ khi đến gần nút giao cũng là vị trí các xe đầu kéo, xe tải lớn chạy vào để rẽ phải lên cầu Tiên Sơn. Do đó, tạo ra xung đột bất ngờ giữa các loại phương tiện, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, qua thực tế khảo sát tại nút giao nhận thấy nhiều phương tiện không chấp hành đúng phương án tổ chức giao thông như chuyển hướng nhập làn rẽ phải muộn, đi không đúng làn đường...

"Để đảm bảo ATGT tại nút giao, Sở đề xuất UBND thành phố cho phép lắp đặt camera giám sát tốc độ và lắp biển báo tốc độ tối đa 20km/h đối với xe tải, kẻ cụm vạch phân làn, giảm tốc đối với các phương tiện đi thẳng, rẽ phải trên đường Ngũ Hành Sơn lên cầu Tiên Sơn, kinh phí thực hiện 2 tỷ đồng, ông Trung cho biết.

Tác giả: Vĩnh Nhân

Nguồn tin: atgt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP