Kinh tế

Gần 1 triệu đồng/chiếc khẩu trang lọc bụi mịn, dân 'cắn răng' mua vì sợ ô nhiễm

Trước nỗi lo ô nhiễm không khí trong tình trạng báo động, nhiều người dân lựa chọn những chiếc khẩu trang có khả năng lọc bụi mịn, bất chấp giá đắt đỏ.

Thời gian gần đây, giới chuyên gia liên tục có những cảnh báo về mức độ ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Đặc biệt, nồng độ bụi mịn PM 2.5 vượt quá ngưỡng cho phép gây nguy hại cho sức khỏe người dân.

Thông tin về tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng đã khiến thị trường khẩu trang trở nên cực kỳ sôi động. Bên cạnh những sản phẩm có giá từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng một chiếc thì đặc biệt còn có những loại khẩu trang cao cấp giá lên tới tiền triệu, với quảng cáo có thể lọc được 99% bụi bẩn, trong đó có bụi mịn PM 2.5.

Đại diện một cửa hàng cho biết: Thời gian gần đây, nhiều người đến hỏi mua và xin tư vấn về những chiếc khẩu trang chống bụi mịn. Lượng tiêu thụ mặt hàng này cũng tăng đột biến, dù giá không hề rẻ. Cụ thể, những loại khẩu trang tại đây có giá từ 830.000 đồng đến 990.000 đồng.

Nhân viên tại đây khuyến cáo, các loại khẩu trang có thể ngăn được bụi mịn là khẩu trang được sản xuất đạt tiêu chuẩn của Viện quốc gia về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp Mỹ (NIOSH), có ký hiệu N95, N99 hoặc đạt tiêu chuẩn chuẩn châu Âu có ký hiệu FFP2. Các sản phẩm này nếu dùng đúng cách có thể lọc được 85 - 99% hạt bụi có kích thước thậm chí chỉ 0,3 micromet và ngăn được cả vi khuẩn, virus.

Một loại khẩu trang cao cấp có giá đắt đỏ. (Ảnh: Vogmask)

Có giá "mềm" hơn một chút là những sản phẩm dao động từ 100.000 đến 600.000 đồng một hộp 4 đến 10 chiếc, mặc dù vậy vẫn đắt hơn rất nhiều so với các loại khẩu trang thông thường. Tuy nhiên, những chiếc khẩu trang này chỉ dùng được 2 ,3 lần sau đó bỏ đi không thể tái sử dụng được.

Trên "chợ mạng", các loại khẩu trang lọc bụi cũng đang được rao bán rầm rộ. Khẩu trang Cambridge Mask N95 được bán với giá 749.000 đồng/chiếc. Theo quảng cáo, đây là khẩu trang công nghệ cao có lớp bên ngoài sử dụng vải than hoạt tính nguyên chất 100% giúp loại bỏ gần 100% các hạt bụi siêu mịn, khí độc, vi khuẩn và virus theo công nghệ lọc của nước Anh. Các loại bụi mịn như PM10, PM2.5, Pm 0.3 đều được loại bỏ bởi khẩu trang này.

Tình trạng ô nhiễm không khí thời gian gần đây đã làm thay đổi hẳn thói quen của người dân khi chuyển từ những chiếc khẩu trang thông thường, khẩu trang y tế sang những loại cao cấp, có thể lọc bụi. Tuy vậy, không ít người đã mua rồi nhưng vẫn băn khoăn không biết sản phẩm có thực sự hữu ích, ngăn được bụi mịn không vì không có gì kiểm chứng được luôn.

Ngoài ra, theo khảo sát của PV, không ít cửa hàng nhỏ lẻ cũng nhân đà này để tung bán khẩu trang cao cấp, dù những sản phẩm này không có nhãn mác, không hướng dẫn sử dụng, không có thông tin có thể chứng minh có thể lọc được bụi mịn.

Các chuyên gia khuyến cáo, nguyên tắc khi sử dụng khẩu trang chống bụi, vi khuẩn, virus là không được giặt, nếu khẩu trang bị bẩn cần loại bỏ và dùng cái khác. Bởi nếu giặt sẽ làm phá vỡ cấu trúc màng lọc của khẩu trang, khi đó khẩu trang sẽ như các loại thông thường, không còn chức năng lọc nữa. Bên cạnh đó, để đảm bảo hiệu quả, nên chọn kích thước khẩu trang ôm khít mặt; sau khi sử dụng bảo quản khẩu trang ở nơi thoáng mát, thay khẩu trang sau 10 - 15 ngày sử dụng.

Một vấn đề nữa khách hàng cần lưu ý là nên tìm mua ở những nơi uy tín, yêu cầu sản phẩm phải có nhãn mác, xuất xứ đầy đủ, để tránh mua phải hàng kém chất lượng mà vẫn phải trả giá cao.

Tác giả: QUỐC NAM

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP