|
Giám đốc điều hành của Fiat Chrysler, ông Sergio Marchionne khẳng định liên minh này sẽ mang lại một sức mạnh to lớn, dù không có khả năng diễn ra thương vụ sáp nhập giữa hai công ty.
“Chúng tôi nhận thấy tiềm năng trong hợp tác kỹ thuật với Hyundai - công ty hiện đang cung cấp một số bộ phận và hộp số cho thị trường Mỹ. Chúng tôi sẽ cân nhắc xem liệu có thể đạt được một thoả thuận trong việc phát triển bộ truyền động và động cơ nhiên liệu hydro.”
Ông Marchionne, 65 tuổi, CEO của Fiat Chysler hiện đang đề xuất một kế hoạch kinh doanh 5 năm, trước khi về hưu vào năm 2019. Việc hợp tác với Hyundai hướng đến việc phát triển động cơ hydro (công nghệ pin nhiên liệu), dù xe chạy điện đang được coi là công nghệ chủ đạo trong kỷ nguyên loại bỏ dần sự phụ thuộc vào nhiên liệu hoá thạch.
Hyundai ban đầu tiên phong trong việc thương mại hoá xe sử dụng pin nhiên liệu, nhưng sau đó đã bị Toyota qua mặt về doanh số; trong khi đó, Fiat tụt hậu trong lĩnh vực này.
Bên cạnh đó, vị CEO này cũng xác nhận kế hoạch tách các đơn vị kinh doanh Magneti Marelli và Comau của Fiat Chrysler thành các công ty riêng biệt vào đầu năm 2019. Cơ chế tách hiện chưa được xác định, nhưng nhiều khả năng sẽ được thực hiện bằng cách bán cổ phần để tăng nguồn tiền mặt.
Ông Marchionne cho biết, hiện vẫn còn quá sớm để thảo luận về việc tán phát vốn góp cổ phần đối với các thương hiệu Alfa Romeo và Maserati, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của dòng xe đua đối với sự phát triển của Alfa. Việc quay trở lại đường đua F1 có thể giúp đánh bóng tên tuổi của thương hiệu này, hỗ trợ cho quá trình xây dựng lại danh tiếng.
Marchionne đã đầu tư hàng tỷ USD để phát triển các mẫu xe mới sau khi dòng sản phẩm của Alfa xuống dốc và doanh thu sụt giảm mạnh trong thập kỷ trước. Sự hấp dẫn của đường đua F1 sẽ giúp quảng bá thương hiệu, sau khi những nỗ lực trước đó nhằm mở rộng thị trường ra ngoài phạm vi châu Âu bị trì hoãn.
Vị lãnh đạo của Fiat Chrysler cũng xác nhận các mục tiêu tài chính của hãng trong năm 2018, bao gồm việc gia tăng lợi nhuận lên 9 tỷ euro và xoá bỏ các khoản nợ, tính cả “các chi phí quản lý” liên quan đến cuộc điều tra về vụ bê bối khí thải động cơ diesel mà Fiat đang phải đối mặt tại Mỹ. Theo ông Marchionne, vấn đề này sẽ khiến Fiat chịu nhiều tốn kém, nhưng hãng đã giảm thiểu đáng kể các rủi ro, đồng thời cho biết thông tin về một cuộc điều tra đang được tiến hành tại Pháp là hoàn toàn không có cơ sở.
Ông Marchionne trước đó đã gặp Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và nhiều quan chức khác tại Nhà Trắng để thảo luận về những vấn đề liên quan đến Hiệp định Tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA). Ông cho biết, chưa có dấu hiệu nào cho thấy chính quyền của tổng thống Donald Trump muốn rút khỏi Hiệp định này.
“Họ muốn tìm kiếm một giải pháp để khôi phục lại những lợi ích của nước Mỹ. Họ nghĩ nước Mỹ đã từ bỏ quá nhiều trên bàn đàm phán, và giờ muốn thu hồi lại. Vấn đề chỉ là bao nhiêu và khi nào?”
Tác giả: Lạc Diệp (Theo Bloomberg)
Nguồn tin: Báo Dân trí