Số hóa

Facebook bí mật rút cạn pin điện thoại của người dùng

Một cựu nhân viên của Meta - công ty mẹ của Facebook - đã cáo buộc ứng dụng mạng xã hội này có thể bí mật làm cạn kiệt pin smartphone của người dùng.

Theo cáo buộc của cựu nhân viên Meta có tên George Hayward, gã khổng lồ mạng xã hội đã sử dụng phương pháp được gọi là “thử nghiệm tiêu cực” cho phép phần mềm công ty lặng lẽ làm cạn kiệt năng lượng của thiết bị để thử nghiệm các tính năng mới và loại bỏ lỗi.

George Hayward là nhà khoa học dữ liệu và từng làm việc trên ứng dụng Messenger của Facebook. Ông tuyên bố trong vụ kiện rằng việc làm hao pin điện thoại của ai đó khiến mọi người gặp rủi ro.

Hayward (33 tuổi) nói rằng anh đã bị Facebook sa thải vào tháng 11 năm ngoái sau khi từ chối thực hiện thử nghiệm tiêu cực do lo ngại về sự an toàn của người dùng. Đơn kiện chống lại Meta được Hayward đệ trình lên Tòa án Liên bang Manhattan (Mỹ).

Mặc dù không biết có bao nhiêu người bị ảnh hưởng bởi quá trình này nhưng Hayward tuyên bố rằng công ty đã thực hiện hoạt động này sau khi ông xem một tài liệu nội bộ với tiêu đề “Làm thế nào để chạy các thử nghiệm tiêu cực chu đáo”, bao gồm các ví dụ về thử nghiệm đang được tiến hành.

Anh ấy nói rằng những phản đối của anh ấy chống lại tính năng này đã bị bỏ ngoài tai. “Tôi đã nói với người quản lý rằng điều này có thể gây hại cho ai đó. Tuy nhiên cô ấy cho rằng nó chỉ làm hại một số ít người dùng nhưng lại giúp ích cho số đông hơn”, Hayward cho biết với tờ New York Post.


Được biết, Meta hiện có 2,96 tỷ người dùng các ứng dụng của họ, bao gồm Facebook, Instagram và Messenger, ở lần khảo sát gần nhất.

Về cơ bản, tất cả các ứng dụng đều gây tải cho pin của điện thoại khi người dùng đang sử dụng chúng, với một số ứng dụng tiếp tục chạy trong nền khi chúng không hoạt động. Tuy nhiên, thủ phạm lớn nhất đã được chứng minh là những ứng dụng sử dụng các tính năng khác trên thiết bị, chẳng hạn như máy ảnh hoặc vị trí. Điều này bao gồm các ứng dụng xã hội như Facebook, TikTok, Snapchat và LinkedIn,… Người dùng có thể kiểm tra ứng dụng nào đang ngốn pin của điện thoại iPhone hoặc Android bằng cách truy cập vào Cài đặt > Pin hoặc Sử dụng pin.

Một số công ty thậm chí đã tạo ra các phiên bản nhẹ với mục đích đơn giản hóa các ứng dụng của họ nhằm giảm tải cho điện thoại. Chúng đặc biệt nhắm vào các thiết bị kém mạnh mẽ hơn với pin nhỏ hơn. Đáng chú ý, Facebook đã loại bỏ ứng dụng Messenger Lite của mình vào năm 2020 với lý do mức độ chấp nhận của người dùng thấp.

Tác giả: Thái An

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP