Kinh tế

EVN đề xuất khung giá cho điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp

Theo phương án đề xuất của EVN, giá phát với điện mặt trời chuyển tiếp gần 1.188-1.570 đồng/kWh còn điện gió khoảng 1.591-1.945 đồng/kWh.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa gửi Bộ Công Thương đề xuất khung giá phát điện cho các nhà máy điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp. Phương án đề xuất của EVN đưa ra khung giá phát với điện mặt trời chuyển tiếp gần 1.188-1.570 đồng/kWh và điện gió khoảng 1.591-1.945 đồng, tuỳ loại hình.

Theo EVN, các phương án đề xuất dựa trên cơ sở dữ liệu báo cáo từ chủ đầu tư của 208 nhà máy điện tới ngày 16/11, bao gồm 99 dự án điện mặt trời và 109 dự án điện gió đã ký hợp đồng mua bán với EVN.

Với các dữ liệu trên, EVN đưa ra 4 phương án tính toán dựa trên số liệu đầu vào theo cung cấp của các chủ đầu tư dự án, như suất đầu tư; tỉ lệ vốn vay ngoại tệ/nội tệ; lãi suất vốn vay nội, ngoại tệ; thuế thu nhập doanh nghiệp và điện năng giao nhận bình quân của các dự án.

Cụ thể, giá phát điện ở phương án 1: EVN tính toán dựa trên suất đầu tư; tỉ lệ vốn vay ngoại tệ, nội tệ; lãi suất vốn vay ngoại tệ/nội tệ; thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp và điện năng giao nhận bình quân. Theo đó, với nhà máy điện mặt trời mặt đất bình quân khoảng 1.482,74 đồng/kWh; điện mặt trời nổi 1.740,84 đồng/kWh; điện gió trên bờ 1.590,88 đồng, còn trên biển 1.971,12 đồng/kWh.

Phương án 1.

Với phương án 2: EVN thực hiện tính toán cho 4 nhà máy điện, tương ứng với 4 loại hình nhà máy điện mặt trời mặt đất, nhà máy điện mặt trời nổi, nhà máy điện gió trong đất liền và nhà máy điện gió trên biển với thông số đầu vào tương tự phương án 1, trừ suất đầu tư tương ứng với từng loại hình được xác định bằng bình quân suất đầu tư tính toán của các nhà máy điện tương ứng.

Giá điện mặt trời mặt đất khoảng 1.508,39 đồng/kWh; điện mặt trời nổi 1.569,83 đồng; điện gió trên bờ 1.597,55 đồng và trên biển là 1.944,91 đồng.

Phương án 2.

Theo phương án 3: EVN thực hiện tính toán cho 4 nhà máy điện tương ứng với 4 loại hình nhà máy điện mặt trời mặt đất, nhà máy điện mặt trời nổi, nhà máy điện gió trong đất liền và nhà máy điện gió trên biển với thông số đầu vào tương tự phương án 1, trừ suất đầu tư và sản lượng điện được giả định biến thiên và được xác định là giá trị do chủ đầu tư cung cấp gần nhất với giá trị kỳ vọng.

Phương án 3.

Cuối cùng, phương án 4 được EVN thực hiện tính toán giá nhà máy điện mặt trời Phước Thái 2, 3 với suất đầu tư được cập nhật giá trị tổng mức đầu tư sau đấu thầu và giá trị chi phí chia sẻ trạm biến áp 220kV của 3 nhà máy điện mặt trời Phước Thái 1, 2, 3.

Phương án 4.

Sau khi đưa ra các phương án trên, EVN nhấn mạnh các chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính chính xác, hợp lý, hợp lệ của số liệu báo cáo và tuân thủ quy định pháp luật trong thực hiện dự án; các thông số tính toán chỉ là giả thiết của EVN và cần phải được thẩm tra, quyết định bởi Bộ Công Thương.

EVN cho rằng, do yêu cầu khẩn của Bộ Công Thương nên tập đoàn này không có đủ thời gian thuê tư vấn độc lập để tính toán khung giá làm cơ sở để trình cơ quan quản lý.

EVN đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục sử dụng các chuyên gia độc lập hoặc Hội đồng tư vấn theo quy định để nghiên cứu kỹ các tính toán và đề xuất của tập đoàn này trước khi quyết định phê duyệt làm cơ sở cho việc xác định giá điện thông qua cơ chế cạnh tranh/đấu giá.

Tác giả: Nguyễn Phương Anh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: điện gió , EVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP