Pháp luật

Đường huyền thoại chìm trong lãng quên và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Đường 15B thuộc tuyến đường Hồ Chí Minh lịch sử. Tuyến đường Hồ Chí Minh được chính thức thành lập ngày 19/5/1959, chia làm 2 ngả trong đó tuyến đường 15B thời gian sau là ngả chính chạy ra phía Bắc. Tuyến đường này chính là huyết mạch vận tải chiến lược Bắc Nam để tiếp viện lương thực, quân nhu.

vnp duong 15B 1
Đường 15B có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng (Ảnh: Thái Sương/Vietnam+)

Năm 1996, Ủy ban nhân dân xã Bài Sơn (huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) đã bỏ kinh phí để tu sửa lại con đường này, rải nhựa được đoạn đường gần 3,8km. Hơn 20 năm trôi qua, con đường giờ đã xuống cấp nghiêm trọng với nhiều ổ gà ổ voi, đá lớn đá nhỏ lởm chởm cả mặt đường gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo phản ánh của người dân xã, vào mùa mưa, bùn đất sình lầy ngập cả bánh xe, nước mưa ứ đọng vào những ổ voi ổ gà tạo thành những hố sâu gây khó khăn và nguy hiểm cho người dân khi di chuyển qua đoạn đường này.

Mọi chuyện cũng không khá hơn vào mùa nắng, khi các phương tiện giao thông qua lại nhiều khiến bụi bay mù mịt giăng kín các lối đi. Những nhà dân ở gần mặt đường ngày nào cũng phải che chắn đóng kín cửa để không bị bụi bẩn bay vào nhà.

Những năm gần đây, Nhà Máy xi măng Sông Lam được khởi công xây dựng trên địa bàn xã đã góp phần tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho rất nhiều người. Tuy nhiên, mặt trái của dự án khiến niềm hân hoan của người dân trở nên không trọn vẹn khi hằng ngày những chiếc xe ôtô trọng tải lớn vận chuyển hàng chục chuyến đá, cát và vật liệu xây dựng chạy qua đây cày nát tuyến đường.

Đường vốn đã hư hỏng nặng nay còn trầm trọng hơn. Đường 15B vốn là con đường huyết mạch duy nhất nối liền xã Bài Sơn với các xã lân cận khác, nên dù xuống cấp là vậy, người dân xã Bài Sơn vẫn đành qua lại thường xuyên trên con đường này.

Bà Nguyễn Thị Kỷ, người dân trên địa bàn xã bày tỏ nguyện vọng : “Nhân dân chúng tôi không phản đối việc nhà máy xi măng xây dựng nhưng đổi lại nhà máy cần tu sửa lại đường cho nhân dân đi lại bớt khó khăn”.

Trao đổi với phóng viên, Ông Nguyễn Hữu Quang, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bài sơn cho biết: Bài Sơn là xã miền núi nghèo nhất huyện Đô Lương. Người dân địa phương không đủ kinh phí để tu sửa đường một cách khang trang nhất nhưng hằng năm xã vẫn cố gắng huy động nguồn nhân lực mọi nơi để tiến hành tu sửa.

“Nhưng đó cũng chỉ là biện pháp khắc phục tạm thời. Xã cũng đã nhiều lần làm tờ trình gửi lên huyện nhưng vẫn chưa có một dự án nào vì không có kinh phí,”, ông Quang cho hay.

Vị Chủ tịch xã chia sẻ: “ Nhìn người dân đi lại vất vả chúng tôi rất xót xa mà lực bất tòng tâm, không thể làm được gì, chỉ mong được sự quan tâm của các cấp chính quyền và ngành chức năng đầu tư nâng cấp tuyến đường, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn xã. Dù được nâng cấp 5km,3km hay 1km chúng tôi cũng chấp nhận.”./.

Đường 15A bắt đầu từ thành phố Vinh qua huyện Nam Đàn, huyện Đô Lương đến đường mòn Hồ Chí Minh tại (đoạn thuộc huyện Tân Kỳ) tỉnh Nghệ An.

Song song với đường 15 A là đường 15B. Đường 15B bắt đầu từ xã Bài Sơn (huyện Đô Lương) đến đường mòn Hồ Chí Minh (đoạn thuộc huyện Tân Kỳ) chạy ra phía Bắc.

Tuyến đường 15A có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là nơi duy nhất nối các huyết mạch giao thông để chi viện nhân tài, vật lực của hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến miền Nam. Để phá hủy tuyến đường này Đế quốc Mỹ đã rải xuống nơi đây hàng nghìn tấn bom đạn nhưng với quyết tâm “Tim có thể ngừng đập, nhưng đường không thể tắc,” một con đường bí mật khác đã được mở ra vào năm 1968 để hỗ trợ cho tuyến đường chủ đạo. Đó chính là đường 15B huyền thoại, tải gạo tải đạn cho chiến trường.

Tác giả bài viết: Thái Sương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP