Tin địa phương

Được hoạt động trở lại, quán ăn ở 'vùng xanh' Đà Nẵng vẫn cửa đóng then cài

Dù được phép mở cửa phục vụ bán mang về nhưng các hộ kinh doanh hàng ăn uống tại những vùng xanh ở Đà Nẵng vẫn không mặn mà vì đối diện khó khăn trăm bề.

Đã 4 ngày kể từ khi Đà Nẵng nới lỏng giãn cách, cho phép các cửa hàng kinh doanh ăn uống tại vùng xanh được phép mở cửa, phục vụ bán mang về. Tuy vậy, các chủ cơ sở vẫn không mặn mà.

Mở cửa, nhưng bán cho ai?

Trả lời câu hỏi vì sao được phép kinh doanh nhưng không hoạt động, hầu hết chủ cửa hàng kinh doanh ăn uống đều trả lời vì không biết bán cho ai.

Theo anh Quyết, chủ một quán phở trên đường Nguyễn Trung Trực, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, khu vực này là vùng xanh, được phép mở cửa kinh doanh hàng ăn uống nhưng anh cũng như nhiều chủ quán khác chưa dám mở vì gặp nhiều khó khăn.

Đầu tiên là quy định nghiêm ngặt về điều kiện kinh doanh, trong đó chủ cơ sở phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine nên ít người đủ điều kiện.

Tiếp theo là quy định người dân ở vùng xanh được đi chợ 5 ngày/lần, chắc chắn khó đảm bảo điều kiện về nguồn nguyên liệu tươi ngon phục vụ khách. Và khó khăn nữa là do tình hình dịch vẫn phức tạp, người dân bị hạn chế đi lại nên hàng quán có mở thì cũng không biết bán cho ai.

Hàng loạt quán ăn tại quận Hải Châu, Đà Nẵng vẫn chưa mở cửa trở lại.

“Mở cửa mà không kinh doanh được thì làm sao dám mở. Thà ngồi không, chờ thêm thời gian nữa mới tính tiếp còn hơn”, anh Quyết chia sẻ.

Bà Được, chủ quán ăn trên đường Nguyễn Thái Học (quận Hải Châu) cũng chưa có ý định mở lại quán vì việc đi chợ còn gặp nhiều hạn chế, để mua đủ các loại nguyên liệu cần dùng là rất khó dù giá tăng hơn so với ngày thường. Đáng lo hơn nữa là thực khách sẽ rất ít vì quán không được phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang về mà người dân muốn đi mua cũng phải có giấy đi đường theo mã QR code.

“Chợ búa khó khăn, người mua thì hạn chế, liên hệ shipper giao hàng cho khách cũng rối đủ đường nên tôi chưa thể mở cửa, chờ thêm xem sao”, bà Được nói.

Tương tự, phố điểm tâm đường Huỳnh Thúc Kháng (thuộc vùng xanh của phường Bình Hiên, quận Hải Châu) cũng không mấy hàng quán hoạt động trở lại.

Chị Hằng, chủ quán ăn trên phố này chia sẻ, sau khi nhận thông báo được phép mở cửa, dù đã chuẩn bị các điều kiện theo yêu cầu của địa phương nhưng chị dự định chờ 1 tuần nữa.

“Mình thuộc vùng xanh nhưng nhìn chung dịch còn phức tạp, nếu mở cửa mà không bán được thì mệt mỏi lắm. Chi bằng để ổn định rồi tính chứ bán buôn bây giờ cũng bấp bênh”, chị Hằng nói.

Theo ghi nhận của PV VTC News, đã qua 4 ngày kể từ khi được phép hoạt động (ngày 5/9) nhưng tại các vùng xanh, chỉ lác đác vài hàng quán mở cửa và shipper cũng không nhiều.

Anh Lê Hữu Hoàng, chủ quán Pizza (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) cho biết, nhận được thông báo hàng quán trong vùng Xanh được bán mang về, anh gấp rút dọn dẹp lại hàng quán, liên hệ với nhà cung ứng thực phẩm và mở cửa hàng bán lại 2 ngày nay.

“Sau 20 ngày phải tạm đóng cửa vì dịch COVID-19, quán đã nhận được đơn đặt hàng đặt qua hệ thống nhưng không đáng kể. Khách chủ yếu đặt qua app trong khi số lượng shipper vẫn còn rất hạn chế, nhiều khách hàng chờ quá lâu nên hủy đơn”, anh Hoàng cho biết.

Tương tự, một vài chủ ăn trên đường phố ẩm thực Huỳnh Thúc Kháng mở cửa mấy ngày nay nhưng bán buôn cũng èo uột, thi thoảng mới có vài đơn hàng.

Dù được phép hoạt động từ ngày 5/9 nhưng rất ít hộ kinh doanh hàng ăn tại vùng xanh ở Đà Nẵng mở cửa trở lại.

Nhiều khó khăn bủa vây

Theo ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn phường chưa có hàng quán nào mở bán vì tâm lý người dân vẫn còn e ngại trước những khó khăn phải đối điện.

“Theo quyết định của UBND thành phố, những người kinh doanh hàng ăn phải thực hiện nhiều cam kết như chủ cửa hàng phải được tiêm vaccine, người dân được mua hàng trong phạm vi tổ dân phố mình, không được đến tổ dân phố khác nên để kinh doanh được cũng khó khăn. Thêm nữa, tâm lý người kinh doanh còn lo dịch bệnh nên chưa muốn mở cửa, vẫn chờ thêm thời gian”, ông Hùng nhận xét.

Tại phường Hòa Khê, quận Thanh Khê dù có hơn 100 cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống nhưng đến thời điểm này chỉ một vài hàng quán mở cửa. Chủ tịch UBND phường Đinh Viết Hồng Lễ cũng cho biết, chủ quán phải cam kết thực hiện đúng quy trình phòng chống dịch thì mới được mở cửa bán hàng. Có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống nộp hồ sơ nhưng chưa đảm bảo điều kiện nên phường chưa cho phép mở.

Theo ông Nguyễn Phúc Bảo Nam, Chủ tịch UBND phường Nam Dương, quận Hải Châu, các hàng quán mở bán trở lại tại phường này còn rất ít vì điều kiện chỉ được bán mang đi nhưng lực lượng shipper còn hạn chế chạy đơn lẻ, chủ yếu tập trung số lượng đơn đặt nhiều về nhu yếu phẩm.

“Khó khăn nữa là nguồn nguyên liệu để các cửa hàng mở bán chưa có, thuê nhân công thì không đủ điều kiện chi trả công nên nhiều hàng quán rất khó để mở cửa trở lại”, ông Nam nói.

Một vài hàng quán hoạt động nhưng buôn bán ế ẩm.

Ông Trương Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, với các cửa hàng mở cửa trở lại, địa phương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định 5K trong suốt quá trình mua bán và quận cũng đã lập danh sách để tiêm vaccine cho các hộ kinh doanh này.

“Tinh thần là nới lỏng một số hoạt động theo quy định của thành phố kết hợp với việc bảo vệ vùng xanh an toàn”, ông Dũng nói.

Nhằm tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh hàng ăn, Sở Công Thương Đà Nẵng tổng hợp danh sách các công ty thương mại đầu mối, các nhà phân phối lương thực, thực phẩm để quận huyện, phường xã thông tin đến các cơ sở liên hệ đặt hàng.

Ngoài ra, thành phố cũng có chủ trương cho shipper công nghệ được hoạt động và hiện đang đề nghị công an thành phố cấp thẻ vận chuyển với đối tượng này.

Tác giả: XUÂN TIẾN

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP