Ngày 23/8, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo đóng góp ý tưởng dự án “Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” cùng sự góp mặt nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế, đại diện các cơ quan Trung ương, các sở, ban ngành địa phương, các nhà đầu tư cùng các bên liên quan khác.
Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2357/QĐ-TTg ngày 4/12/2013. Qua hơn 5 năm thực hiện, Đà Nẵng đã triển khai nhiều dự án ở các mức độ khác nhau, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Đơn vị tư vấn đưa ra nhiều ý tưởng điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Nẵng. (Ảnh minh họa). |
Quá trình phát triển của thành phố đã nảy sinh những vấn đề mới mang tính tổng thể, có tác động lớn đến sự phát triển của đô thị, ảnh hưởng đến định hướng Quy hoạch chung đã được phê duyệt trước đây, như: quan điểm phát triển chưa theo kịp các đô thị hiện đại; mô hình đô thị chưa định hình rõ nét cho khu trung tâm và ngoại vị; cấu trúc đô thị có nhiều thay đổi vượt ra khỏi định hướng; các chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chưa đảm bảo phục vụ tốt, đầy đủ cho sự phát triển; quá trình đô thị hóa có phần làm suy giảm bản sắc, cảnh quan tự nhiên của đô thị và lan đến cả các khu vực nông thôn…
việc tiến hành điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là hết sức cần thiết và kịp thời. Với Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung lần này, thành phố mong muốn xác lập được cấu trúc và mô hình phát triển đô thị phù hợp, quy hoạch hạ tầng đô thị theo quan điểm đã được định hướng rõ nét trong Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị:
Phát triển Đà Nẵng theo hướng đô thị sinh thái, hiện đại, thông minh, mang tầm quốc tế và có bản sắc riêng. Bên cạnh đó cũng cải thiện những hạn chế về hạ tầng xã hội, xử lý môi trường, liên kết chuỗi đô thị Lăng Cô - Đà Nẵng - Điện Bàn - Hội An để tạo động lực phát triển.
Dự án “Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã được giao cho Liên danh tư vấn Sakae Corporate Advisory (Singapore) và Surbana Jurong (Singapore) thực hiện từ tháng 1/2019 đến tháng 1/2020.
|
Chuyên gia tư vấn của đơn vịtư vấn Surbana Jurong (Singapore) có đề xuất giải pháp: đối với sân bay Đà Nẵng, nên lựa chọn phương án giữ nguyên hiện trạng và mở rộng sân bay nhằm tăng tải trọng hành khách trong năm, kết nối tốt với các sân bay lớn của cả nước.
Đối với cảng biển, nhất là cảng biển Liên Chiểu, cần được nhanh chóng xây dựng, có hệ thống giao thông kết nối đồng bộ với sân bay, ga đường sắt; hai cảng biển Liên Chiểu và Tiên Sa vừa phục vụ du lịch và dịch vụ logistics nhằm phục vụ cho sự phát triển bền vững.
Trong phần đóng góp ý kiến, bà Ame Engelhart - Giám đốc Văn phòng SOM tại Hong Kong cho rằng, cần có chiến lược phát triển khu vực nội đô được thiết kế thông minh; khu vực đồi núi nên được bảo tồn, làm nền tảng cho sự phát triển bền vững. Không cần phải phụ thuộc diện tích đất để phát triển Đà Nẵng trong tương lai, thực hiện đầu tư đa dạng hóa việc cung cấp nguồn năng lượng cho thành phố trong tương lai; bền vững nguồn nước, xử lý rác thải.
|
Trong khi đó, KTS. Ngô Viết Nam Sơn lại đưa ra ý kiến việc đưa đường sắt – đường cao tốc đẩy xa nhất về phía Tây thành phố, không cần quá sát trung tâm và gây ảnh hưởng phát triển đô thị trong tương lai, đồng thời có điểm nhìn là sử dụng chung hay tách bạch các kết nối giao thông phục vụ dân sinh hay công nghiệp.
Hiện tại, quỹ đất tại trung tâm TP Đà Nẵng không còn nhiều nữa nên nếu làm các công trình cao tầng sẽ vi phạm vào Quy hoạch sân bay. KTS. Ngô Viết Nam Sơn đưa ý tưởng Đà Nẵng chuyển về khu đất phía Đông Đà Nẵng (quận Sơn Trà) làm trung tâm mới để làm các tuyến nhà cao tầng, không ảnh hưởng quy hoạch sân bay, gần trung tâm hiện hữu và liên kết được không gian xanh của bán đảo Sơn Trà.
“Nếu Đà Nẵng còn xây dựng nhà ống, cao tầng, còn phân lô bán nền thì thì không thể làm GTCC được. Cũng như Cảng Tiên Sa lâu dài phải là cảng du lịch, còn cảng Liên Chiểu phải là cảng công nghiệp để tạo kết nối vùng. Tuy nhiên, cảng Liên Chiểu có quy mô ra sao, chở cái gì còn phải dựa trên tính tổng thể công nghiệp của cả vùng chứ không chỉ của Đà Nẵng", còn TS. Trần Du Lịch đóng góp ý kiến.
Tác giả: Thoại Khanh
Nguồn tin: Pháp Luật Plus