Thể thao

Đội tuyển Việt Nam: Mong manh "bức tường thép"

Dưới triều đại Park Hang Seo, cả đội U23 và ĐTQG đều được xây dựng lối chơi dựa vào hàng thủ kiên cố, vững chắc. Thế nhưng trước chiến dịch vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, "bức tường thép" ấy giờ đang mong manh hơn bao giờ hết.

HLV Park Hang Seo chưa yên tâm với hàng thủ của đội tuyển Việt Nam.

"Vũ khí" trở thành nỗi lo

Không nói quá khi thành tích dẫn đầu bảng G vòng loại World Cup 2022 của đội tuyển Việt Nam là nhờ phần lớn ở hàng thủ vững chắc. Hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam không để lọt lưới bất kỳ bàn thắng nào trước cả 3 đối thủ Thái Lan, UAE và Malaysia. Bàn lọt lưới duy nhất mà thủ thành Đặng Văn Lâm phải nhận chính là ở trận thắng 3-1 trước Indonesia.

Muốn vào tới vòng loại cuối World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam cần 4 - 6 điểm. Dĩ nhiên nhiệm vụ ghi bàn phải được đặt lên hàng đầu trong những trận đấu có cửa thắng như gặp Indonesia hoặc Malaysia. Tuy nhiên, điều quan trọng không kém khác là hàng thủ phải giữ được phong độ.

Nên nhớ ở hai trận lượt đi diễn ra trên sân nhà Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam từng chơi cực kỳ chật vật trước Malaysia và chỉ có thể chiến thắng bằng siêu phẩm "ngả bàn đèn" của Quang Hải; trong khi đó ở trận thắng UAE, Tiến Linh là cầu thủ ghi bàn duy nhất. Ở cả hai trận đấu này, người ta nhắc nhiều tới công sức của hàng thủ hơn là bàn thắng bởi chỉ cần lưới của đội tuyển Việt Nam rung lên, kết quả có lẽ đã khác.

Sẽ chẳng có gì phải đáng lo ngại nếu như HLV Park Hang Seo giữ nguyên được hàng thủ như 5 trận vừa qua, nhưng chấn thương và phong độ của các tuyển thủ đang khiến hàng thủ đội tuyển Việt Nam trở nên rất mong manh. Đầu tiên, Đặng Văn Lâm có thể trở lại sớm nhưng thủ thành Việt kiều này đã 6 tháng qua không được ra sân ở một trận đấu chính thức. Dù vẫn tập luyện chăm chỉ nhưng điều mà Văn Lâm không có là cảm giác thi đấu, sự tự tin. Dự bị cho Văn Lâm, Văn Toản và Văn Phong rõ ràng là chưa đủ kinh nghiệm lẫn đẳng cấp để thay thế, trong khi Tấn Trường thiếu ổn định về mặt tâm lý.Điều đáng lo ngại nhất là hàng thủ đội tuyển Việt Nam từng cực kỳ ổn định với Văn Hậu và Trọng Hoàng ở hai cánh, cùng bộ ba trung vệ Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng và Duy Mạnh thì hiện tại cả Văn Hậu lẫn Trọng Hoàng đều gặp vấn đề về chấn thương, trong khi đó Duy Mạnh lẫn Đình Trọng không có được phong độ tốt.

Ở phía trên, cầu thủ có khả năng đánh chặn từ xa tốt nhất của đội tuyển Việt Nam là Hùng Dũng dính chấn thương, còn Đức Huy thường chỉ chơi tròn vai. Thầy Park có lẽ phải tin tưởng vào cặp Tuấn Anh - Xuân Trường nhưng đây không phải là những cầu thủ có khả năng hỗ trợ hàng phòng ngự."Vũ khí" mạnh nhất của đội tuyển Việt Nam giờ đây lại đang là nỗi lo lớn nhất của thầy Park.

Tin vào hàng công

Trong khi hàng thủ đội tuyển Việt Nam để lại nhiều nỗi lo, ít nhất HLV Park Hang Seo cũng có thể yên tâm khi đang sở hữu một hàng công cực mạnh. Đội tuyển Việt Nam ít khi chơi theo kiểu "lấy công bù thủ" nhưng ít ra phong độ của các chân sút Việt Nam hiện tại cũng mở ra cơ hội đi tiếp ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Ở vị trí tiền đạo cắm, ông Park có Tiến Linh, Đức Chinh và lão tướng Anh Đức. Ở vị trí hộ công, Văn Toàn, Công Phượng, Phan Văn Long và Phan Văn Đức - cầu thủ đang cách ly tại Nghệ An chờ ngày hội quân, đều là những nhân tố có phong độ tốt nhất ở thời điểm này.

Trong đó, Tiến Linh đang là sự lựa chọn số 1 ở vai trò trung phong, trong bối cảnh đội tuyển Việt Nam muốn giải quyết mục tiêu 3 điểm trước Indonesia và Malaysia. Tiến Linh đã có 6 bàn thắng sau 11 vòng đấu tại V-League 2021. Các pha lập công của chân sút sinh năm 1997 này rất đa dạng, từ đánh đầu, sút xa cho đến những pha đi bóng kỹ thuật để loại hàng thủ đối phương.

Tuy nhiên, người được thầy Park kỳ vọng nhất có lẽ là Công Phượng. Ở những buổi tập gần đây, chiến lược gia người Hàn Quốc thường "cầm tay chỉ việc" cho học trò người Nghệ An. Nhiều khả năng Công Phượng phải cạnh tranh với Tiến Linh ở vai trò trung phong bởi bên cánh phải Văn Toàn và Hoàng Đức là quá đủ xuất sắc. Phía cánh đối diện, một suất đá chính cũng khó tuột khỏi tay Văn Đức.

Hiện Công Phượng có phong độ ấn tượng trong màu áo HAGL, cộng thêm Văn Toàn và Văn Đức là sự lựa chọn ở hai cánh theo sơ đồ 3-4-3 ưa thích của HLV Park Hang Seo.

Tác giả: Quang Minh

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP