Trong bảng xếp hạng các mẫu xe ăn khách nhất Việt Nam trong 10 năm qua, Ford Ranger xếp thứ 5 trong danh sách với 64.764 chiếc xe bán ra và là mẫu xe bán tải duy nhất có mặt trong danh sách này. Ford Ranger vượt qua sự cạnh tranh quyết liệt đến từ Nissan Navara, Toyota Hilux, Chevrolet Colorado, Mazda BT-50 hay Mitsubishi Triton để trở thành ‘ông vua’ bán tải tại Việt Nam.
Ford Ranger là mẫu xe có nhiều lựa chọn phiên bản nhất trong phân khúc, Với nội thất tiện nghi được đánh giá không thua kém những mẫu xe du lịch trong tầm giá. Ford Việt Nam hiện phân phối 8 phiên bản xe bán tải chính thức bao gồm: Xe bán tải 2 cầu số sàn bản thiếu Ranger XL, bán tải 1 cầu số sàn XLS MT, bán tải 1 cầu số tự động XLS AT, bán tải 2 cầu số sàn bản đủ Ranger XLT, bán tải số tự động bản cao cấp Wildtrak 2.0L 1 cầu và 2 cầu, bán tải 2 cầu số tự động bản cao cấp Ranger Wildtrak 2.0L Bi Turbo và mẫu bán tải hiệu suất cao Ford Ranger Raptor 2.0L 4×4 AT.
Ford Ranger có đến 8 phiên bản cùng nhiều sự lựa chọn về màu sắc và hộp số |
Ford Ranger dẫn đầu xu hướng xe bán tải đi phố tại Việt Nam. Hãng xe Mỹ trang bị cho sản phẩm của mình một ngoại hình bóng bẩy, đi cùng một loạt công nghệ và an toàn tiên tiến. Ngược lại, những mẫu xe như Isuzu D-Max hay Toyota Hilux hướng mục đích thực dụng, bán chạy "top" đầu tại Thái Lan nhưng luôn đi sau Ford Ranger về doanh số ở Việt Nam.
Doanh số trong tháng 7/2020 được VNN thống kê:
1. Ford Ranger: 1.028 xe
mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng Ford Ranger vẫn bán được 1.028 xe, lọt top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam và cũng tăng hơn so với tháng 6 là 120 xe. Tính cả 7 tháng đầu năm, Ford Ranger đã đạt doanh số 5.492 xe (chiếm 44% thị phần phân khúc bán tải trong báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam).
Ngoại trừ Ford Ranger có tăng trưởng, các mẫu xe còn lại đều sụt giảm thê thảm. Ảnh: VNN |
Mẫu xe hiện tại vẫn là bản ra mắt trong năm 2018 sử dụng 3 lựa chọn động cơ là Bi-Turbo Diesel dung tích 2.0L, Turbo đơn Diesel dung tích 2.0L và Turbo Diesel 2.2L TDCi (160ps). Hai phiên bản Ranger Wildtrak sử dụng hộp số tự động 10 cấp giá 853 triệu và 918 triệu đồng. Các bản XLS, XLT dùng hộp số tự động 6AT hoặc số tay 6MT, giá từ 650 triệu đến 799 triệu đồng.
2. Mitsubishi Triton: 146 xe
Mitsubishi Triton trong tháng 7 vẫn giữ vị trí số 2 sau Ford Ranger, nhưng với số xe bán ra là 146, mẫu lại sụt giảm trầm trọng so với 266 xe bán trong tháng 6. Tính chung 7 tháng, Mitsubishi Triton bán được 1.235 xe, chiếm 9,9% thị phần phân khúc bán tải.
Phiên bản mới Triton 2020 hiện sử dụng động cơ 2.4L MIVEC (công suất 181Hp, mo-men xoắn 430Nm), hộp số tự động 6AT và hệ dẫn động 1 cầu hoặc 2 cầu. Mitsubishi Triton có 6 phiên bản bán với giá từ 600 triệu đến 815,5 triệu đồng.
3. Toyota Hilux: 143 xe
So với tháng 6, trong tháng 7, Toyota Hilux đã bán nhiều hơn 18 xe, đạt 143 xe. Nguyên nhân của sự đột phá này có lẽ đến từ việc các đại lý đã tăng thêm khuyến mãi để bán nốt các xe tồn kho trước khi phiên bản mới 2020 được nhập về. Tính gộp 7 tháng, Toyota Hilux bán được 1.130 xe, chiếm khoảng 9% thị phần phân khúc bán tải.
Toyota Hilux hiện có 2 loại động cơ diesel 2.8L (công suất 174Hp) và 2.4L (147Hp), cùng 3 lựa chọn phiên bản gồm 2.8G 4x4 AT (số tự động) giá 878 triệu đồng, Hilux 2.4G 4x4 MT (số sàn) giá 793 triệu đồng và đặc biệt bản Hilux 2.4E 4x2 AT (1 cầu, số tự động 6 cấp) giá 695 triệu đồng.
Mẫu bán tải phiên bản mới nhập khẩu Thái Lan vừa ra mắt tại Việt Nam với nhiều nâng cấp thiết kế, bổ sung công nghệ an toàn và tiện nghi, giá từ 628 triệu, bản cao nhất 921 triệu đồng. Nhiều người cho rằng, với phiên bản mới này, Hilux đủ sức làm khó "ông vua" Ford Ranger.
4. Mazda BT-50: 110
Mazda BT-50 là một trong số hai mẫu xe bán tải ít thay đổi tại thị trường Việt Nam nên dù mức khuyến mãi nhiều tháng duy trì lên tới 40 triệu đồng nhưng sức tiêu thụ không tăng lên. Trong tháng 7, Mazda BT-50 chỉ bán được 110 chiếc, giảm 34,5% so với tháng 6. Tính chung từ đầu năm đến tháng 7, Trường Hải bán được 804 xe Mazda BT-50.
Mẫu xe bán tải Mazda BT 50 được nhập khẩu từ Thái Lan, trang bị động cơ Diesel MZ-CD 2.2 và động cơ Diesel MZ-CD 3.2, dùng số sàn 6 cấp hoặc số tự động 6 cấp. Xe ít trang bị tiện nghi nên giá khá cạnh tranh ở mức 620 triệu đến 799 triệu đồng.
5. Isuzu D-max: 17 xe
Isuzu D-max thường xuyên lọt vào top xe “ế” của tháng nên việc mẫu xe này đứng cuối bảng trong phân khúc xe bán tải là điều dễ hiểu. Trong tháng 7, chỉ có 17 chiếc D-max bán ra, sụt giảm tới 37% so với tháng trước đó. Gộp cả 7 tháng, Isuzu D-max bán được 124 chiếc, thuộc nhóm xe bán chậm nhất của thị trường ô tô Việt Nam.
Hiện tại Isuzu D-max tại Việt Nam có 5 phiên bản, giá từ 650 triệu đến 820 triệu đồng. Xe có 3 phiên sử dụng động cơ 1.9L Diesel, 2 phiên bản còn lại dùng động cơ 2.5L Diesel và 3.0L Ddi Blue Power, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Mặc dù các chương trình ưu đãi của Isuzu D-Max trị giá hơn 22 triệu đồng triển khai trong thời gian dài nhưng không hề làm cải thiện sức mua.
Tác giả: Thanh Thảo (T/H)
Nguồn tin: doisongplus.vn