|
Takata và chi nhánh tại Mỹ - TK Holdings Inc đã làm thủ tục phá sản từ tháng 6 và tài sản được thoả thuận bán cho Key Safety Systems, hay KSS, là phần cốt lõi trong kế hoạch gom tiền mặt của Takata để bồi thường cho các nhà sản xuất ô tô và người tiêu dùng.
Thông báo của KSS được đưa ra chỉ vài tuần sau khi những thủ tục giấy tờ cuối cùng về việc phá sản của Takata được hoàn tất tại Mỹ, với các điều khoản không có gì thay đổi so với biên bản ghi nhớ đã được ký hồi tháng 6 giữa hai bên.
KSS cũng là một nhà cung cấp túi khí, với trụ sở đặt tại ngoại ô Detroit, Mỹ, nhưng nằm dưới sự kiểm soát của tập đoàn điện tử Ningbo Joyson Electronics (Trung Quốc).
Cụm bơm túi khí bị lỗi của Takata có liên quan đến ít nhất 18 trường hợp tử vong trên toàn thế giới, do túi khí bung quá lực, làm gãy và văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe. Lỗi này đã khiến Takata lao đao suốt 8 năm.
Không chịu nổi sức ép, nhà cung cấp túi khí có lịch sử 84 năm này đã phải đệ đơn xin phá sản tại Nhật và chi nhánh tại Mỹ đã làm thủ tục bảo hộ phá sản vào ngày 25/6 đi kèm thoả thuận "bán mình" cho đối thủ KSS.
Theo thoả thuận, sẽ giữ lại toàn bộ nhân viên của Takata, trừ bộ phận sản xuất cụm bơm túi khí bằng ammonium nitrate. Bộ phận này sẽ dừng hoạt động sau khi thương vụ hoàn tất.
Thương vụ trở nên phức tạp hơn sau khi CEO Jason Luo của Takata từ chức vào tháng 8 để nhận vị trí CEO của Ford Trung Quốc. Ông Yuxin Tang, thành viên hội đồng quản trị KSS, tạm thời đảm nhiệm thay vị trí bị bỏ trống này.
Tác giả: Nhật Minh (Theo Automotive News)
Nguồn tin: Báo Dân trí