Giới trẻ

Đoạn tin nhắn của 2 bố con khiến nhiều người phải khóc, con đường đến với cánh cổng đại học đôi lúc thật xa

Câu nói của bạn học sinh này khiến ai cũng ngậm ngùi.

Câu nói của bạn học sinh này khiến ai cũng ngậm ngùi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố điểm chuẩn 2024 đến tất cả học sinh. Thời điểm hiện tại, nhiều em đã có thể áng chừng được số điểm mà mình nhận được so với nguyện vọng mà mình đăng ký. Nỗi lo điểm số qua đi, đối với nhiều sĩ tử, một nỗi lo khác lại "ập" đến đó chính là: Học phí.

Mới đây, trong một hội nhóm của các sĩ tử 2k6, một bài đăng với khủ đề "đỗ đại học nhưng không vui" nhận được sự quan tâm của dân tình. Đi kèm với bài đăng là hình ảnh chụp màn hình của bạn học sinh này với bố.

Khi biết điểm thi của mình, bạn học sinh này có nhắn: "Con bỏ đại học nha bố. Học cao đẳng thôi vậy. Chứ ít tiền khổ lắm".

Được biết, bạn học sinh này đã đỗ vào trường Đại học Nội vụ (Hà Nội) bằng hình thức xét tuyển sớm. Sau khi nhận tin kết quả thi của con, ông bố chia sẻ: "Con cứ đi học đại học đi, bố lo được". Tuy nhiên, sự quyết tâm của người cha không khiến nữ sinh cảm thấy tự tin hơn, thậm chí nữ sinh còn đau đáu hơn về hoàn cảnh gia đình nếu mình đi học đại học.

"Nhưng mà con đang phân vân về chi phí", học sinh nói.

"Miễn là con thích, Theo bố nghĩ học ngoại ngữ hơn. Mỗi năm 20 - 30 triệu còn trụ được, nhiều quá chắc không thể làm gì", ông bố đáp lại trước những lo lắng của con về vấn đề học phí.

Cộng đồng mạng nói gì?

Bên dưới bài đăng, bên cạnh những lời động viên dành cho bạn học sinh kia, không ít người xúc động trước lời cổ vũ nhẹ nhàng mà thấm thía của người bố, dù có vất vả thế nào bố cũng sẽ cố gắng nuôi con ăn học đến nơi đến chốn. Song song với đó, nhiều netizen cũng chia sẻ lại câu chuyện của mình lúc biết tin bản thân đỗ đại học. Đúng là khi nỗi lo điểm số qua đi, không ít sĩ tử với hoàn cảnh khó khăn phải trải qua thêm một nỗi lo khác mang tên học phí. Thậm chí, có người phải chuyển trường khác vì gia đình không thể trụ nổi mức học phí đại học ngày càng tăng.

Phụ huynh N.A đưa lời khuyên: "Cố lên cháu. Bố mẹ nói cháu cứ học đi, tức là họ đã quyết tâm cho cháu ăn học đến nơi đến chốn. Cô thấy đi học để mở mang đầu óc, kiến thức rồi xây dựng các mối quan hệ xã hội. Cháu có thể vừa đi học, vừa đi làm để phụ giúp cha mẹ. Cố gắng đừng để phụ lòng gia đình nhé!".

Bạn H.P tâm sự: "Thật sự luôn, mình cũng đỗ trường mà bản thân yêu thích nhưng mà học phí cao quá, nên đành phải chuyển sang trường khác".

"Ngày trước, lúc chờ điểm số không thấy lo lắm, nhưng lúc biết mình đỗ đại học mới thật sự lo. May sao, bố mẹ vẫn cố gắng để mình đi học đại học vì bố mẹ tin đó là con đường ngắn nhất để mình vượt lên hoàn cảnh. Mình hiện vừa đi học vừa đi làm phụ giúp bố mẹ này. Mình thấy lịch học của các trường khá thoáng, thường sẽ học 1 buổi, còn một buổi trống. Hoặc lịch học sẽ do bạn xắp sếp, đăng ký nên có thể linh động cho việc đi làm được. Năm nhất mình xin đi làm pha chế ở một chuỗi cafe, năm hai mình xin đi làm nhân viên ở rạp chiếu phim, còn sang năm 3 học môn chuyên ngành rồi thì mình sẽ xin đi làm ở các doanh nghiệp", nickname N.K.N chia sẻ.

Phụ huynh N.L lại nói lên nỗi lòng của cha mẹ: "Năm trước con gái cô cũng đỗ một trường đại học ở Hà Nội, Lúc đấy cô khóc quá trời vì sợ không đủ chi phí để nuôi con học, mỗi năm học phí hơn 60 triệu. Cô vẫn phải cố gắng động viên rồi cố gắng làm để cho con cái đi học tốt nhất có thể. Cố lên cháu nhé!".

Học sinh có thể làm gì để phụ giúp gia đỉnh chi phí đại học?

Một trong những giải pháp đầu tiên và quan trọng nhất mà học sinh có thể làm để hỗ trợ gia đình bớt gánh nặng về chi phí học đại học là nỗ lực hết mình trong học tập để có thể đạt được thành tích cao, từ đó mở ra cơ hội nhận được học bổng từ các trường đại học.

Học bổng không chỉ dừng lại ở những nguồn từ trường đại học mà còn có thể đến từ chính phủ, các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp... Hồ sơ học bổng thường yêu cầu chứng minh năng lực học tập và hoàn cảnh gia đình, vì vậy việc chuẩn bị kỹ lưỡng các giấy tờ, chứng chỉ liên quan là hết sức cần thiết.

Nếu việc tìm kiếm học bổng gặp khó khăn, học sinh cũng có thể xem xét đến việc vay vốn từ các ngân hàng hay các trường đại học với lãi suất ưu đãi dành cho sinh viên. Đây là một giải pháp tài chính hợp lý, giúp sinh viên có thời gian tập trung vào việc học mà không phải lo lắng về vấn đề tài chính ngay lập tức.

Bên cạnh đó, làm việc bán thời gian cũng là một lựa chọn thông minh để học sinh vừa có cơ hội rèn luyện kỹ năng, vừa có thể kiếm thêm thu nhập hỗ trợ cho việc học. Thị trường lao động hiện nay có rất nhiều cơ hội việc làm linh hoạt, phù hợp với lịch trình học tập của sinh viên. Tuy nhiên, sinh viên cần tìm hiểu kỹ để tránh rơi vào các "bẫy" lừa đào việc làm đang nhan nhản hiện nay.

Cuối cùng, không thể không nhắc đến việc lựa chọn các trường đại học có chính sách hỗ trợ học phí cho sinh viên khó khăn. Việc này đòi hỏi sinh viên phải tìm hiểu kỹ lưỡng về các chương trình hỗ trợ của từng trường để có thể lựa chọn môi trường phù hợp nhất với hoàn cảnh của mình.

Dù con đường có thể đầy chông gai, nhưng với quyết tâm và sự cố gắng, học sinh hoàn toàn có thể vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục hành trình học vấn của mình. Sự kiên trì sẽ là chìa khoá mở ra cánh cửa của tri thức cho tương lai.

Tác giả: ĐÔNG (Tổng hợp)

Nguồn tin: Phụ nữ Mới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP