Thế giới

Đô đốc Mỹ nói Triều Tiên vẫn là mối đe dọa cấp bách

Đô đốc Harris cho rằng một khi còn sở hữu tên lửa hạt nhân, Triều Tiên vẫn có thể gây ra mối đe dọa không thể chấp nhận với Mỹ.

Đô đốc Harry Harris. Ảnh: Reuters.

"Triều Tiên vẫn là mối đe dọa cận kề với chúng ta. Việc Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo có tầm bắn vươn tới lãnh thổ Mỹ là không thể chấp nhận", Reuters dẫn lời đô đốc Harry Harris, cựu tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ, phát biểu hôm qua trong lễ bàn giao quyền chỉ huy cho tư lệnh mới.

Tuyên bố được ông Harris đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên theo kế hoạch sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore để bàn về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Sự khác biệt trong nhận thức về khái niệm phi hạt nhân hóa đang là rào cản lớn nhất với cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều. Mỹ muốn Triều Tiên phá hủy toàn bộ kho vũ khí hạt nhân, tên lửa theo quá trình có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược, trong khi Bình Nhưỡng chỉ muốn dừng các vụ thử và vẫn được quyền sở hữu các đầu đạn hạt nhân đã chế tạo.

Đô đốc Harris được Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử làm tân đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc hôm 18/5. Ngoài việc cảnh báo về mối đe dọa từ Triều Tiên, ông cũng khẳng định Washington sẵn sàng đối đầu với Bắc Kinh tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

"Nếu không có sự can thiệp tập trung của Mỹ cũng như đồng minh và các đối tác, Trung Quốc có thể biến giấc mơ bá quyền ở châu Á thành hiện thực. Chúng ta nên hợp tác với Bắc Kinh nếu có thể, nhưng phải sẵn sàng đối đầu họ nếu cần thiết", đô đốc Harris tuyên bố.

Chức vụ đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc bị bỏ trống từ khi Tổng thống Trump nhậm chức từ đầu năm 2017. Ban đầu Trump định đề cử đô đốc Harris làm đại sứ tại Australia, nhưng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đề nghị điều ông đến Hàn Quốc, coi đây là nỗ lực nhằm giải quyết khủng hoảng về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Đô đốc Mỹ , Triều Tiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP