Đẹp

Điều bạn cần biết trước khi lựa chọn ăn chay giảm cân

Ăn chay giảm cân là lựa chọn của nhiều chị em phụ nữ nhưng bạn cần cân nhắc độ tuổi, sức khỏe... để lựa chọn chế độ ăn cho phù hợp.

Chế độ ăn chay giảm cân

Ăn chay là chế độ ăn loại trừ thịt, cá, gia cầm. Một số người theo chế độ ăn uống này vì lý do tôn giáo hay đạo đức, trong khi những người khác ăn chay vì những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại.

4 hình thức ăn chay phổ biến là:

Lacto-ovo-vegetarian: ăn trứng và sữa nhưng không bao gồm thịt, cá, gia cầm.

Lacto-vegetarian: ăn có sữa nhưng không bao gồm trứng, thịt, cá, gia cầm.

Ovo-vegetarian: ăn trứng nhưng không bao gồm sữa, thịt, cá, gia cầm.

Vegan (thuần chay): không bao gồm tất cả các sản phẩm động vật, trong đó có mật ong, sữa và trứng.

Ngoài ra, còn có các hình thức ăn chay khác, bao gồm chế độ ăn chay linh hoạt flexitarian (ăn một số loại thực phẩm từ động vật nhưng chủ yếu là ăn chay) và chế độ ăn kiêng pescatarian (ăn cá nhưng không ăn thịt).

Chế độ ăn chay thường tập trung vào các loại thực phẩm như trái cây, rau, ngũ cốc, các loại đậu và hạt. Những thực phẩm này rất giàu chất xơ, vi chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật có lợi. Chúng có xu hướng ít calo, chất béo và protein hơn so với sản phẩm từ động vật.

Vì chế độ ăn kiêng này nhấn mạnh vào các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, nó có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một số bệnh ung thư, tiểu đường và huyết áp. Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy rằng việc tuân thủ chế độ ăn chay có thể là một cách giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, lợi ích của việc ăn chay phần lớn phụ thuộc vào loại thực phẩm bạn ăn và thói quen ăn kiêng của bạn.

Lưu ý khi lựa chọn chế độ ăn giảm cân

Phụ nữ thường cần ăn 2.000 calo mỗi ngày để duy trì cân nặng. Để giảm cân, con số này giảm xuống còn khoảng 1.500 calo mỗi ngày. Đàn ông nói chung cần phải ăn 2.500 calo mỗi ngày để duy trì trọng lượng của họ và khoảng 2.000 calo mỗi ngày để giảm cân.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giảm cân, bao gồm: Tuổi tác; Chiều cao; Cân nặng hiện tại; Chế độ ăn; Mức độ hoạt động thể chất; Sức khỏe trao đổi chất; Vấn đề y tế khác.

Mặc dù bạn không thể kiểm soát tất cả những yếu tố này, bạn có thể kiểm soát chế độ ăn uống và tập thể dục của bạn.

Chúng ta cần xác định thời gian ăn, việc xác định thời bữa ăn của bạn là điều cần thiết để thúc đẩy quá trình trao đổi chất của bạn và thúc đẩy thói quen ăn uống lành mạnh.

Nhìn chung, hãy thử ăn các bữa ăn vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Bữa ăn sáng nhiều hơn so với các bữa ăn khác trong ngày của bạn. Điều này có nghĩa là bạn nên chuyển bữa ăn trưa sớm hơn và ăn bữa tối nhỏ hơn.

Trong vòng hai giờ trước khi đi ngủ bạn không nên ăn. Vì việc tiêu thụ calo quá gần giờ đi ngủ có liên quan đến tăng cân và rối loạn giấc ngủ.

Bên cạnh đó bạn phải chắc chắn rằng bạn đang nhận được đủ chất đạm. Nguồn cung cấp chất đạm thực vật bao gồm: Đậu nành, đậu xanh, bơ đậu phộng,…

Một chế độ ăn chay có thể giúp bạn giảm cân. Tuy nhiên, chúng ta nên trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng về vấn đề thay đổi việc ăn uống này. Bạn nên thảo luận làm thế nào bạn sẽ nhận được các chất dinh dưỡng quan trọng như protein và vitamin B.

Tác giả: Hướng Dương (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP