Khởi động xe ôtô không theo quy trình
Nhiều tài xế có thói quen nổ máy, lên ga rồi cho xe vận hành ngay. Đây là thói quen xấu, bởi sau một thời gian ngừng hoạt động, động cơ của xe cần được làm nóng và đạt mức nhiệt độ lý tưởng mới sẵn sàng vận hành.
Việc nổ máy và cho xe chạy luôn sẽ khiến một vài bộ phận trong khoang máy bị mòn vì phải kéo các bộ phận khác khi vòng tua máy còn thấp. Vì vậy, tài xế hãy khởi động 1 lúc để dầu bôi trơn chảy ra, lan tỏa khắp các bộ phận, sau đó bạn mới đạp ga cho xe di chuyển.
Lái xe thiếu quan sát, thường xuyên đi vào ổ gà, ổ voi
Lái xe trên những đoạn đường xấu bạn nên thận trọng. Bởi, những ổ gà, ổ voi hay gờ giảm tốc thường gặp trên đường là mối đe doạ lớn với độ bền của xe và ẩn chứa nhiều nguy cơ gây tai nạn nguy hiểm.
Thường xuyên đi vào ổ gà là lý do khiến xe ôtô nhanh hư hỏng. (Ảnh: LĐO) |
Lạm dụng phanh xe ôtô
Thường xuyên di chuyển trên các đoạn đường tắc, khiến tài xế lặp đi lặp lại hoạt động dừng - tiến, dẫn đến má phanh nhanh mòn; bàn đạp ga xe cũng làm việc quá mức và tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Đây là một trong những lý do khiến ô tô nhanh "xuống mã".
Ngoài ra, trong tình huống phanh quá gấp, nhiều người có thói quen nhấn bàn đạp phanh và bàn đạp ga cùng lúc. Thói quen này cực kỳ tai hạn; vừa giảm hiệu quả sử dụng nhiên liệu, vừa gây mòn và tạo áp lực cho hệ thống phanh.
Vì vậy, hãy sử dụng phanh tay cho mục đích dừng/đỗ, không sử dụng cho các mục đích khác vì việc này làm giảm gánh nặng và giúp hệ thống phanh nâng cao tuổi thọ.
Sang số đột ngột
Sang số đột ngột hoặc chuyển đổi nhanh chóng giữa hai trạng thái tiến và lùi là nguyên nhân làm hỏng hộp số. Vì vậy, hãy tìm hiểu và sử dụng hộp số hiệu quả để hạn chế tối đa những hao mòn không đáng có.
Cạn bình xăng mới đổ
Hệ thống cung cấp nhiên liệu là một hệ tuần hoàn khép kín. Nếu cạn xăng, bơm xăng sẽ hút không khí vào ống dẫn nhiên liệu, tạo ra hiện tượng lọt khí, mất tính tuần hoàn. Về cơ bản, bơm nhiên liệu là một mô-tơ điện. Chiếc mô-tơ này hoạt động không tải thường xuyên sẽ không bền.
Vì vậy, nếu bạn thường xuyên để bình cạn xăng sẽ làm bơm xăng bị nóng và nhanh mòn. Hãy duy trì một lượng xăng nhất định (khoảng 1/4 lượng xăng trong bình) để bơm xăng luôn hoạt động tốt.
Không dành thời gian chăm sóc thân và khung xe
Nếu nhận thấy thân xe có vết lõm, bạn nên xử lý càng sớm càng tốt. Bởi đây là nguyên nhân làm thân xe mất thẩm mỹ và xuống cấp. Bạn có thể phủ sơn hoặc đổ chất làm đầy lên vết lõm, để bảo vệ thân xe trước sự tấn công của các yếu tố khác.
Đặc biệt, hãy thường xuyên rửa, vệ sinh xe sạch sẽ để những những vết bẩn lâu ngày không có cơ hội bám trụ thân xe, làm hỏng lớp sơn ngoại thất.
Tác giả: TRANG THIỀU
Nguồn tin: Báo Lao động