Xã hội

Dịch COVID-19 ở Hải Dương và Đà Nẵng khác nhau thế nào?

Chuyên gia nhận định, dịch COVID-19 ở Hải Dương và Đà Nẵng có rất nhiều điểm khác nhau cần phải lưu ý.

Tại Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 với các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương diễn ra vào ngày 19/2, tiến sĩ Đặng Quang Tấn – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), so với Đà Nẵng, dịch ở Hải Dương có phần phức tạp và khác biệt hơn.

Bởi tổng số ca mắc hiện nay của địa phương này đã vượt xa Đà Nẵng (389 ca) do nhiễm biến chủng B.1.1.7. Số trường hợp F1 cần cách ly của Hải Dương cũng rất cao, lên tới hơn 14.000 người, ngay từ đầu đã phải cách ly 2.340 công nhân.

Số ca mắc trung bình trong 20 ngày đầu tiên của Hải Dương là 20 ca/ngày, trong khi Đà Nẵng chỉ 15 ca/ngày. Ngày nhiều nhất tại Hải Dương ghi nhận 77 ca, Đà Nẵng chỉ là 45 ca.

(Ảnh minh hoạ)

Trong 2 tuần đầu tiên, số ca mắc tại Đà Nẵng đã có xu hướng giảm trong khi Hải Dương đến nay qua 3 tuần vẫn chưa rõ, đồng thời xuất hiện thêm các ổ dịch trong cộng đồng.

Trong đợt dịch lần 2, Đà Nẵng mất 36 ngày để khoanh vùng và dập được dịch, còn Hải Dương đã qua 22 ngày nhưng số ca mắc vẫn rất cao. Thậm chí, 2 ngày nay, mỗi ngày vẫn ghi nhận 18 ca mắc.

Theo ông Tấn, tính tới sáng 19/2, Hải Dương có 575 ca bệnh, toàn bộ 12/12 huyện của tỉnh đều ghi nhận ca mắc COVID-19. Trung bình, mỗi ngày Hải Dương có 24 bệnh nhân, ngày nhiều nhất có tới 45 ca bệnh.

Các ổ dịch lớn bao gồm TP. Chí Linh, huyện Cẩm Giàng, thị xã Kinh Môn, huyện Nam Sách và TP. Hải Dương.

Ông Tấn cũng nhận định, trong thời gian tới, tình hình dịch tại Hải Dương vẫn còn phức tạp, có khả năng vẫn tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc mới. Do thời gian sau kỳ nghỉ Tết, người dân từ các địa phương quay trở lại làm việc, nguy cơ phát hiện các trường hợp bệnh mới trong cộng đồng vẫn luôn thường trực, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Ngoài Hải Dương, các ổ dịch lớn như Hà Nội, TP.HCM và Quảng Ninh cơ bản đã được kiểm soát. Các ổ dịch khác gồm Hải Phòng, Hòa Bình, Điện Biên, Hà Giang, Bình Dương, Hưng Yên, Bắc Giang và Gia Lai không ghi nhận ca mắc trong vòng từ 7-20 ngày qua.

Tác giả: PHẠM QUÝ

Nguồn tin: Báo VTC News

  Từ khóa: Covid-19 , hải dương , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP