Tin địa phương

Đề xuất duy trì sân bay Đà Nẵng là cảng hàng không quốc tế

UBND TP Đà Nẵng đề nghị giữ sân bay Đà Nẵng là cảng hàng không quốc tế, cửa ngõ quốc gia như đã được phân cấp.

Ngày 19/3, UBND TP Đà Nẵng có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam, giữ sân bay Đà Nẵng là cảng hàng không quốc tế, cửa ngõ quốc gia như đã được phân cấp.

Đề nghị của UBND TP Đà Nẵng trong bối cảnh Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

UBND TP Đà Nẵng cho rằng việc dự báo tăng trưởng thấp, thiếu chính xác của các giai đoạn quy hoạch và đầu tư trước đây đã gây quá tải tại sân bay Đà Nẵng.

Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo tư vấn rà soát, khảo sát kỹ, thu thập số liệu tăng trưởng trong 5 năm của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng để đưa ra mô hình dự báo phù hợp.

Sân bay Đà Nẵng. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Dự thảo quy hoạch loại bỏ sân bay Đà Nẵng ra khỏi phân cấp cảng hàng không quốc tế là chưa phù hợp với Luật Hàng không 2006.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng chưa xem xét đến quy hoạch chung điều chỉnh Đà Năng đến 2030 tầm nhìn đến 2045 và chưa phù hợp với Nghị quyết 43/NQ-TW của Bộ Chính trị về định hướng xây dựng và phát triển thành phố đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

UBND TP Đà Nẵng cho rằng nếu sân bay Đà Nẵng bị đưa ra ngoài phân cấp cảng hàng không quốc tế cửa ngõ, TP sẽ bị hạn chế nhiều dự án đầu tư, nâng cấp hạ tầng để thực hiện các chức năng cốt lõi khác.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự thảo đề xuất đưa sân bay Đà Nẵng ra khỏi phân cấp cảng hàng không quốc tế cửa ngõ.

Theo dự thảo, đến năm 2030, trong 26 sân bay có 3 sân bay quốc tế cửa ngõ, gồm: Nội Bài, Long Thành (Đồng Nai) và Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Đến năm 2050, trong 30 sân bay có 5 sân bay quốc tế cửa ngõ, ngoài 3 sân bay kể trên có thêm Chu Lai (Quảng Nam) và Cam Ranh (Khánh Hòa).

Tác giả: Đoàn Nguyên

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP