Đẹp

Đây là lý do khiến tóc bạc sớm

Thiếu chất dinh dưỡng, thiếu ngủ, thiếu máu... là lý do khiến tóc bạc sớm.

Sợi tóc bản thân nó không có màu. Màu tóc mà chúng ta thường nói đến như đen, nâu, vàng, hung... là do các tế bào tạo chất có màu sắc, trong chuyên môn gọi là tế bào sắc tố và chất có màu (sắc tố) này được gọi là melanin. Các tế bào sắc tố phân tán rải rác trong da, riêng tại các nang lông (nơi sợi tóc mọc ra), các tế bào này tập trung nhiều hơn. Sắc tố khi được sản xuất sẽ được chứa trong các túi đựng trước khi đổ vào các tế bào sừng được hình thành khi sợi tóc (hay lông) mọc, từ đó tạo nên màu của sợi tóc.

tóc bạc sớm

Tóc bị bạc khi lượng melanin được sản xuất ở nang tóc giảm. Ở người càng lớn tuổi, vòng đời sợi tóc càng trở nên ngắn. Tóc càng rụng sớm, tế bào sắc tố càng làm việc ít hơn. Thời điểm tóc bắt đầu có sợi bạc thường vào năm bạn 20 tuổi và rất khó nhận biết, nhưng thời điểm này ở từng người rất khác nhau, phụ thuộc chính vào yếu tố di truyền.

Các nghiên cứu cho thấy màu tóc không có nhiều tác dụng trong bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím, mà việc bảo vệ này phụ thuộc chủ yếu vào độ dày của tóc và sắc tố của da. Yếu tố di truyền mang tính quyết định cho thời điểm và tốc độ tóc bạc. Đây cũng là yếu tố chúng ta không thể thay đổi được.

Thiếu dinh dưỡng cần thiết

Chế độ ăn uống hàng ngày thiếu hụt dinh dưỡng do quá bận rộn với công việc ăn uống sơ sài hay không đủ chất khiến hạn chế sản sinh hắc tố nên tóc không đen được. Bạn nên nạp vào cơ thể đủ protein từ cá hoặc các thực phẩm giàu vitamin E.

Vấn đề về thận

Theo nhiều quan điểm của Đông y cho rằng màu tóc thường bắt nguồn từ hai yếu tố máu và thận. Khi thận không khỏe mạnh sẽ khiến tóc nhanh bạc hơn. Vì thế nếu bạn thấy xuất hiện hiện tượng tóc nhanh bạc thì nên kiểm tra lại sức khỏe của thận.

Thiếu ngủ

Việc đảm bảo giấc ngủ sâu sẽ giúp bạn ngăn ngừa tình trạng tóc bạc sớm. Suy nghĩ nhiều kết hợp tình trạng ngủ không đủ giấc sẽ vô tình khiến bạn bị bạc tóc khi còn trẻ.

Thiếu máu

Nhiều nghiên cứu y khoa đã chỉ ra, một trong những nguyên nhân khiến tóc bạc nhanh là thiếu máu. Tình trạng máu thể hiện sức khỏe của cơ thể vì thế máu tốt sẽ giúp tóc đen hơn, suôn mượt và chắc khỏe. Ngược lại tóc bạc nhanh, rụng tóc thường do máu không đủ. Để bổ sung khí huyết trong cơ thể bạn nên bổ sung thêm táo đỏ, long nhãn…

Tác giả: Anh Đào (TH)

Nguồn tin: Tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP