Bạn cần biết

Đậu phụ bổ ngang thịt gà nhưng 'đại kỵ' với 5 nhóm người này

Đậu phụ là món ăn bổ dưỡng được nhiều người yêu thích, tuy nhiên 5 nhóm người dưới đây được khuyến cáo không nên ăn đậu phụ.

Đậu phụ là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, lại rẻ tiền nên là lựa chọn của nhiều gia đình. Tuy nhiên, một số trường hợp lại không nên ăn đậu phụ vì có thể gây hại cho sức khoẻ.

Tác dụng của đậu phụ với sức khoẻ

Vietnamnet dẫn nguồn trang Healthline cho biết, đậu phụ có hàm lượng protein cao và chứa nhiều loại axit amin thiết yếu cho cơ thể. Trong 100g đậu phụ có 144 calo, 17g protein, 3g carb, 2g chất xơ, 9g chất béo, canxi (53% nhu cầu mỗi ngày), mangan (51%), đồng (42%), selen (32%), vitamin A (18%), phốt pho (15%), sắt (15%), magiê (14%), kẽm (14%).

Do chứa isoflavone, đậu phụ có khả năng cải thiện mật độ khoáng xương và chức năng não, đồng thời giảm các triệu chứng mãn kinh và trầm cảm.

Ngoài ra đậu phụ là thực phẩm phổ biến ở châu Á, chế biến từ đậu nành. Ngày nay, khoa học chứng minh, đậu phụ có thể sử dụng thay cho các sản phẩm động vật như thịt gà và trứng. Chuyên gia Jamie Mok, người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng (Mỹ), cho biết: “Đậu phụ có lượng protein cao, là lựa chọn thay thế tốt cho protein nguồn gốc từ động vật”.

Đậu phụ là thực phẩm tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể ăn được.

Tuy mang nhiều lợi ích với sức khoẻ nhưng đậu phụ lại không phù hợp với một số nhóm người.

Những người không nên ăn đậu phụ

Dưới đây là những người được khuyến cáo không nên ăn đậu phụ vì có thể gây hại cho sức khoẻ:

Người bị bệnh tiêu hóa

Lao động dẫn nguồn trang Healthline cho biết, đậu phụ có hàm lượng protein thực vật cực kỳ cao, tiêu thụ quá nhiều cùng một lúc không chỉ cản trở sự hấp thụ sắt của cơ thể mà còn kích thích tiết acid dạ dày gây tình trạng đầy hơi ở ruột.

Người bị bệnh tiêu hóa ăn đậu phụ sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dinh dưỡng, dẫn đến chứng khó tiêu, chướng bụng, tiêu chảy và các triệu chứng khác.

Người bị bệnh tim mạch

Trong đậu phụ hàm lượng lớn methionine, chất này dưới tác động của enzym có thể được chuyển đổi sang cysteine - một chất có khả năng làm tổn thương tế bào nội mô trong thành động mạch.

Do đó, việc tiêu thụ đậu phụ sẽ khiến cho các tiểu cầu vón cục, lắng đọng cholesterol và chất béo trung tính trong thành động mạch, gây ra xơ vữa các động mạch vành khiến cho tình trạng của người bệnh nghiêm trọng hơn.

Người bị suy tuyến giáp

Đậu phụ chứa rất nhiều isoflavone, người bị suy tuyến giáp hấp thụ nhiều hợp chất này sẽ ngăn chặn các emzyme peroxidase, loại emzyme hỗ trợ i-ốt trong quá trình tổng hợp sản xuất ra hormone tuyến giáp, gây ra tình trạng suy tuyến giáp nặng hơn.

Người bị bệnh gout

Người bị gout ăn nhiều đậu phụ sẽ khiến hàm lượng axit uric trong máu tăng cao, dẫn đến tình trạng bệnh gout nặng hơn, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Người lớn tuổi và người mắc bệnh thận

Người cao tuổi nếu gặp các vấn đề về tiêu hóa hay thận, không nên ăn quá nhiều đậu phụ, mặc dù mềm, dễ ăn nhưng chúng lại không tốt cho sức khỏe người già.

Đậu phụ sẽ khiến hệ tiêu hóa hoạt động chậm do quá tải, vừa khiến thận suy yếu do chất thải nito dư thừa bên trong thận.

Trên đây là những nhóm người được khuyến cáo không nên ăn đậu phụ. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa đậu phụ nhé.

Tác giả: THANH THANH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP