Kinh tế

Đất nông nghiệp bỏ hoang vì bị cắt nước

Hàng chục hộ dân ở xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận đang rất bức xúc vì bị UBND huyện cắt nước đầu nguồn, khiến hàng chục hecta đất sản xuất của họ phải ngừng sản xuất. Đời sống của số hộ dân này vốn đã kham khổ lại càng khốn khó hơn.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Diệp Minh Xuân, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam, giải thích việc cắt nước là để thu hồi đất rừng bị lấn chiếm cải tạo thành đất sản xuất. Theo ông Xuân, qua thanh tra việc quản lý đất đai khu vực hồ Sông Biêu của xã Nhị Hà thì diện tích đất rừng bị lấn chiếm khoảng 610 ha, trong đó có hơn 100 ha đã được san ủi thành ruộng lúa; số còn lại là cây hằng năm. "Huyện chỉ đạo không cung cấp nước tưới cho số diện tích này để thuận tiện công tác thu hồi" - ông Xuân khẳng định.

Ruộng đồng bỏ hoang, đời sống của nhiều hộ dân xã Nhị Hà khốn khó hơn

Tuy nhiên, theo văn bản chỉ đạo của UBND huyện Thuận Nam, ít nhất có 89 ha đất trồng hoa màu của 26 hộ dân ở xã Nhị Hà được bà con chuyển sang trồng lúa cũng bị đình trệ sản xuất. Khi được hỏi vì sao có việc này, ông Xuân nói vì việc chuyển đổi đất lúa là do người dân tự phát.

Trong khi đó, ông Trịnh Minh Hoàng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, khẳng định không hề có việc rừng bị phá để lấn chiếm đất. Theo ông Hoàng, số diện tích nói trên trước đây thuộc diện giao đất, giao rừng. Thế nhưng, hồ sơ pháp lý của số diện tích này ông không nắm rõ vì mới nhận nhiệm vụ vài năm nay. "Việc xử lý số đất bị lấn chiếm như thế nào là trách nhiệm của chính quyền địa phương" - ông Hoàng nói

Tác giả: T.Trưởng

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP