Cuộc sống

Đắp chăn kiểu này có thể giúp ngủ sâu và ngon hơn

Nghiên cứu mới cho thấy đắp chăn nặng giúp tăng cường quá trình sản xuất hormone melatonin, giúp mọi người ngủ sâu và ngon hơn.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí nghiên cứu về giấc ngủ Journal of Sleep Research, cho thấy đắp chăn nặng giúp tăng cường 32% quá trình sản xuất hormone melatonin, giúp mọi người ngủ sâu và ngon hơn. Melatonin được não tiết ra một cách tự nhiên mỗi đêm để điều hòa nhịp sinh học và giúp cơ thể thư giãn, giảm các triệu chứng lo lắng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Uppsala, Thụy Điển cũng nhận định việc đắp chăn nặng rất tốt cho sức khỏe, giấc ngủ của con người. Chăn nặng sẽ đưa hệ thống thần kinh vào chế độ nghỉ ngơi, làm giảm một số triệu chứng lo lắng, chẳng hạn như nhịp tim hoặc thở nhanh. Khi bạn căng thẳng, tim bạn đập quá nhanh, điều này ngăn chặn việc sản xuất melatonin.

Nghiên cứu quan sát những người tham gia trong 2 đêm. Đêm đầu tiên, mọi người đắp chăn nặng để ngủ, trọng lượng chăn chiếm 12,2% trọng lượng cơ thể. Đêm thứ hai, họ đắp chăn bình thường, chiếm 2,2% trọng lượng cơ thể.

Kết quả cho thấy vào cuối giờ, người ngủ đắp chăn nặng tạo ra lượng melatonin cao hơn 32%.

Mặc dù cơ thể sản xuất melatonin tự nhiên, những người khó ngủ vẫn phải sử dụng thực phẩm chức năng để bổ sung melatonin. Tuy nhiên, Viện Y tế Quốc gia Mỹ lo ngại nó có thể tăng nguy cơ mất trí nhớ và các vấn đề về não của một số người. Việc sử dụng chăn nặng để tăng sản xuất melatonin sẽ tránh được nguy cơ của những chất bổ sung này.

Giải thích thêm về lợi ích của việc đắp chăn nặng đi ngủ, Tiến sĩ Rafael J. Sepulveda, Giám đốc y tế của Trung tâm Quản lý Cân nặng & Giấc ngủ Y tế Sleep Fit ở Sonoma, California, Mỹ, cho biết dùng chăn trọng lực để kích thích áp lực sâu sẽ giảm kích thích tế bào thần kinh giao cảm, có nghĩa là người đắp sẽ ít bị thức giấc hơn khi ngủ. Đây có thể là yếu tố tạo ra sự thay đổi ở mức melatonin.

Bên cạnh đó, đắp chăn có trọng lượng là phương pháp đơn giản, không cần thuốc giúp bạn điều trị chứng mất ngủ.

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy những bệnh nhân bị mất ngủ kinh niên trong độ tuổi từ 20 đến 66 ngủ lâu hơn và ít trở mình hơn khi được đắp một chiếc chăn có trọng lượng. Các bệnh nhân cho biết họ thấy dễ ngủ hơn khi sử dụng chăn và cảm thấy sảng khoái hơn vào buổi sáng.

Tiến sĩ, nhà tâm lý học lâm sàng và giáo sư trợ giảng tại Đại học Vanderbilt (Mỹ), ông Brian Wind cho biết độ nặng từ những chiếc chăn có trọng lượng làm giảm nhịp tim và nhịp thở của bạn, giúp cơ thể sẵn sàng rơi vào giấc ngủ. Nó cũng kích thích sản xuất melatonin để bạn ngủ ngon hơn.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng chăn có trọng lượng có thể là công cụ bổ trợ hữu ích (cùng các liệu pháp chữa trị khác) giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ ở bệnh nhân mất ngủ.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Đắp chăn , ngủ sâu , ngon hơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP