Giải trí

Đạo diễn ‘Tom & Jerry’ qua đời không rõ nguyên nhân tại nhà riêng

Ông Gene Deitch – đạo diễn của bộ phim hoạt hình nổi tiếng Tom & Jerry đột ngột qua đời ở tuổi 95.

AP đưa tin, ông Gene Deitch qua đời vào tối thứ Năm (16/4) tại căn hộ riêng ở thủ đô Prague của Cộng hòa Séc, hưởng thọ 95 tuổi. Trợ lý của ông, Petr Himmel, cho biết, vị đạo diễn từng đoạt giải Oscar ra đi đột ngột, không rõ nguyên nhân.

Đạo diễn Gene Deitch.

Gene Deitch, tên đầy đủ là Eugene Merrill Deitch, sinh ngày 8/8/1924 tại Chicago, Illinois, Mỹ, sau đó chuyển đến Hollywood, Los Angeles sinh sống.

Sau khi tốt nghiệp, Deitch làm việc cho North American Aviation - nhà sản xuất hàng không vũ trụ lớn của Mỹ, với công việc vẽ bản thiết kế máy bay. Năm 1943, ông trải qua khóa đào tạo phi công, nhưng bị viêm phổi nên không thể hoàn thành.

Năm 1955, Deitch học việc tại xưởng phim hoạt hình United Productions of America (UPA), rồi trở thành giám đốc sáng tạo của Terrytoons (xưởng phim hoạt hình có trụ sở ở New York), tạo ra các nhân vật như Sidney the Elephant, Gaston Le Crayon và Clint Clobber. Sau đó, ông thành lập công ty riêng Gene Deitch Associates, Inc. tại New York.

Ông Gene Deitch thời trẻ.

Ông gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp. Nổi tiếng nhất là đạo diễn cho 13 tập phim Tom & Jerry của hãng MGM từ năm 1961 đến 1962. Trước đó, ông giành giải Oscar cho “Phim hoạt hình ngắn hay nhất” vào năm 1960 với tác phẩm Munro. Năm 1964, ông tiếp tục được đề cử Oscar cho “Here’s Nudnik and How to Avoid Friendship”.

Năm 2004, ông nhận được Giải thưởng Winsor McCay vì đóng góp trọn đời cho hoạt hình.

Năm 1959, Deitch đến Prague trong kế hoạch chuyển chỗ công ty. Ông vốn chỉ định ở đây 10 ngày, nhưng sau đó quyết định định cư vì nảy sinh tình cảm với nhà sản xuất Zdenka Najmanová. Hai người kết hôn năm 1964. Ông có ba người con với vợ đầu, tất cả đều nối nghiệp cha.

Sự ra đi của Gene Deitch để lại nhiều thương tiếc cho người hâm mộ. Nhiều người gửi lời chia buồn và tri ân ông trên mạng xã hội.

“Điều hạnh phúc là Gene Deitch cuối cùng cũng nhận được sự quan tâm mà ông ấy xứng đáng có được. Ông ấy còn hơn cả sự nổi tiếng của tác phẩm Tom & Jerry mà ông tạo ra. Ông ấy sẽ luôn được nhớ đến”.

“Tôi rất buồn khi nghe tin Gene Deitch qua đời. Ông ấy đã yên nghỉ và di sản của ông ấy sẽ tiếp tục được vinh danh trong nhiều thập kỷ tới”.

Tác giả: TÚ OANH

Nguồn tin: Báo Tiền phong

  Từ khóa: Đạo diễn , Tom & Jerry , qua đời

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP