Cuộc sống

Đàn ông 'đoản thọ' thường có 'tứ khoái' này, nếu bạn không có cái nào thì xin chúc mừng

Đàn ông đam mê nhục dục quá độ, sinh hoạt kém điều độ... có thể khiến cơ thể suy nhược, gây đoản thọ.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tuổi thọ trung bình của nam giới ngắn hơn nữ giới từ 5 đến 10 năm, và ở một số quốc gia, sự chênh lệch này đang tăng lên qua từng năm. Một số chuyên gia sức khỏe chỉ ra, điều này liên quan đến thói quen xấu sau đây.

1. Đam mê tình dục vô độ

Các nghiên cứu chỉ ra, mặc dù tình dục có lợi cho sức khỏe nhưng quá mê đắm sẽ làm tiêu tán năng lượng, suy kiệt và tàn phá cơ thể. Thêm vào đó, có những người có cường độ hoạt động tình dục cao, trong khi số khác lại có cường độ chuyện phòng the khá thấp. Trong trường hợp sử dụng chất kích thích để tăng cường khả năng cho "chuyện ấy", năng lượng cơ thể bị tiêu tán, dần suy kiệt, khiến thể chất bị tàn phá nặng nề.

Các nghiên cứu chỉ ra, việc quan hệ quá độ dẫn đến rối loạn hormone, gây hại cho hệ thần kinh, rối loạn mạch... Hậu quả nhãn tiền là phái mạnh dễ mệt mỏi và kiệt sức, trầm cảm và thay đổi tâm trạng, lo lắng, cương yếu, giảm sức mạnh và yếu cơ, xuất tinh sớm, teo bé dương vật, viêm tuyến tiền liệt, mờ mắt, mất ngủ và rối loạn giấc ngủ... Thậm chí, một số trường hợp có thể gây ra đột tử.

2. Không ăn sáng

Nhiều nam giới không quen dậy sớm nên ít có thói quen ăn sáng, thay vào đó, họ tập trung khẩu phần ăn vào buổi trưa và buổi tối, thậm chí ăn đêm.

Dữ liệu nghiên cứu cho thấy, những người không chú ý đến bữa sáng sẽ rút ngắn tuổi thọ trung bình 2,5 năm. Nếu việc bỏ ăn sáng trở thành thói quen, não của bạn sẽ phát ra tín hiệu rằng bạn cần lượng calo cao, điều này sẽ làm tăng đáng kể khả năng ăn "đồ ăn vặt" cho bữa trưa và bữa tối, gây gánh nặng cho dạ dày.

3. Sinh hoạt không điều độ

Không có thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý đồng nghĩa với việc bạn không có một cơ thể khỏe mạnh. Làm việc và nghỉ ngơi đều đặn có liên quan đến sức khỏe của cơ thể và tuổi thọ. Theo các nhà khoa học, nếu sinh hoạt lệch đồng hồ sinh học, con người sẽ càng dễ bị rối loạn cảm xúc. Tuần san y khoa nổi tiếng The Lancet chỉ ra, càng sinh hoạt kém điều độ, con người càng dễ bị trầm cảm, tâm thần phân liệt và hàng loạt các vấn đề tâm lý khác nữa. Hậu quả của việc sinh hoạt kém điều độ là loãng xương, các vấn đề về phổi, xuất tinh sớm và rối loạn cương dương, táo bón và trĩ...

4. Uống rượu và hút thuốc

Đây là hai "món khoái" của nhiều đàn ông, dù họ biết nó có hại lớn tới sức khỏe. Nghiên cứu chỉ ra, hút thuốc gây ung thư phổi, các bệnh về tim mạch, bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch, gây các triệu chứng kích thích đường hô hấp... Theo nghiên cứu, khói thuốc lá chứa trên 4.000 hóa chất, trong đó có 43 hóa chất là nguyên nhân gây ung thư, nguy hiểm nhất là nicotin, chất gây nghiện… Nam giới hút thuốc lá lâu năm sẽ giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh.

Những thay đổi nên có để gia tăng tuổi thọ

Tránh xa thuốc lá và rượu bia

Nicotin và các chất khác trong thuốc lá dễ ảnh hưởng đến sức khỏe và gây hại lớn cho phổi. Uống rượu, bia quá độ cũng sẽ làm tăng gánh nặng cho các cơ quan.

Duy trì thói quen làm việc và nghỉ ngơi hợp lý

Dù già hay trẻ, bạn cũng nên duy trì thói quen làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Thường xuyên ngủ sớm và dậy sớm. Tốt nhất bạn nên đi ngủ muộn nhất là 11 giờ đêm, ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày.

Tập thể dục nhiều hơn

Bạn có thể thường xuyên thực hiện một số bài tập thể dục như chạy bộ, đạp xe, đi bộ nhanh, leo cầu thang… vừa để cơ thể cường tráng mà còn đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu của cơ thể, nâng cao khả năng miễn dịch, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Đừng bỏ bữa sáng và hãy ăn sáng lành mạnh

Để chúng ta có một cuộc sống khỏe mạnh lâu dài thì việc tuân thủ các chế độ ăn uống lành mạnh là vô cùng quan trọng. Trong đó, đóng vai trò cung cấp năng lượng chính cho cả ngày dài chính là bữa ăn sáng. Do đó, cần duy trì thói quen dùng bữa sáng và có khẩu phần ăn lành mạnh. Điều này sẽ giúp giảm huyết áp và cholesterol, kiểm soát đường huyết và huyết áp hiệu quả.

Ăn nhiều loại hạt

Các loại hạt rất giàu protein, vitamin,chất chống oxy hóa, chất xơ và khoáng chất. Và một nghiên cứu của Tây Ban Nha cho thấy những người có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 39% thường tiêu thụ ít nhất 3 phần hạt mỗi tuần.

Duy trì lối sống kỷ luật và có tổ chức

Một lối sống có tổ chức, kỷ luật và hiệu quả không chỉ có lợi cho tuổi thọ mà còn đem tới những thay đổi tích cực cho cuộc sống nghề nghiệp và cá nhân của chúng ta. Một nghiên cứu đã cho thấy, những người sống có tổ chức và kỷ luật thường có cơ hội sống lâu hơn 11% so với những người không có những đặc điểm này.

Tác giả: PN (Nguoiduatin.vn)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP