Xã hội

Dân nghèo được hỗ trợ... bò nhiễm bệnh?

30 con bò vừa được cấp cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bị phát hiện mắc bệnh lở mồm long móng. Sự việc đã khiến người dân hết sức lo lắng, thậm chí bức xúc.

30 con bò vừa được cấp cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bị phát hiện mắc bệnh lở mồm long móng

Đây là số bò nằm trong Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất chương trình 30a năm 2016 của UBND huyện Hương Khê.

Theo đó có 6 xã được hỗ trợ giống bò cái lai Zêbu là: Phúc Trạch, Hương Trạch, Phú Phong, Hương Xuân, Gia Phố, Hương Trà. Mỗi xã có 10 hộ gia đình khó khăn được nhận bò của dự án, trị giá 10 triệu đồng/con.

Ngày 25/10, người dân 3 xã được nhận bò là Phú Phong, Hương Xuân và Gia Phố với tổng số 30 con.

Tuy nhiên, ngay khi tiếp nhận bò, nhiều người dân đã phát hiện một số con bò đi lại khó khăn, có vết xước ở chân. Sau khi đưa bò về nhà thì bò không đứng được, bỏ ăn, miệng có hiện tượng lở loét, chảy dãi.

Chỉ một ngày sau khi nhận bò, đã có 14 con bò phát bệnh. Đến ngày 29/10, số bò còn lại cũng bị bệnh và còn lây lan sang 3 con bò và 1 con lợn nái đang mang thai của người dân tại địa phương.

Bà Phan Thị Lê (xã Phú Phong) cho biết: “Khi đưa bò về, chúng tôi đã thấy bò đi rất khó khăn. Gia đình kiểm tra thì thấy chân bò bị xước cả bốn móng”.

“3 ngày liền bò không chịu ăn uống gì cả mà chỉ nằm bẹp một chỗ. Khi các cơ quan chuyên môn về kiểm tra thì được biết bò bị mắc bệnh lở mồm, long móng. Sau đó gia đình chữa trị và đến nay con bò đã đỡ hơn và đứng dậy ăn uống được”, bà Lê cho biết thêm.

Tương tự những con bò nhận từ dự án này của các hộ dân khác cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Trao đổi với PV Dân trí, một lãnh đạo Phòng Nông nghiệp huyện Hương Khê cho biết, đây là Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất chương trình 30a năm 2016 của UBND huyện Hương Khê.

"Huyện rót tiền về cho xã để mua bò. Sau đó thì xã đã phối hợp với Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi Hương Khê để mua bò và bàn giao lại cho các hộ dân. Số bò dự án trên được mua từ Trạm giống chăn nuôi Bắc Nghệ An", vị này cho biết.

“Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã vào cuộc xác minh. Trước mắt chúng tôi đã yêu cầu đơn vị cung ứng giống phải phối hợp với địa phương và phải chịu kinh phí để điều trị bệnh cho số bò nói trên, kể cả những con bị lây lan ngoài chương trình", vị này cho biết thêm.

Huyện Hương Khê đang tiếp tục làm rõ sự việc và trách nhiệm của những người liên quan.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP