Tin địa phương

Dân làng chài Nam Ô phản đối doanh nghiệp chắn lối xuống biển

Những ngày qua, người dân sống ở khu vực Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng rất bức xúc khi chủ đầu tư Khu du lịch sinh thái Nam Ô dùng hàng rào thép chặn lối đi xuống biển, nơi bà con neo đậu tàu thuyền.

Đây là lối đi thuận lợi nhất để bà con đi ra khu neo đậu tàu thuyền. Con đường này chủ đầu tư đang đào đất lắp ống cống và bố trí cho bà con đi ra khu neo đậu bằng lối đi khác nhưng người dân không đồng tình.

Hàng ngày ngư dân đều ra bãi neo đậu tàu thuyền

Những ngày qua, chiều nào bà con làng chài cũng tập trung đông người tại lối đi xuống biển số 4, Khu Du lịch sinh thái Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng. Họ phản đối chủ đầu tư chặn lối đi này để thi công khi đang vào mùa mưa bão.

Cổng số 4 ở Khu du lịch sinh thái Nam Ô

Ông Huỳnh Ngọc Hùng, một ngư dân địa phương kiến nghị: “Mùa mưa bão đến nơi rồi, nếu rào lại là thúng, thuyền bỏ hết, gặp sóng gió là bỏ hết. Khu vực này biển rất êm, sóng gió đưa thuyền lên có chỗ để, mà giờ rào lại dân không có chỗ đi là mất nghề hết. Hồi nào đến giờ dân biển thường ra vào lối này, vì cuộc sống mưu sinh, chạy kinh tế hàng ngày mà giờ rào lại dân đói”.

Hàng rào thép chặn lối vào cổng số 4 bị người dân xô đổ

Kể từ khi được cấp phép, Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô đã mất hơn 10 năm mới khởi động trở lại. Tuy nhiên, những ngày qua, người dân ở đây bất bình khi con đường chính (gọi là đường số 4) mà bà con thường đi từ làng xuống khu vực ven biển, nơi neo đậu tàu thuyền đã bị bịt lại bằng hàng rào thép. Những ngày bị ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới vừa qua, bà con buộc phải xô đổ cổng rào thép để đi xuống biển kéo tàu thuyền lên bờ.

Ở lối số 4 xuống biển, chủ đầu tư đang cho lắp cống thoát nước

Được biết, chủ đầu tư Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô là Tập đoàn Trung Thủy đã cam kết mở 5 lối xuống biển đánh số thứ tự từ 1 đến 5. Tuy nhiên, theo người dân ở đây, lối đi số 4 là gần nhất, thuận lợi nhất. Các đường khác đi xuống khu vực neo đậu tàu thuyền vừa xa, lại không thuận lợi khi neo đậu tàu cá. Chủ đầu tư đang tiến hành làm hệ thống cống thoát nước và bờ kè nên đã rào lối đi số 4 lại mà không thông báo cho người dân.

Bà Lê Thị Tuyết Mai, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu cho biết: chủ đầu tư thông báo với phường tạm đóng lối đi số 4 này trong thời điểm thi công đến hết ngày 31/12/2023 nhưng người dân không đồng thuận.

Vịnh neo đậu thuyền ở bãi số 4

“Phường sẽ họp lại và sẽ ban hành thông báo gửi đến các hộ dân, tuyên truyền vận động cho dân hiểu. Và phường cũng yêu cầu Tập đoàn Trung Thủy tổ chức phương án thi công trong thời gian sớm nhất. Dự kiến đến 31/12/2023 sẽ hoàn thành việc thi công ngay chỗ lối xuống biển số 4 về cơ sở hạ tầng dùng chung, xong thì sẽ mở lại lối đó cho dân đi ra biển", bà Tuyết nói.

Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô có tổng diện tích 35 héc ta, nằm trong khu vực làng chài Nam Ô. Người dân ở đây cho rằng, dự án cứ kéo dài, con đường xuống biển cũng phải đóng theo sẽ ảnh hưởng đến sinh kế, đời sống của bà con. Đã vào mùa mưa lũ nên việc bịt lối đi xuống khu vực neo đậu tàu thuyền là hết sức bất lợi đối với bà con.

Ông Lê Thế Nhân, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng cho biết: “Về nguyên tắc, dự án đã được phê duyệt lối xuống biển để bà con tiếp cận với biển theo hướng gần nhất và giải quyết vấn đề mưu sinh của bà con. Tuy nhiên, về phía nhà đầu tư cũng phải hoàn thành hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo hoàn thành dự án. Tuy nhiên, về ý kiến người dân về việc chặn lối số 4 ảnh hưởng trong mùa mưa bão thì quận ghi nhận chuyện này và sẽ có phương án bàn với nhà đầu tư và chỉ đạo UBND phường sắp xếp lại vị trí lên xuống cho bà con tạm thời phù hợp”.

Tác giả: Thành Long

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP