Pháp luật

Đâm chủ nợ tử vong vì bị đòi tiền

Đến nhà một người bạn để bàn chuyện tổ chức lễ Noel, Lâm bị anh Th. gọi ra ngoài… đòi nợ. Nghe Lâm nói chưa có, hai bên xảy ra cãi vã, xô xát. Bức xúc vì bị chửi bới và dọa đánh chết, Lâm đã lấy dao đâm chết chủ nợ rồi bỏ trốn. Sau gần 2 tháng lẩn trốn, biết mình không thể thoát tội, Lâm đã đến Công an Nghệ An đầu thú.

11 năm tù cho con nợ hung hăng giết chủ nợ

Nói chuyện bằng… dao

Đầu tháng 5/2016, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Võ Xuân Lâm (SN 1984) trú tại xã Nghi Liên, TP.Vinh (Nghệ An) về tội Giết người. Rất đông người dân và người thân của gia đình bị cáo và bị hại có mặt tại phiên tòa. Người nhà bị hại chít khăn tang đến dự khiến cho không khí phiên tòa căng thẳng hơn.

Tại phiên tòa, bị cáo Võ Xuân Lâm đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, vào khoảng 17h, ngày 22/12/2015, tại nhà anh Nguyễn Văn Vượng trú ở xóm 2, xã Nghi Phú, TP.Vinh (Nghệ An) có nhiều người ngồi nói chuyện, bàn về việc tổ chức lễ Noel. Lúc đó, Võ Xuân Lâm và anh Dương Văn Th. (SN 1965) trú tại phường Hưng Phúc (TP.Vinh) cũng có mặt. Trong lúc mọi người đang bàn chuyện thì anh Th. kêu Lâm ra ngoài nói chuyện về việc nợ nần tiền bạc (trước đó Lâm có nợ anh Th. một số tiền-PV). Hai bên xảy ra mâu thuẫn và cãi nhau. Anh Th. túm cổ Lâm và dọa sẽ đập chết. Lâm giật tay anh Th. ra và chạy thoát. Tức giận vì bị chửi bới và dọa nạt, Lâm đi vào nhà bếp của nhà anh Vượng lấy một con dao, cán bằng gỗ, giấu vào trong áo khoác.

Khi đi ra ngoài, thấy anh Th. đang đi bộ ra gần đến dải phân cách của đại lộ Lê Nin, Lâm liền cất tiếng gọi: “Anh Th. quay lại em hỏi”. Anh Th. vừa quay lại thì bị Lâm rút con dao trong áo khoác ra đâm một nhát vùng hông sau lưng bên trái. Sau khi đâm anh Th., Lâm cầm dao điều khiển xe máy bỏ chạy theo hướng sân bay Vinh. Anh Th. được mọi người đưa đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, đến ngày 24/12/2015, anh Th. tử vong.

Lẩn trốn được gần, ngày 15/2/2016, Võ Xuân Lâm đến cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân tử vong do choáng, mất máu nhiều do đứt cực trên thận trái, thủng mạc nối lớn, mạc treo đại tràng ngang và đại tràng ngang.

danh nguoi
Đối tượng Võ Xuân Lâm đứng sau vành móng ngựa.

Cái giá phải trả

Theo tìm hiểu của PV, Võ Xuân Lâm là con đầu trong một gia đình có 4 anh chị em. Bố mẹ Lâm bị bệnh nên qua đời sớm. Một mình Lâm phải nuôi các em ăn học nên nhận làm đủ thứ nghề. Cuộc sống khó khăn đã đẩy Lâm lao vào con đường tội lỗi. Năm 2004, Lâm bị TAND huyện Nghi Lộc xử phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 18 tháng về tội Trộm cắp tài sản. Năm 2010, Lâm tiếp tục bị TAND TP.Vinh xử phạt 7 triệu đồng về tội đánh bạc.

Năm 2012, Lâm yêu và kết hôn với chị Nguyễn Thị Bé B. (SN 1992) – người miền Nam. Có vợ, Lâm tu chí làm ăn hơn. Vợ chồng Lâm có hai đứa con, đứa đầu 3 tuổi, đứa thứ hai 1 tuổi. Việc Lâm đâm chết người khiến cho vợ con hắn suy sụp nặng. Sau khi sự việc xảy ra, người vợ trẻ cùng người thân lo chạy vạy được 380 triệu đồng để đền bù cho gia đình nạn nhân. “Bị cáo đã làm khổ vợ con rồi. Bị cáo hối hận lắm. Vì một phút thiếu kiềm chế mà bị cáo đã cướp đi mạng sống của anh Th. khiến cho vợ con anh Th. mất đi trụ cột gia đình. Mong gia đình anh Th. tha thứ cho bị cáo”, nói xong, bị cáo Võ Xuân Lâm quay mặt xuống cúi đầu xin lỗi gia đình nạn nhân.

Chị Nguyễn Thị H. – vợ của anh Dương Văn Th. cũng đã có đơn xin giảm nhẹ tội cho kẻ đã sát hại chồng mình. Tại phiên tòa, một lần nữa chị đứng dậy xin HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo Lâm để người đàn ông này có cơ hội trở về với vợ con và làm lại cuộc đời.

Về mặt dân sự, ngoài số tiền 380 triệu đồng đã bồi thường trước đó, đại diện người bị hại không có yêu cầu gì thêm. “Tôi mất chồng, hai con tôi mất cha cũng đau đớn lắm chứ. Nhưng sự việc cũng đã xảy ra rồi, chồng tôi cũng không thể sống lại. Tôi mong HĐXX giảm nhẹ tội để bị cáo Lâm có cơ hội sớm trở về đoàn tụ với vợ con. Hy vọng những ngày tháng trong trại giam, Lâm sẽ tu chí cải tạo tốt để sớm hòa nhập với cộng đồng”, nói đến đây, chị Nguyễn Thị H. òa khóc. Những lời nói của vợ bị hại khiến bị cáo Lâm không thể cầm được nước mắt.

Trước giờ nghị án, bị cáo được HĐXX cho nói lời nói sau cùng. “Bị cáo biết lỗi của mình rồi. Mong HĐXX giảm nhẹ tội để bị cáo có cơ hội bù đắp một phần nào lỗi lầm mình gây ra cho gia đình nạn nhân. Những ngày chạy trốn, bị cáo sợ hãi lắm. Không đêm nào bị cáo chợp mắt được. Hình ảnh ngày hôm đó cứ ám ảnh bị cáo. Biết không thể thoát tội và thương vợ trẻ, con thơ nên bị cáo đã đến cơ quan công an để đầu thú. Bị cáo thành khẩn xin lỗi gia đình nạn nhân vì đã gây ra hậu quả đau lòng. Hãy cho bị cáo cơ hội để làm lại cuộc đời”.

Giờ nghị án, chị B. bế đứa con nhỏ xin cán bộ dẫn giải được đến gần bị cáo Lâm hơn. Nhìn thấy vợ con, những giọt nước mắt của Lâm lại rơi. Lâm ôm hôn đứa con trai nhỏ. Người vợ trẻ thì thầm vào tai Lâm dặn dò: “Chồng giữ gìn sức khỏe, cố gắng cải tạo tốt để nhận được sự khoan hồng từ pháp luật. Đừng lo cho mẹ con em. Em sẽ cố gắng nuôi dạy hai con thật tốt để chờ ngày anh về”. Nhìn Lâm bịn rịn với vợ con, những người có mặt tại phiên tòa ai cũng rơi nước mắt.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Lâm là nghiêm trọng, mang tính chất côn đồ, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống ra khỏi xã hội một thời gian. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình bị cáo đã tích cực bồi thường cho gia đình bị hại; trong thời gian bị tạm giam, Lâm đã thức tỉnh một phạm nhân, nhận ra lỗi lầm của mình, không có ý định tự vẫn nữa nên được giám thị trại tạm giam đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt... nên cần xem xét để giảm nhẹ hình phạt. Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Võ Xuân Lâm 11 năm tù giam.

Tác giả bài viết: HÀ HẰNG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP