Người dân cản trở thi công khiến máy móc đơn vị thi công nút giao Túy Loan tê liệt, đắp chiếu |
Chủ tịch UBND huyện Hòa Van (Đà Nẵng) Đặng Thương vừa chủ trì buổi tiếp dân, giải quyết vướng mắc giải tỏa nút giao Túy Loan đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trước thực trạng cản trở, tê liệt thi công hơn 15 tháng qua.
Đủ kiểu vướng mặt bằng
Tại buổi đối thoại, các hộ dân đều bày tỏ tinh thần đồng thuận chủ trương di dời, bàn giao đất cho dự án. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cần rõ ràng, khẩn trương trong việc áp dụng các chính sách đền bù, hỗ trợ, bố trí tái định cư (TĐC) hợp lý để các hộ dân ổn định cuộc sống.
Ông Đinh Văn Long (con ông Đinh Văn Trợ, tổ 3, Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn, Hòa Vang) phản ánh, việc đền bù, bố trí đất TĐC, hỗ trợ của địa phương quá chậm, thậm chí thiếu minh bạch, bất thường. Theo ông Long, gia đình giải tỏa trắng hơn 110m2 (trong đó có 78m2 đất ở), hiện mới chỉ được nhận đền bù đất, tài sản nhưng chưa được bốc lô TĐC tại khu Hòa Nhơn - Hòa Thọ Tây. Thậm chí, ngành chức năng từng 2 lần gọi gia đình lên bốc lô nhưng đều cho bốc vào những lô có chủ (cho hộ khác bốc trước) khiến gia đình bức xúc.
Nút giao Túy Loan (gói thầu số 1) nằm đầu tuyến dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; kết nối cao tốc, QL14B, đường tránh nam Hải Vân (sau này là đường cao tốc La Sơn - Túy Loan). Từ tháng 8/2017, đoạn tuyến JICA (Đà Nẵng vào Tam Kỳ) đã thông xe đưa vào khai thác. Tuy nhiên, nút giao Túy Loan vẫn chưa thể có ngày hoàn thiện vì vướng mắc mặt bằng. |
“Gia đình chấp nhận chọn lô TĐC đường 7,5m và kiến nghị hỗ trợ bù hệ số đất chênh lệch (giữa đường QL14B và đường khu TĐC), hỗ trợ sản xuất, chuyển đổi nghề... Cán bộ xã, huyện hứa đến tận nhà giải quyết, nhưng chờ hơn 20 ngày không thấy xử lý, điện thoại không nghe máy. Không có quyết định cụ thể, đền bù, hỗ trợ ra sao, thử hỏi dân làm sao dám dời nhà đi chỗ khác”, ông Long nói.
Tương tự, hộ bà Lê Thị Xuân (Hòa Nhơn) diện GPMB nút giao Túy Loan phản ánh: Địa phương 3 lần mời đi bốc lô TĐC nhưng thực tế đưa các lô đã “có chủ” (bố trí cho người khác trước đó). Các kiến nghị người dân chưa được giải quyết thấu đáo… “Cứ đà này, chúng tôi không biết địa phương có giải quyết không. Nếu để cho đơn vị thi công xong thì người dân biết kêu ai, bám víu vào đâu”, bà Xuân nói.
Đặc biệt, xưởng sửa chữa ô tô và trạm xăng, tập kết ô tô của Công ty Thịnh Quốc Phong hiện vẫn nằm chình ình trong phạm vi thi công nhánh C2 chưa được giải tỏa. Phía công ty này cho biết, đã nhiều lần yêu cầu đường bê tông xi măng đủ bề rộng để cho xe của DN lưu thông. TP Đà Nẵng cũng có văn bản chỉ đạo huyện Hòa Vang về việc bổ sung đường gom, giao huyện Hòa Vang đảm trách GPMB phần nằm ngoài dự án cao tốc. Tuy nhiên, đến nay, huyện Hòa Vang chưa bố trí được mặt bằng để thi công đoạn đường gom còn lại khoảng 20m khiến DN không bàn giao đất cho đơn vị thi công nhánh C2.
Thi công tê liệt
Lần lượt tiếp các hộ dân kiến nghị GPMB nút giao Túy Loan, ông Đặng Thương cho biết, sẽ vận dụng tối đa cơ chế chính sách đền bù, hỗ trợ các kiến nghị chính đáng của người dân. Tuy nhiên, với những kiến nghị vượt quy định, địa phương trả lời cụ thể. Trường hợp các hộ dân “yêu sách”, cản trở thi công, ngành chức năng cương quyết bảo vệ thi công, cưỡng chế mặt bằng. Đây được xem là động thái mạnh của huyện này trước tình trạng vướng mắc mặt bằng dai dẳng khu vực nút giao Túy Loan hơn 15 tháng qua (từ tháng 8/2017, khi thông xe đoạn tuyến JICA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi).
Thực tế ghi nhận PV, đến ngày 12/11, các mũi thi công tại nút giao Túy Loan hầu hết bị tê liệt vì dân cản trở thi công. Tại hiện trường, hàng chục phương tiện máy móc, lu lèn, xe ben, cùng gần 40 CBCNV của nhà thầu thi công nút giao Túy Loan chỉ biết chờ, thi công cầm chừng. Hiện trường các nhánh C2, D2… ngổn ngang vì vướng mắc mặt bằng. Thống kê Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nút giao Túy Loan có 39 trường hợp GPMB giai đoạn 2, đến nay hoàn thành 28 hộ, còn 11 hộ chưa hoàn thành GPMB, thực tế số hộ cản trở thi công lớn hơn nhiều.
Theo đại diện nhà thầu nút giao Túy Loan, hơn năm nay, việc thi công hầu như bế tắc. “Từ tháng 8/2017- thời điểm thông xe cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ đến nay), nút giao Túy Loan chỉ đạt sản lượng thi công chừng 1 tỷ đồng với các phần việc nhỏ lẻ. Còn lại hơn 40 tỷ đồng vẫn tê liệt thi công vì vướng mắc bằng. Dự án nhiều lần xin gia hạn thời gian hoàn thành, nếu có mặt bằng, chúng tôi chỉ cần 2 tháng sẽ hoàn thiện dứt điểm”, lãnh đạo nhà thầu nút giao Túy Loan nói.
Tác giả: Xuân Huy
Nguồn tin: Báo Giao thông