Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng (GTVT) đã phối hợp Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật thành phố Đà Nẵng tổ chức hội thảo tìm phương án phân luồng giao thông, trước tình cảnh ngày một bế tắc về giao thông ở khu vực trung tâm thành phố này.
Báo cáo của cơ quan chức năng cho thấy, đô thị Đà Nẵng trong 20 năm qua đã có bước phát triển mạnh mẽ, hình thành nhiều tuyến, trục đường mới đi cùng dáng dấp kiến trúc đô thị ngày một quy mô hơn.
Hệ lụy của tình hình này, là áp lực giao thông đô thị ở khu trung tâm, đặc biệt tại các nút giao thông trọng yếu, những tuyến đường thương mại chính xuyên tâm thành phố ngày càng gia tăng.
Nỗi lo về một Đà Nẵng tái lập hình ảnh ùn tắc giao thông, kẹt xe như các đô thị lớn đi trước đã bắt đầu hiển hiện.
Sân bay quốc tế Đà Nẵng. |
Đại diện sở Giao thông Đà Nẵng nhấn mạnh, hiện trạng đường phố đô thị Đà Nẵng có mở rộng, nhưng khu vực trung tâm vẫn cơ bản không thay đổi nhiều về mặt cắt đường phố.
Trong khi đó, mật độ, lưu lượng phương tiện giao thông tăng nhanh, cùng với dân số địa bàn tăng dần lên, đã khiến các điểm giao thông trung tâm ngày càng "thắt cổ chai".
Ý thức của một số thành phần tham gia giao thông chưa được cải thiện, hệ thống giao thông công cộng mới chỉ đáp ứng được 2% nhu cầu đi lại của người dân, địa bàn còn quá thiếu những điểm nút giao thông khác mức giúp phân tầng, phân luồng xe cộ.
Đó là là những nguyên nhân khiến Đà Nẵng càng ngày càng áp lực về bài toán giao thông.
Xây hầm qua sân bay quốc tế
Tuổi trẻ dẫn nguồn tin từ Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, một năm trước Sở đơn vị này đã tiến hành khảo sát, đánh giá mạng lưới giao thông và nghiên cứu các phương án phân luồng giao thông đã được triển khai.
Theo đó, Sở GTVT đề xuất từ nay đến năm 2020 tổ chức phân luồng một chiều tại 6 tuyến đường, trong đó 2 trục dọc và 4 trục ngang khu vực trung tâm TP.
Cụ thể, 2 trục dọc là trục Lý Thái Tổ - Hùng Vương (từ nút giao Phan Thanh đến Nguyễn Chí Thanh, hướng từ Tây sang Đông) và trục dọc Hải Phòng (hướng từ Nguyễn Chí Thanh về Điện Biên Phủ).
Tổ chức một chiều đối với 4 trục ngang gồm các tuyến: Ông Ích Khiêm (từ Hùng Vương đi Hải Phòng), Hoàng Hoa Thám (từ Hải Phòng đi Lý Thái Tổ), Lê Độ (từ Điện Biên Phủ đi Nguyễn Tất Thành) và Hà Huy Tập (từ Nguyễn Tất Thành đi Điện Biên Phủ).
Ngoài ra, Sở GTVT cũng định hướng đến năm 2020 sẽ phân luồng một chiều các tuyến đường ngang nối đường Trần Phú - Bạch Đằng, đến 2025 phân luồng một chiều đường Nguyễn Hoàng, Hoàng Diệu và nâng cấp kiệt 338 Hoàng Diệu thành đường ngang nối Hoàng Diệu - Nguyễn Hoàng.
Về cơ sở hạ tầng, ngoài 2 dự án nút giao thông khác mức phía tây cầu Rồng và phía tây cầu Trần Thị Lý, Sở GTVT cũng đề xuất xây thêm công trình mới vượt sông Hàn và xây hầm qua sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Tác giả: Thanh Hà
Nguồn tin: Báo Đất việt