Pháp luật

Đà Nẵng mở đợt cao điểm tấn công, truy quét ‘tín dụng đen’

Sáng 18-8, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có chỉ đạo về việc tấn công, truy quét “tín dụng đen” trên địa bàn, nhất là trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát, tác động xấu đến tình hình kinh tế, xã hội, đời sống người dân.

Cơ quan CSĐT Công an Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố 1 người cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Theo đó, Công an TP chủ trì, tổ chức thực hiện có hiệu quả và hoàn thành các chỉ tiêu công tác trong đợt cao điểm đã đề ra; chủ động nắm chắc tình hình, phòng ngừa, đấu tranh trấn áp mạnh tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "tín dụng đen", nhất là hoạt động cho vay trực tuyến, qua app, vay không thế chấp… Không để hình thành các đường dây, tổ chức, cá nhân hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn.

Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng chỉ đạo hệ thống ngân hàng, tổ chức tín dụng đơn giản quy trình, thủ tục vay vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận nguồn vốn vay hợp pháp. Đồng thời, thông tin kịp thời đến Công an TP những tài khoản, khách hàng vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật như gia tăng đột biến, bất thường trong giao dịch (tần suất, lượng tiền…).

Viện KSND, TAND TP tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử, lựa chọn đưa ra xét xử điểm một số vụ án điển hình, gây bức xúc dư luận để răn đe…

Sở Tư pháp quản lý chặt chẽ hoạt động của văn phòng công chứng, văn phòng thừa phát lại; chủ động phòng ngừa, kịp thời trao đổi thông tin đến Công an TP những vụ việc, hiện tượng có biểu hiện lợi dụng hoạt động công chứng, thừa phát lại để hợp pháp hóa nguồn tiền, tài sản chiếm đoạt liên quan đến hoạt động "tín dụng đen".

Trần Thu Hà (50 tuổi, trú Hòa Vang, Đà Nẵng) là người có "số má" trong giới cho vay nặng lãi tại Đà Nẵng mới bị bắt tạm giam - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Theo tìm hiểu, quá trình điều tra mở rộng vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà bước đầu xác định có liên quan đến "tín dụng đen".

Đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố 3 bị can về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Trong vụ án, có đại gia đã tìm đến các đối tượng cho vay lãi nặng, vay hàng chục tỉ đồng với lãi suất từ 0,2 - 0,8%/ngày, thậm chí đến 1%/ngày.

Theo cơ quan điều tra, từ trước đến nay, nhiều ổ nhóm cho vay lãi nặng thường nhắm đến con nợ là người có thu nhập thấp, kinh tế khó khăn. Vụ án trên là một trong số ít trường hợp nạn nhận là các doanh nghiệp gặp khó khăn, doanh nhân thiếu vốn trong làm ăn, kinh doanh.

Tác giả: ĐOÀN CƯỜNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP