Tin địa phương

Đà Nẵng khắc phục tình trạng mưa lớn gây ngập diện rộng

Trước mùa mưa bão năm nay, thành phố Đà Nẵng triển khai nhiều giải pháp phòng, chống thiên tai. Các đơn vị, địa phương sẵn sàng các kịch bản ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại trong bão lũ.

Thành phố Đà Nẵng hiện có 9 điểm thường xuyên xảy ra ngập úng, ngập nước diện rộng kéo dài khi xảy ra mưa to. Trong đó, 6 điểm đang thi công xây dựng các công trình, dự án thoát nước, xử lý ngập úng, 3 điểm còn lại đang triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư. Dự án cải tạo tuyến cống thoát nước liên phường Xuân Hà từ tuyến đường Điện Biên Phủ đến sông Phú Lộc sau hơn một năm khởi công xây dựng vẫn còn dang dở.

Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải nạo vét, khơi thông hệ thống cống, cửa thu nước

Bà Trần Thị Vân, ở tổ 32, phường Chính Gián, quận Thanh Khê lo lắng mỗi khi trời chuyển mưa: “Cái cống làm dang dở như thế này rất nguy hiểm. Cống làm như này, bà con cứ phập phồng, lo trời mưa to, nước vô nhà”.

Người dân lo lắng khi nhiều công trình cải tạo, chống ngập thi công dang dở

Khắc phục tình trạng nước ngập diện rộng khi xảy ra mưa lớn, ngay từ đầu năm nay, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng đã tiến hành nạo vét, khơi thông cửa thu và mương thu nước, nhất là ở các khu vực dễ xảy ra ngập úng.

Dự án cải tạo tuyến cống thoát nước liên phường Xuân Hà thi công dang dở

Ông Đặng Minh Dũng, Phó Giám đốc Công ty thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng cho biết: Đến nay, công ty đã khơi thông, vệ sinh gần 5.200 cửa thu thoát nước; nạo vét hơn 3.000m3 bùn đất và tiếp tục nạo vét hơn 1.500m3 trong thời gian tới…

Nhiều cửa thu nước trên các tuyến đường bị bị kín

“Đối với các dự án đang triển khai của các Ban Quản lý dự án, chúng tôi yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Chúng tôi đề xuất nạo vét các hồ điều tiết để tăng cường khả năng lưu trữ nước. Công ty cấp nước, các công ty truyền thông di dời hạ tầng ngầm ra khỏi hệ thống thoát nước để tăng cường khả năng thoát nước; đầu tư khớp nối hạ tầng thoát nước, nhất là khu vực trung tâm thành phố”, ông Dũng cho hay.

Nhiều công trình chống ngập, thoát lũ đang thi công

Hiện nay, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng tiếp tục phối hợp với UBND các quận, huyện, các Ban quản lý dự án, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải rà soát toàn bộ các điểm ngập úng trong các trận mưa lớn năm 2022, đề xuất giải pháp thoát nước phù hợp, tập trung giải quyết tình trạng ngập úng đô thị trên địa bàn thành phố.

Miệng cửa thu nước không có tấm chắn rác

Theo ông Võ Tấn Hà, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng, để chủ động ứng phó với mưa ngập, UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo UBND các quận, huyện, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải khẩn trương nạo vét, khơi thông mương, cống thoát nước theo phân cấp; lưu ý kiểm tra và xử lý hiệu quả chuyện thu nước và thoát nước khi có mưa.

Nhiều hồ điều hoà, cống thoát lũ cần được nạo vét, khơi thông

“Năm nay, bên cạnh những biện pháp triển khai, thành phố ban hành bản đồ ngập lụt trên hệ thống DaNang SmartCity để hỗ trợ người dân tiếp cận thông tin về những vị trí khả năng ngập sâu để có giải pháp phòng tránh, ứng phó, tránh những điểm đến…; đồng thời có những giải pháp hỗ trợ người dân những vùng ngập nếu xảy ra tình huống thời tiết cực đoan”, ông Hà cho biết.

Một cửa thoát nước xả ra bãi biển

Nhiều khu dân cư thường xuyên đối mặt nguy cơ mưa ngập

Rác thải ngập hố ga, cửa thu nước

Thành phố Đà Nẵng sẽ ra quân nạo vét, khơi thông mương, cống thoát nước trước mùa mưa

Tác giả: Vinh Thông

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP