Tin địa phương

Đà Nẵng: F1 phải thực hiện cách ly y tế như thế nào?

Tùy theo tình trạng tiêm vắc-xin, F1 sẽ phải cách ly từ 5 - 7 ngày. Quá trình cách ly phải tuân thủ các điều kiện theo quy định.


Ngày 23/2, Sở Y tế Tp.Đà Nẵng có Công văn 763 triển khai cách ly y tế đối với các ca bệnh Covid-19 và trường hợp tiếp xúc gần (F1). Công tác này được triển khai sau chỉ đạo mới nhất ngày 21/2 của Bộ Y tế tại Công văn 762/BYT-DP.

Theo Sở Y tế Tp.Đà Nẵng, F1 theo định nghĩa được điều chỉnh mới nhất là các trường hợp: Người tiếp xúc cơ thể trực tiếp (bắt tay, ôm, hôn...) với ca bệnh (F0); người đeo khẩu trang có tiếp xúc trong vòng 2m hoặc trong không gian kín tối thiểu 15 phút với F0 đang trong thời kỳ lây truyền; người không đeo khẩu trang có tiếp xúc trong vòng 2m hoặc trong không gian kín với F0; người trực tiếp chăm sóc, khám và điều trị cho F0 đang trong thời gian lây truyền mà không sử dụng đầy đủ bảo hộ.

Tp.Đà Nẵng triển khai cách ly, điều trị F0 tại nhà.

Với các F1 nêu trên, ngành y tế Tp.Đà Nẵng sẽ triển khai cách ly. Việc cách ly tùy thuộc vào tình trạng tiêm vắc-xin và các yếu tố khác, cụ thể như sau:

Đối với người đã tiêm đủ ít nhất 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 (liều cuối đã tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh trong thời gian ít nhất 3 tháng thì thực hiện cách ly y tế 5 ngày tại nhà hoặc các điểm cách ly đủ điều kiện do cơ quan chức năng bố trí.

F1 phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR vào ngày thứ 5 do nhân viên y tế thực hiện hoặc có nhân viên y tế giám sát. Nếu kết quả âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khỏe 5 ngày, thực hiện 5K và báo ngay cho cơ quan y tế nếu xuất hiện biểu hiện bất thường như ho, sốt, mất vị giác...

Đối với những người chưa tiêm đủ liều hoặc chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19 thì thực hiện cách ly tại nhà hoặc các điểm cách ly đủ điều kiện do cơ quan chức năng bố trí. F1 phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR hoặc xét nghiệm nhanh vào ngày thứ 7 do nhân viên y tế thực hiện hoặc có nhân viên y tế giám sát. Nếu kết quả âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 3 ngày, thực hiện 5K và phải báo ngay cho cơ quan y tế nếu xuất hiện biểu hiện bất thường như ho, sốt, mất vị giác...

Ở một diễn biến khác có liên quan, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 mới nhất, Phó Chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến lên tiếng cảnh báo vấn đề người dân chậm trễ khai báo khi mắc Covid-19 và tự ý dùng thuốc điều trị khi không có hướng dẫn của cơ quan y tế.

Bà Yến nhấn mạnh, việc khai báo sớm với cơ quan y tế địa phương khi có dấu hiệu dương tính với SARS-CoV-2 là yếu tố quan trọng hàng đầu, quyết định chất lượng điều trị cũng như góp phần làm giảm sự lây lan của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, việc tự điều trị tại nhà không có hướng dẫn của cơ quan y tế sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nguy hiểm khi bệnh trở nặng; đồng thời rác thải liên quan đến dịch bệnh không được quản lý, thu gom đúng quy trình sẽ làm tăng nguy cơ lây lan cho cộng đồng. Đây là việc làm vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Phó Chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng đề nghị Tiểu ban điều trị chủ động phối hợp với Tiểu ban truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền hai nội dung quan trọng liên quan đến công tác điều trị là khai báo sớm khi mắc Covid-19 và không tự ý dùng thuốc khi không có hướng dẫn của cơ quan y tế.

Tác giả: Lê Nhâm Thân

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP