|
Ngày 16/5, thông tin từ Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cho biết, cơ quan này đã nhận được văn bản của Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng về việc xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô Km788+155.
Trước đó, ông Hoàng Hải, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng, đã có công văn gửi UBND thành phố Đà Nẵng, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng liên quan vấn đề này.
Theo đó, hiện nay, Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng, đang xây dựng công trình Hạ tầng kỹ thuật dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu.
Cầu đường sắt Nam Ô. |
Qua kiểm tra hiện trường ngày 6/5, đoàn kiểm tra, gồm Phòng Thanh tra An toàn II – Cục đường Sắt Việt Nam, Phân ban Quản lý Kết cấu hạ tầng đường sắt khu vực 2 và Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng, đã phát hiện có một số hạng mục công trình vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô.
Các vi phạm được xác định: xây kè đá hộc, san lấp mặt bằng cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu phía trái lý trình đường sắt 25 m, chiều dài kè 50m, cao 3m; cột điện cao thế cách mép ngoài cùng của két cấu cầu 50m; đặt dàn máy thi công cọc khoan nhồi kết cấu cầu 50m.
Cầu đường sắt Nam Ô là cầu trong đô thị, có chiều dài 310.7m. Căn cứ điểm b, khoản 3, Điều 10 của Nghị định số 56/2018/NĐ-CP đối với cầu chiều dài trên 300m, thì phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô theo chiều ngang là 100m tính từ mép ngoài cùng của kết cấu cầu trở ra.
Như vậy, toàn bộ các hạng mục công trình Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng đang thi công như đã nêu ở trên đã vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô.
Sau khi kiểm tra hiện trường, Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản yêu cầu Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng đình chỉ việc thi công các công trình vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô.
Cũng theo ông Hoàng Hải, tại thời điểm kiểm tra, Công ty Cổ phần Trung Thủy có cung cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, Sơ đồ cho thuê đất và Giấy phép xây dựng, nhưng trong hồ sơ không thể hiện rõ khoảng cách gần nhất của phạm vi dự án đến kết cấu ngoài cùng của đường sắt nên đoàn kiểm tra không xác định được phạm vi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Giấy phép xây dựng có vi phạm phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô hay không.
Từ những vấn đề trên, Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng yêu cầu Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng đình chỉ ngay việc thi công các hạng mục công trình xây dựng trong phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô, phạm vi 100m tính từ mép ngoài cùng của kết cấu trở ra theo chiều ngang. Đưa toàn bộ máy móc, thiết bị phục vụ thi công ra khỏi phạm vi bảo vệ cầu.
Kiểm tra, rà soát lại phạm vi đất đã cấp Quyền sử dụng đất và cấp Giấy phép xây dựng cho Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng thực hiện dự án. Nếu diện tích đất đã được cấp nằm trong phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô Km788+155 đề nghị có biện pháp xử lý, giải quyết đúng theo quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt và các quy định của pháp luật liên quan.
Cùng ngày, đại diện UBND phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu thông tin, đã có buổi kiểm tra khu vực được cho là vi phạm phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô Km788+155. Đồng thời, phía Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng đã cho tạm dừng thi công khu vực này.
Khu vực vi phạm đã dừng thi công. |
Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô hay còn có tên thương mại là Lancaster Nam Ô Resort & Spa, có diện tích 25ha, đất tiếp giáp 3km đường bờ biển với 10ha bãi biển và ở trong lòng làng chài Nam Ô. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng hơn 4.800 tỷ đồng. Quy mô dự án đầu tư xây dựng Khu nhà phố kinh doanh, biệt thự nghỉ dưỡng, khu nhà nổi Club house, khối khách sạn cao tầng, khu căn hộ du lịch điểm nhấn và các công trình phụ trợ đi kèm. |
Tác giả: Nguyễn Duy Cường
Nguồn tin: nguoiduatin.vn