Tin địa phương

Đà Nẵng cưỡng chế sai phạm Mường Thanh Sơn Trà: Dân "đứng ngồi không yên", doanh nghiệp thì bị động

Đà Nẵng bất ngờ thông báo cưỡng chế phá dỡ hạng mục công trình sai phép tại Dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Mường Thanh Sơn Trà.

Trong thời gian sự việc tự chuyển đổi công năng từ tầng 2 đến tầng 5 để xây dựng sai phép 104 căn hộ tại Dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Mường Thanh Sơn Trà (DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên) là một trong những tâm điểm "nóng" tại TP Đà Nẵng.

Nhất là khi chính quyền Đà Nẵng ra "tối hậu thư" về thời gian cưỡng chế phá dỡ 104 căn hộ sai phép trên. Theo đó, UBND TP Đà Nẵng ra công văn chỉ đạo cưỡng chế tháo dỡ những hạng mục xây dựng sai phạm tại khối chung cư Mường Thanh Sơn Trà.

Lý giải cho việc cưỡng chế này, theo thông cáo được phát, Đà Nẵng cho rằng: “Sau gần 2 năm, kể thời điểm thành phố thống nhất chủ trương đối với việc chuyển đổi công năng đối với dự án, nhà đầu tư chưa triển khai bất cứ nội dung nào….

Do đó, ngày 29/01/2018, UBND thành phố có chủ trương hủy bỏ việc đấu thầu dự án để xây dựng bãi đậu xe ngầm kết hợp công viên cây xanh, trường mẫu giáo tại khu dân cư phía Đông Xưởng 38 và 387”.

Khu đất 4.500 m2 mà chính quyền Đà Nẵng đã từng đồng ý chủ trương cho doanh nghiệp đầu tư.

Về việc này, dư luận quan tâm đều cho rằng chính quyền Đà Nẵng cần phải làm nghiêm, cần kiên quyết để lập kỷ cương, trật tự trong xây dựng.

Điều này mọi người dân đều ủng hộ, khi doanh nghiệp sai cái nào cũng phải xử lý cái đó một cách rõ ràng và khách quan.

Trở lại việc xây dựng sai phép 104 căn hộ tại khu căn hộ Mường Thanh Đà Nẵng, ngày 26/9/2016, khi phát hiện việc thi công sai phép này, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng hành vi chuyển đổi trái phép này và yêu cầu ngừng thi công.

Giải trình với chính quyền Đà Nẵng về chỗ đậu đỗ xe, DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên cho rằng: Theo kinh nghiệm đầu tư xây dựng và vận hành nhiều tòa nhà có quy mô tương tự trên khắp cả nước.

Thực tế nhu cầu chỗ đậu xe cho khối khách sạn 5 sao chỉ sử dụng hết 50% theo quy định. Vì đa phần những khách sạn này là khách hạng sang đi du lịch bằng máy bay hoặc bằng tour có xe du lịch đưa đón.

Nên với diện tích 12.000m2 hiện nay sẽ đủ đảm bảo nhu cầu thực tế cho cả khối chung cư và khối khách sạn. Tuy nhiên, doanh nghiệp (DN) cũng đã đưa ra 03 phương án đảm bảo thừa diện tích đậu đỗ xe khắc phục những sai phạm trong việc chuyển đổi công năng các tầng trên.

Trong đó xin UBND thành phố Đà Nẵng cho DN đầu tư bãi đổ xe ngầm, trường mẫu giáo, công viên cây , sân bóng đá mi ni, sân bóng chuyền, nhà vệ sinh công cộng tại vị trí đất gần dự án phục vụ cho khối căn hộ của Mường Thanh vừa phục vụ cho người dân chung quanh và cả du khách. Với quy mô 4.500m2 tại khu đất Đông Xưởng 38, 387 tại phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng.

Những văn bản Đà Nẵng thống nhất chủ trương đồng ý cho Mường Thanh đầu tư xây dựng bãi đậu độ xe, nhà trẻ, công viên…khắc phục những sai phạm trong việc tự ý chuyển đổi công năng ở khối chung cư Mường Thanh Sơn Trà.

Đánh giá về việc thay đổi công năng, thay đổi thiết kế của công trình, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho rằng: “Do khối tháp căn hộ được kết nối với khối tháp khách sạn 5 sao nên việc bố trí bãi đỗ xe máy trong tòa nhà tại tầng 2 và tầng 3 sẽ gây tiếng ồn và gây ô nhiễm do khí thải của động cơ, ảnh hưởng đến chất lượng nghỉ dưỡng của khách sạn cũng như gây nguy cơ cháy nổ. Như vậy, việc điều chỉnh thiết kế này nhằm đảm bảo an toàn vận hành cũng như chất lượng phục vụ của khách sạn”.

Về phía chính quyền Đà Nẵng, tính từ cột mốc ngày 19/8/2016 cũng đã ký và triển khai có một loạt văn bản đồng ý chủ trương đầu tư bãi đổ xe ngầm, trường mẫu giáo, công viên cây xanh, liên quan đến điều chỉnh công năng một số tầng của công trình Tổ hợp khách sạn và căn hộ Mường Thanh.

Tại công văn số 8017/UBND-QLĐT ngày 30/9/2016 của UBND thành phố gửi cho DNTN Xây dựng số 1 cũng đã nêu rõ: “Thống nhất theo đề xuất của Sở Xây dựng tại công văn nêu trên. Giao Sở Xây dựng hướng dẫn chủ đầu tư làm việc với Bộ Xây dựng để xử lý các thủ tục theo quy định…Yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện”.

Từ những văn bản thống nhất chủ trương của chính quyền Đà Nẵng, DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã tiến hành hợp đồng với Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng lập quy hoạch thiết kế theo yêu cầu chung ban đầu mà UBND thành phố Đà Nẵng đưa ra.

Đến ngày 04/7/2017, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn lại ký văn bản số 5056, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn chủ đầu tư tham gia đấu thầu dự án bãi đỗ xe, thay đổi chủ trương đầu tư, buộc doanh nghiệp phải tham gia đấu thầu nếu trúng thầu mới được thực hiện.

Trước sự thay đổi này, doanh nghiệp (DN) chấp nhận để khắc phục những sai sót do lỗi của mình và có văn bản gửi Sở KHĐT đề nghị được tham gia đầu thầu và thực hiện dự án "Bãi đậu xe ngầm kết hợp công viên cây xanh, trường mẫu giáo" trên.

Nhưng từ đó đến nay, DN vẫn chưa nhận được bất cứ một văn bản nào từ UBND thành phố lẫn văn bản hướng dẫn từ phía Sở KHĐT Đà Nẵng. Cũng như thông tin đấu thầu dự án bãi đỗ xe trên.

Dự thảo thiết kế tổng thể quy hoạch bãi đỗ xe, nhà trẻ, công viên… do Mường Thanh hợp đồng với Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng lập thiết kế.

Tại cuộc họp báo quý III/2017 vào ngày 26/10 với sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng và Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn.

Trả lời những câu hỏi của phóng viên liên quan đến những sai phạm của Mường Thanh, tự ý chuyển đổi công năng, thay đổi thiết kế, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng Vũ Quang Hùng đã trả lời rằng: "Khách sạn Mường Thanh có hành vi xây dựng trái phép từ tầng 2 đến tầng 5, xử phạt 40 triệu và yêu cầu dừng thi công. Sở đã có văn bản đề nghị quận giám sát chặt chẽ để không tiếp tục thi công. Khối chung cư, thành phố không có chủ trương hợp thức hóa. Công năng là bãi đậu độ xe, nhà trẻ.

Phía sau khách sạn có khu đất có khu quy hoạch nhà trẻ, mới giao Sở KHĐT đấu thầu dự án. Ai đấu thầu trúng còn phải chờ. Trường hợp doanh nghiệp này đấu thầu được, lúc đó Sở mới xem xét".

Trả lời tại buổi họp báo, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho rằng: Dự án của khách sạn Mường Thanh Sơn Trà có sai phạm và đã có kết luận Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu khắc phục. Nếu không khắc phục thì không cấp sổ đỏ đối với những căn hộ xây dựng trái phép.

Liên quan việc đấu giá này cũng được chính quyền Đà Nẵng xác nhận trong cuộc họp là đảm bảo tính minh bạch, công bố rõ ràng trước khi thực hiện đấu thầu lô đất rộng 4.500 m2.

Thế nhưng, sau những gì đã nói tại cuộc họp báo quý III/2017 cũng như những văn bản thống nhất chủ trương trước đây, ngày 29/01/2018, UBND thành phố phát công văn số 699/UBND-QLĐTh, lại một lần nữa tiếp tục thay đổi chủ trương đầu tư, hủy bỏ việc đấu thầu dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm kết hợp công viên cây xanh, trường mẫu giáo tại khu dân cư phía Đông Xưởng 38 và 387.

Điều khó hiểu là TP Đà Nẵng đưa ra quyết định cưỡng chế trong khi DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã nộp hồ sơ xin tham gia đấu giá. Cùng với đó là việc chưa đấu giá lô đất làm bãi đỗ xe khiến doanh nghiệp rơi thế bị động. Một điều đáng lưu tâm sau quyết định của thành phố là người dân chót bỏ tiền mua 104 căn hộ tại đây cũng “đứng ngồi không yên”

Tác giả: Thoại Khanh

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP