Du lịch

Đà Nẵng: Công nhận chùa Linh Ứng Sơn Trà là điểm du lịch địa phương

Ngày 7/6, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định chính thức công nhận chùa Linh Ứng ở bán đảo Sơn Trà là điểm du lịch địa phương trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Theo đó, quyết định công nhận chùa Linh Ứng ở bán đảo Sơn Trà là điểm du lịch địa phương trên địa bàn TP Đà Nẵng có hiệu lực kể từ ngày 6/6. Tên của điểm du lịch là “Điểm du lịch chùa Linh Ứng – bán đảo Sơn Trà"; tên tiếng Anh là TOURIST SITE LINH UNG PAGODA- SON TRA.

Du khách trong và ngoài nước đến với chùa Linh Ứng Sơn Trà (Ảnh: HC)

UBND TP Đà Nẵng đề nghị Trụ trì chùa Linh Ứng Sơn Trà có trách nhiệm quản lý, khai thác các dịch vụ, tu bổ và nâng cấp, bảo vệ cảnh quan môi trường, công tác PCCC rừng, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho khách tham quan du lịch tại điểm du lịch này; kịp thời phát hiện, thông báo với chính quyền địa phương và cơ quan Công an các hoạt động trái mục đích, lịch trình hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác của để phối hợp giải quyết.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng chức năng của quận phối hợp, hỗ trợ chùa Linh Ứng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho khách tham quan du lịch, hướng dẫn thực hiện công tác bảo vệ môi trường, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, phân luồng giao thông trong các đợt cao điểm.

UBND TP Đà Nẵng cũng giao giám đốc các sở, ngành Du lịch, Văn hóa và Thể thao, GTVT, TN-MT, Xây dựng, NN-PTNT, Công an, Ban Tôn giáo trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn có trách nhiệm quản lý điểm du lịch chùa Linh Ứng Sơn Trà. Bảo vệ, phát triển tài nguyên du lịch, đảm bảo vệ sinh môi trường. Tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến tham quan. Bảo đảm sự tham gia của cộng đồng dân cư vào các hoạt động du lịch. Bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội và an toàn cho du khách. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia giao thông của các phương tiện vận chuyển khách du lịch.

Chùa Linh Ứng Sơn Trà là một trong ba ngôi chùa cùng mang tên Linh Ứng ở Đà Nẵng. Cả ba ngôi chùa đều tọa lạc trên những vị thế đắc địa, tạo thành một tam giác linh thiêng trong TP, gồm chùa Linh Ứng Non Nước nằm trên hòn Thủy Sơn của danh thắng Ngũ Hành Sơn, chùa Linh Ứng Bà Nà nằm trên núi Bà Nà và chùa Linh ứng Sơn Trà nằm lưng chừng núi – bán đảo Sơn Trà.

Tượng Phật Quán Thế Âm được xem là cao nhất Việt Nam (67m) ở chùa Linh Ứng Sơn Trà (Ảnh: HC)

Nằm cách trung tâm TP Đà Nẵng 10 km về phía Đông Bắc, ở độ cao 693m so với mực nước biển, Linh Ứng Sơn Trà là ngôi chùa to nhất, mới nhất và đẹp nhất trong 3 ngôi chùa kể trên. Chùa được đặt viên đá táng đầu tiên vào năm 2004; sau 6 năm xây dựng, đến ngày 30/7/2010 (nhằm ngày 19/6 năm Canh Dần) thì chính thức khánh thành và hiện vẫn còn tiếp tục xây dựng thêm một số hạng mục mới.

Chùa tọa lạc trên ngọn đồi mang hình con rùa hướng ra biển cả, tựa lưng vào đỉnh Sơn Trà vững chãi, nhìn ra biển Đông, xa xa bên trái là đảo Cù lao Chàm án ngự, bên phải là ngọn Hải Vân và dòng sông Hàn. Đây không những được xem là công trình in đậm dấu ấn phát triển của Phật giáo Việt Nam ở thế kỷ XXI mà còn là nơi hội tụ của linh khí đất trời và lòng người. Ngôi chùa mang phong cách hiện đại kết hợp với tính truyền thống vốn có của chùa chiền Việt Nam.

Điểm nhấn quan trọng của chùa Linh Ứng Sơn Trà tượng Phật Quán Thế Âm được xem là cao nhất Việt Nam (67m). Tượng đứng tựa lưng vào núi, mặt hướng ra biển, một tay bắt ấn tam muội, tay kia cầm bình nước cam lộ như rưới an bình cho những ngư dân đang vươn khơi xa, mang theo bao lời cầu mong về một vụ mùa sóng yên biển lặng và quốc thái dân an.

Công trình hoành tráng này do hai điêu khắc gia Thụy Lam và Châu Viết Thạnh thực hiện. Trên mão tượng Quán Thế Âm có tượng Phật Tổ cao 2m. Đường kính tòa sen của tượng rộng 35m; đường kính trong lòng tượng rộng 17m. Cả 17 tầng của tượng đều có bệ thờ tổng cộng 21 bức tượng Phật với hình dáng vẻ mặt tư thế khác nhau gọi là "Phật trung hữu Phật".

Từ khi khánh thành đến nay, chùa Linh Ứng Sơn Trà không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng của đông đảo tín đồ Phật giáo trên địa bàn và Phật tử thập phương mà còn trở thành điểm tham quan du lịch tâm linh có sức thu hút rất lớn đối với người dân cũng như du khách trong và ngoài nước.

Tác giả: Hải Châu

Nguồn tin: Báo Inonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP