Tin địa phương

Đà Nẵng có hơn 1.000 doanh nghiệp bị giải thể sau dịch COVID-19

Sau dịch COVID-19, TP. Đà Nẵng có 1.039 doanh nghiệp bị giải thể và 1.936 doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khiến việc kinh doanh, sản xuất trên địa bàn TP. Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp buộc phải giải thể, dừng hoạt động. Tính đến 15/11, toàn thành phố có 1.039 doanh nghiệp bị giải thể và 1.936 doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động.

Ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP. Đà Nẵng cho biết, riêng quận Sơn Trà là vùng trọng điểm về du lịch, hầu hết các khách sạn, nhà hàng và công ty dịch vụ phải tạm dừng. Trong đó, quận này có 371 doanh nghiệp bị giải thể; 264 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động; gần khoảng 4.640 hộ kinh doanh tạm ngừng kinh doanh.

Bên cạnh đó, do nhiều doanh nghiệp buộc phải giải thể và dừng hoạt động, lượng lao động mất việc cũng tăng cao. Tính đến ngày 31/10, số lượng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 có khoảng 191.500 người.

Do dịch CVID-19, TP. Đà Nẵng có 1039 doanh nghiệp bị giải thể và 1936 doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động. Ảnh: Phước Nguyên.

Ông Tiến cho rằng, do dịch bệnh và thiên tai, TP. Đà Nẵng trong năm 2020 gặp không ít khó khăn, ảnh hưởng đến các kế hoạch phát triển kinh tế của địa phương. Các ngành sản xuất, dịch vụ bị đình trệ.

“Để đảm bảo việc khôi phục và phát triển kinh tế TP. Đà Nẵng trong năm tới, tôi đề nghị thành phố cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, thành phố phải chủ động đối phó với với mọi tình huống bất ngờ. Đồng thời, địa phương cần có những biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp”, ông Nguyễn Thành Tiến đề nghị.

Ông Nguyễn Thành Tiến cho biết thêm, thời gian tới, thành phố cần tập trung thực hiện chương trình thành phố 4 an, trong đó chú trọng đến an ninh trật tự và an sinh xã hội, để hạn chế phát sinh các tệ nạn. Địa phương cũng cần xác định rõ, những cơ hội mới cho việc khôi phục và phát triển kinh tế.

Theo bà Phan Thị Tuyết Nhung, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP. Đà Nẵng, trong năm 2020, trước những khó khăn do thiên tai và bệnh dịch gây ra, hệ thống chính trị của TP. Đà Nẵng đã vào cuộc quyết liệt, để có những chỉ đạo kịp thời, nhất là việc chi hỗ trợ cho người dân, hộ gia đình khó khăn theo quyết định của Chính phủ và nghị quyết của HĐND. Kinh phí dành cho công tác phòng chống dịch bệnh được đảm bảo, dù địa phương còn nhiều khó khăn.

“Qua theo dõi, tôi nhận thấy những năm gần đây chỉ có 10/21 ngành kinh tế của địa phương chiếm tỷ trọng lớn, trong đó tính riêng ngành dịch vụ ăn uống, lưu trú đã chiếm khoảng 8% GRDP. Tuy nhiên, do dịch bệnh, ngành du lịch bị giảm sâu và kéo theo các ngành kinh tế khác”, bà Nhung phân tích.

Theo bà Nhung, dịch COVID-19 đã cho thấy nội lực kinh tế của TP. Đà Nẵng vẫn chưa vững mạnh, trong đó sức “đề kháng” để chống lại các biến động còn hạn chế.

"Thành phố phải tập trung thực hiện hiệu quả 3 nhiệm vụ trọng tâm theo nghị quyết của Đại hội Đảng bộ TP. Đà Nẵng đề ra. Đồng thời, địa phương cần tập trung xây dựng thành phố thông minh, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến đầu tư 3 khu công nghiệp và 4 cụm công nghiệp. Việc đẩy mạnh xúc tiến đầu sẽ tạo động lực thu hút các nhà đầu tư về các khu công nghệ cao của địa phương", bà Nhung đề nghị.

Tác giả: Phước Nguyên

Nguồn tin: Báo Nhà Đầu Tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP