Tin địa phương

Đà Nẵng: Cầu Sông Thu đã xây xong vẫn phải chờ đường dẫn

Là công trình giao thông trọng điểm nối hai địa phương Đại Lộc và Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam cũ), cầu Sông Thu kỳ vọng tạo “cú hích” phát triển kinh tế - xã hội vùng tây nam TP Đà Nẵng sau sáp nhập. Tuy nhiên, cầu hiện vẫn đang chờ tháo gỡ “điểm nghẽn” mặt bằng đường dẫn lên cầu.

Cầu Sông Thu bắc qua sông Thu Bồn nối đôi bờ xã Phú Thuận và Thu Bồn.

5 vị trí chưa được bàn giao mặt bằng

Được khởi công từ tháng 9/2022, cầu Sông Thu vượt sông Thu Bồn thuộc hợp phần đường nối từ QL14H đến đường ĐT.609C, là một trong những công trình hạ tầng chiến lược được tỉnh Quảng Nam (cũ) ưu tiên bố trí vốn đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án hơn 378 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 6km, trong đó riêng phần cầu gần 670m.

Cầu Sông Thu được xây dựng cách bến đò dân sinh Duy Tân - Phú Thuận khoảng 600m về phía thượng lưu. Đây là khu vực từng phụ thuộc vào giao thông đường thủy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ, gây khó khăn cho việc đi lại, giao thương; nhất là trong các tình huống cần cứu hộ, cứu nạn.

Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ hình thành trục kết nối liền mạch giữa xã Phú Thuận (huyện Đại Lộc cũ) với xã Thu Bồn (huyện Duy Xuyên cũ), qua đó góp phần mở rộng không gian phát triển phía tây nam TP Đà Nẵng, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch sinh thái dọc hành lang sông Thu Bồn.

Tháng 3/2025, công trình đã được thông xe kỹ thuật và gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Nam và 95 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam (cũ). Sự kiện không chỉ ghi nhận nỗ lực thi công vượt tiến độ của các đơn vị liên quan mà còn mở ra kỳ vọng lớn về một mạch giao thông mới hiện đại, an toàn, bền vững cho người dân địa phương.

Ghi nhận của PLVN, sau gần 5 tháng thông xe kỹ thuật, các hạng mục chính của dự án đã cơ bản hoàn thành. Nhà thầu thi công là Cty CP Xây lắp Thành An 96 đã hoàn thiện phần đường dẫn phía xã Phú Thuận, thi công khoảng 500m mặt đường bê tông nhựa và hơn 1km đắp nền phía xã Thu Bồn. Tuyến ĐH10.DX, một phần đường kết nối chính, đã được thảm nhựa hoàn chỉnh trên chiều dài khoảng 400m.

Tuy nhiên, toàn tuyến chưa thể đưa vào khai thác đồng bộ vì đoạn đường dẫn thuộc địa phận xã Thu Bồn (huyện Duy Xuyên cũ) hiện còn khoảng 5 điểm chưa được bàn giao mặt bằng, với tổng chiều dài gần 300m.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (60 tuổi, ngụ xã Thu Bồn) cho biết, cầu làm xong rồi nhưng đường dẫn còn dang dở. “Nghe nói còn vướng đền bù, chưa có đất tái định cư (TĐC) nên một số hộ chưa di dời để nhà thầu thi công. Bà con rất mong cây cầu sớm hoàn thiện để việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản thuận tiện hơn. Trước đây đi lại qua sông phụ thuộc vào đò rất vất vả, giờ cầu gần hoàn thành mà đường dẫn còn dang dở thì tiếc quá”, ông Tuấn nói.

Đường dẫn lên cầu phía xã Thu Bồn chưa thể thi công. (Ảnh trong bài: Anh Huy)


Sẽ hoàn thành đường dẫn trong tháng 9/2025

Lý giải về nguyên nhân chậm trễ, ông Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (nay thuộc UBND TP Đà Nẵng) cho biết, việc thiếu mặt bằng sạch xuất phát từ nhiều yếu tố. Trong đó, quá trình sáp nhập tỉnh Quảng Nam vào TP Đà Nẵng phần nào ảnh hưởng đến việc vận hành triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng, TĐC. Bởi các đơn vị, địa phương liên quan phải tạm chờ kiện toàn bộ máy, hướng dẫn các thủ tục theo luật mới.

Theo đó, Luật Đất đai 2024 và các văn bản hướng dẫn về bồi thường, hỗ trợ, TĐC sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2025. Chủ đầu tư và địa phương đang khẩn trương chuẩn bị các bước cần thiết như xác định nhu cầu TĐC, tổ chức đối thoại, vận động người dân để sẵn sàng triển khai khi có hướng dẫn chính thức.

“Ban đã có văn bản gửi các cơ quan liên quan đề nghị sớm giải quyết dứt điểm những vướng mắc còn lại. Chỉ cần có mặt bằng, chúng tôi sẽ tổ chức thi công ngay, mục tiêu phấn đấu phải làm sao hoàn thành toàn bộ hệ thống đường dẫn trong tháng 9/2025”, ông Thường nói.

Về phía địa phương, ông Nguyễn Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Thu Bồn thông tin, sau sáp nhập, bộ máy hành chính xã mới vừa đi vào hoạt động nên bước đầu còn khó khăn trong xử lý thủ tục. Chính quyền địa phương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ cơ quan chức năng, đẩy nhanh quá trình rà soát, hoàn thiện hồ sơ bồi thường theo đúng quy định.

Theo ông Vinh, cầu Sông Thu không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân hai vùng, còn là điểm nhấn trong quy hoạch hạ tầng liên vùng khu vực tây nam TP Đà Nẵng. Khi toàn tuyến được khai thác, đường nối QL14H- ĐT.609C sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, tăng hiệu quả vận chuyển hàng hóa, đồng thời bảo đảm yêu cầu về cứu hộ, cứu nạn, quốc phòng - an ninh.

Tác giả: Anh Huy

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP