Pháp luật

Đã khởi tố vụ án hình sự, khi nào khởi tố bị can với bệnh nhân 1342?

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TP.HCM, Công an TP này đã khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Việc điều tra phải tuân thủ quy định phòng chống dịch

Trưa 3/12, Công an TP.HCM phối hợp với sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an thành phố này cho biết, qua xác minh về hành vi lây lan dịch bệnh của bệnh nhân 1342 (tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines), Giám đốc Công an TP.HCM đã xin ý kiến Thành ủy, UBND TP.HCM và căn cứ vào quy định pháp luật để khởi tố vụ án hình sự.

Quyết định được ký vào 3/12 bởi Đại tá Nguyễn Hoàng Tuấn, Phó Thủ trưởng thường trực cơ quan An ninh điều tra.

Việc khởi tố vụ án hình sự được thực hiện trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp, toàn xã hội đang nỗ lực kiểm soát dịch bệnh.

“Tuy nhiên, do sự chủ quan, thiếu thức trách nhiệm của một số người mà đến nay xác định là hậu quả nghiêm trọng nên phải xử lý nghiêm khắc bằng chế tài hình sự”, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang nói.

TP.HCM là địa phương đầu tiên khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.


Trước câu hỏi về việc đã khởi tố bị can đối với bệnh nhân 1342 (D.T.H, SN 1992, nam, tiếp viên hàng không Vietnam Airlines) hay chưa, phía Công an TP.HCM cho biết: “Việc này đang được tiến hành thận trọng vì người này đang điều trị bệnh. Công an TP.HCM thực hiện theo pháp luật, cũng phải tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh”.

Còn về trách nhiệm của chính quyền địa phương (quận Tân Bình, TP.HCM) và cơ quan y tế (trung tâm Y tế quận Tân Bình), Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cũng đưa ra đánh giá ban đầu.

“Trong mỗi vụ án, cơ quan điều tra sẽ làm việc, tiến hành điều tra toàn diện khách quan đối với các cá nhân, tập thể có liên quan. Từ đó, sẽ xác định xử lý hình sự, chế tài hành chính hay phát hiện những lỗ hổng về hành lang pháp lý, kiến nghị cơ quan chức năng chấn chỉnh”, ông Quang cho hay.

Phải điều tra cẩn thận, khách quan

Lãnh đạo Công an TP.HCM cũng chia sẻ, do là địa phương đầu tiên khởi tố hình sự với hành vi “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” nên phải rất cẩn thận, khách quan.

Các trường hợp trước đây như bệnh nhân 17 tại Hà Nội thuộc thẩm quyền của bộ Công an. Song, việc điều tra nghiêm túc của Công an TP.HCM sẽ góp phần ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật trong tương lai trong việc phòng chống dịch bệnh.

Cuối cùng, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang nói: “Thời điểm có kết quả điều tra phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chắc chắn, sẽ thông tin đầy đủ cho dư luận được rõ”.

Đóng cửa khu cách ly đoàn tiếp viên Vietnam Airlines tại TP.HCM.

Trước đó, bệnh nhân 1342 được công bố vào chiều 30/11 đã chấm dứt chuỗi 88 ngày Việt Nam không có ca dương tính với covid-19.

Người này là tiếp viên hàng không, sau khi cách ly tập trung theo quy định 4 ngày có kết quả âm tính 2 lần đã được về nhà tự cách ly.

Trong khi cách ly tập trung tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý tại quận Tân Bình, bệnh nhân 1342 đã tự ý đi qua khu vực các ly của tổ bay khác, nơi có người sau này được xác định dương tính (bệnh nhân 1325).

Theo quy định, sau khi cách ly tập trung, bệnh nhân 1342 phải tiếp tục cách ly tại nơi cư trú đến khi đủ 14 ngày. Tuy nhiên, người này đã không tuân thủ quy định về cách ly y tế tại nhà, tiếp xúc gần với 3 người khác, làm lây lan dịch bệnh cho 3 người khác.

Hôm qua, ngày 2/12, tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có quyết định tạm đình chỉ công việc với ông D.T.H., tiếp viên hàng không của hãng để xem xét kỷ luật với hình thức sa thải do những vi phạm trong việc cách ly y tế phòng ngừa covid-19.

Tác giả: Nguyễn Thành Nhân

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP