Pháp luật

Cựu Vụ trưởng Nguyễn Sỹ Tá kêu oan trong vụ lừa đảo 80 tỷ đồng

Sau khi bị cáo Nguyễn Sỹ Tá, cựu Vụ trưởng vụ Tổng hợp - Ủy ban Dân tộc kêu oan, HĐXX đã yêu cầu trả hồ sơ điều tra bổ sung trong vụ lừa đảo mua bán dự án Núi Cuống (tỉnh Quảng Ninh).

Ngày 21/6, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Sỹ Tá (SN 1972), cựu Vụ trưởng vụ Tổng hợp - Ủy ban Dân tộc về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là bị cáo trong vụ án lừa đảo 80 tỷ đồng từ ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tân Hoàng Minh.

Cáo trạng thể hiện, Công ty Đức Anh là chủ đầu tư dự án Núi Cuống (tỉnh Quảng Ninh) và năm 2018, muốn bán lại nên gặp Nguyễn Sỹ Tá, nhờ tìm khách. Bị cáo Tá quen biết ông Đỗ Anh Dũng nên giới thiệu mua.

Cựu Vụ trưởng Nguyễn Sỹ Tá kêu oan trong vụ lừa đảo 80 tỷ đồng



Theo cáo trạng, năm 2019, nhân viên Tân Hoàng Minh gửi hợp đồng cho Tá và được bị cáo này báo giá dự án là 320 tỷ đồng, cần đặt cọc 80 tỷ đồng nhằm "đảm bảo việc ký kết hợp đồng và thực hiện chuyển nhượng". Trong năm 2019, bị cáo Tá tới trụ sở tập đoàn Tân Hoàng Minh 2 lần, nhận đủ 80 tỷ đồng đặt cọc.

Tuy nhiên, Công ty Đức Anh sau đó không bán dự án cho Tân Hoàng Minh. Ông Dũng tìm hiểu và được biết, UBND tỉnh Quảng Ninh "không xem xét chấp nhận" vì đảo Núi Cuống "chưa phù hợp quy hoạch sử dụng đất".

Ông Dũng cũng làm việc với các cổ đông của Công ty Đức Anh và được biết, dự án Núi Cuống không thuộc sở hữu của bị cáo Tá và người này không chuyển 80 tỷ đồng đặt cọc cho Công ty Đức Anh.

Cáo trạng thể hiện, phía Tân Hoàng Minh sau đó ký hợp đồng mới với Công ty Đức Anh để mua dự án đồng thời đòi tiền Nguyễn Sỹ Tá. Bị cáo này chỉ trả lại 33 tỷ đồng.

Sau đó, Công ty Đức Anh cũng hủy hợp đồng với Tân Hoàng Minh, không bán dự án Núi Cuống cho doanh nghiệp này.

Tại phiên tòa ngày 21/6, bị cáo Nguyễn Sỹ Tá cho rằng bản thân không phạm tội như cáo trạng truy tố. “Bị cáo không thực hiện hành vi như cáo trạng truy tố” – ông Tá khai với HĐXX.

Bị cáo Nguyễn Sỹ Tá khai rằng, bản thân là người môi giới để hai đơn vị mua bán với nhau: “Về mặt lý, tôi là môi giới cho hai đơn vị là Tân Hoàng Minh và Đức Anh. Khi đã ký hợp đồng tức là việc của người môi giới đã xong.”

Ông Tá khai bản thân đi môi giới với rất nhiều đơn vị để bán được dự án Núi Cuống và ông Đỗ Anh Dũng là người đồng ý mua với giá 400 tỷ đồng.

Khi được tòa hỏi vì sao lại nhận tiền của ông Đỗ Anh Dũng, bị cáo Tá khai: “Hai bên ký hợp đồng với nhau xong thì anh Dũng gọi tôi xuống đưa tiền. Sau khi ký hợp đồng xong, anh Dũng rất vui mừng, chuyển tiền môi giới cho tôi, số tiền là 50 tỷ đồng.”

Bị cáo Tá cũng khai: Sau khi hai bên không mua bán nữa thì ông Dũng gọi Tá xuống nói chuyện và ông Tá đã trả lại 33 tỷ đồng.

HĐXX cũng hỏi bị cáo để làm rõ về 5 sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) thu được tại nhà bị cáo Tá trong quá trình khám xét. Bị cáo Tá cho rằng những sổ đỏ này là do bố ruột đưa cho bị cáo để thiết kế nhà thờ. Đây là những sổ đỏ đứng tên anh, chị của bị cáo Tá.

Sau khi Nguyễn Sỹ Tá khai trước tòa, HĐXX đã quyết định hội ý. Kết quả hội ý, HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, do cần làm rõ một số vấn đề. Cụ thể, theo HĐXX cần lấy lời khai của ông Đỗ Anh Dũng, làm rõ số tiền ông Dũng chuyển cho Tá là tiền của cá nhân ông Dũng hay tiền của công ty Tân Hoàng Minh. Nếu có thì số tiền là bao nhiêu.

Ngoài ra, HĐXX cũng yêu cầu cần lấy lời khai của người thân bị cáo Tá về tài sản là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thu giữ được trong quá trình khám xét nhà của bị cáo.

Tác giả: Trọng Phú

Nguồn tin: VOV.VN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP