Thế giới

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin bị truy tố tội khi quân vì phát biểu 9 năm trước

Bộ Tư pháp Thái Lan đã ra quyết định truy tố cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra về cáo buộc khi quân, liên quan tới cuộc phỏng vấn của ông tại Hàn Quốc vào năm 2015.

"Bộ trưởng Tư pháp đã quyết định truy tố ông Thaksin Shinawatra về mọi cáo buộc được đưa ra", VnExpress dẫn lời ông Prayuth Bejraguna - phát ngôn viên của Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan ngày 29/5 cho biết. Ông nói thêm rằng cựu thủ tướng sẽ phải ra hầu tòa vào ngày 18/6 tới.

Cáo buộc ông Shinawatra xúc phạm hoàng gia, vi phạm luật khi quân được chính quyền quân sự Thái Lan đưa ra liên quan đến cuộc phỏng vấn của cựu Thủ tướng Thái Lan với tờ Chosun Ilbo tại Seoul, Hàn Quốc hồi năm 2015.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra bị truy tố tội khi quân. Ảnh: Reuters

Trong cuộc phỏng vấn, ông Thaksin nói rằng các ủy viên Hội đồng Cơ mật, cơ quan gồm các cố vấn cho Quốc vương Thái Lan, ủng hộ cuộc đảo chính lật đổ em gái ông là bà Jingluck Shinawatra vào tháng 5/2014.

Chính quyền quân sự Thái Lan còn cáo buộc ông Thaksin vi phạm đạo luật về tội phạm máy tính, cùng các cáo buộc khác. Luật sư của ông Thaksin cho biết thân chủ của mình không thể xuất hiện trong phiên điều trần ngày 29/5 do đang nhiễm Covid-19.

Báo Tuổi trẻ dẫn nguồn từ hãng tin Reuters cho biết , cựu Thủ tướng Thaksin đã nhiều lần khẳng định ông trung thành với nhà vua Thái Lan. Ông cũng vừa trở về nước vào tháng 8/2023. Ông bị kết án tù 8 năm nhưng được ân xá và được trả tự do vào tháng 2/2024.

Cũng trong ngày 29/5, luật sư Chartmontri của ông Thaksin nói cựu thủ tướng Thái Lan sẵn sàng chứng minh mình vô tội. "Chúng tôi phải tiến hành dựa trên các quyền của mình trong một vụ án hình sự. Ông Thaksin Shinawatra sẵn sàng chứng minh sự vô tội của mình trước hệ thống tư pháp", ông Chartmontri trả lời báo giới.

Thái Lan đượ biết đến là đất nước có luật khi quân vào loại nghiêm khắc nhất thế giới. Điều 112 bộ luật hình sự Thái Lan, hay còn gọi là luật khi quân, quy định rằng người có hành vi "phỉ báng, lăng mạ hoặc đe dọa vua, hoàng hậu, người thừa kế, hoặc quan nhiếp chính" sẽ bị phạt tù từ 3 - 15 năm.

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP