Pháp luật

Cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh 'chưa tìm thấy' vali chứa 200.000 USD nhận vụ Việt Á

Nhận 200.000 USD từ Phan Quốc Việt, ông Chu Ngọc Anh để vào vali rồi mang về nhà cất ở gara nhưng đến nay người nhà vẫn chưa tìm thấy.

Sáng 5/1, tại phiên toà xét xử vụ án Việt Á, đại diện VKSND TP Hà Nội đã xét hỏi các bị cáo cùng những người có nghĩa vụ liên quan.

Khi được yêu cầu lên bục khai báo làm rõ một số nội dung cho VKS, ông Chu Ngọc Anh (cựu Bộ trưởng KH&CN) tiếp tục thừa nhận hành vi sai phạm của mình với vai trò, trách nhiệm là người đứng đầu Bộ KH&CN, là người đại diện chủ sở hữu kết quả đề tài nghiên cứu kit test.

Theo ông Chu Ngọc Anh, trách nhiệm trong sai phạm này còn có liên quan tới ông Phạm Công Tạc (cựu Thứ trưởng KH&CN) vì ông này là thứ trưởng phụ trách.

Nói đến đây, đại diện VKS đề nghị ông Chu Ngọc Anh cho biết, trong quá trình điều tra, có bị bức cung, nhục hình, ép cung hay không? Trước bục khai báo, ông Chu Ngọc Anh dơ 2 tay, nói lớn, cho biết: “Mọi người thấy tinh thần tôi tốt thế này, vẫn phong độ thế này thì làm sao có nhục hình”.

Cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh.

Tại phiên toà, trả lời đại diện VKS, bị cáo Chu Ngọc Anh cho biết, khi lên phòng làm việc của bị cáo, Phan Quốc Việt nói muốn gặp để báo cáo tình hình chống dịch và giới thiệu sản phẩm mới. Vào phòng, Việt đưa một túi quà, nói bên trong có sản phẩm của Công ty Việt Á.

“Lúc đó, bị cáo nhận thức trong túi quà chỉ là sản phẩm mới, không có tiền nên để gói quà xuống dưới sàn nhà. Một tháng sau khi dọn phòng chuyển về công tác tại UBND TP Hà Nội mới biết đó là tiền”, bị cáo khai và cho biết “Khi đó, bị cáo nghĩ việc nhận tiền là sai nên muốn trả lại”.

Khai tiếp tại toà, bị cáo Chu Ngọc Anh cho biết sau đó bị cáo cho 200.000 USD vào vali chuyên dùng đi công tác đưa về UBND TP Hà Nội song do chưa sửa xong phòng làm việc nên mang về nhà, để ở gara ô tô.

Bị cáo dự định bao giờ đi công tác sẽ mang theo, trả cho Phan Quốc Việt song "21 tháng ở Hà Nội, bị cáo không có chuyến công tác nào nên quên mất, đây là điều đau xót nhất".

Đại diện VKSND đặt câu hỏi: "Tại sao không lấy đúng 200.000 USD ra giao nộp cơ quan điều tra mà lại dùng Việt Nam đồng?".

Bị cáo Chu Ngọc Anh, đáp: “Khi bị cáo lên đường đi chịu trách nhiệm hình sự, có nhờ người nhà tìm chiếc vali này để nộp nhưng không thấy”.

Cho tới bây giờ, ông Chu Ngọc Anh cho biết, vẫn chưa tìm được túi quà có chứa tiền USD mà Phan Quốc Việt đưa.

Trong vụ án này, ông Ngọc Anh bị cáo buộc có 3 sai phạm, gồm ký quyết định cho Công ty Việt Á của Phan Quốc Việt được cùng Học viện Quân y tham gia nghiên cứu kit test COVID-19, kinh phí hơn 18 tỷ đồng từ nguồn Nhà nước.

Cựu Bộ trưởng biết rõ kết quả nghiên cứu đề tài là của Nhà nước, do chính ông ta đại diện sở hữu nhưng lại để Công ty Việt Á mang đi đăng ký lưu hành rồi sản xuất kit test, bán thu lời.

Tiếp theo, bị cáo Ngọc Anh còn chỉ đạo bị cáo Phạm Công Tạc, cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức họp báo, khen thưởng Phan Quốc Việt và Công ty Việt Á. Qua những hành vi sai phạm, Chu Ngọc Anh được Phan Quốc Việt "cảm ơn" 200.000 USD.

Tác giả: MINH TUỆ

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP