Xe

Công nghệ pin mới của Tesla chạy được gần 700 km cho một lần sạc

Nhà cung cấp pin CATL của Tesla đang thu được lợi nhuận lớn nhờ công nghệ M3P mới.

Tesla đã kết hợp với một số nhà cung cấp để tạo ra loại pin cần thiết cho những chiếc xe như Tesla Model Y. Gần đây, giới chuyên gia đang hết sức ấn tượng về pin 4680 mới của Panasonic và Tesla. Chúng sẽ khiến giá pin phải chăng hơn nhưng vẫn cung cấp hiệu suất vượt trội.

Tuy nhiên, một trong những nhà cung cấp khác của Tesla là công ty CATL tới từ Trung Quốc đang đi theo hướng cải thiện mật độ năng lượng, sản xuất một loại pin cao cấp hơn. Công nghệ này sẽ cải thiện mật độ năng lượng khoảng 10-20% và tăng phạm vi hoạt động cho các EV.

Zeng Yuqun, chủ tịch của CATL, đã phát biểu về pin M3P mới của công ty tại Đại hội xe năng lượng mới thế giới. Tại đó, ông tuyên bố pin M3P thế hệ tiếp theo của CATL sẽ cho phép xe điện chạy được 430 dặm (700 km) mỗi lần sạc.

Ngoài việc mật độ năng lượng được cải thiện nhờ các nguyên liệu mới, vị chủ tịch còn cho biết thêm chi phí của pin M3P sẽ thấp hơn so với pin làm từ coban và niken đang được sử dụng rộng rãi hiện nay. Điều này sẽ góp phần giảm giá của các loại xe điện. Ngoài Tesla, công nghệ pin này còn được CATL lắp đặt trên một số xe điện của các hãng khác.

Trên thực tế, CATL là nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, có thị phần chiếm hơn một phần ba doanh số bán pin dành cho xe điện trên toàn cầu. Khách hàng của CATL bao gồm các nhà sản xuất ô tô khác bao gồm Volkswagen, BMW và Ford.

Ngoài việc cung cấp cho các thương hiệu kể trên, CATL đã thông báo vào đầu tuần trước rằng họ cũng sẽ sản xuất pin cho hãng xe Trung Quốc Geely Automobile Holdings. Tập đoàn này sở hữu các thương hiệu như Volvo, Polestar và Lotus, tất cả đều sở hữu sản phẩm thuần điện.

Công nghệ pin sử dụng trên Geely mang tên gọi Qilin, nó có mật độ năng lượng cao hơn 13% so với pin Panasonic 4680 sẽ được sản xuất tại một nhà máy mới ở Mỹ.

Thông báo về mức tăng phạm vi hoạt động đến từ pin của CATL đến vào thời điểm hết sức quan trọng đối với ngành công nghiệp xe điện. Một trong những trở ngại lớn đối với người mua EV là phạm vi hoạt động. Trong khi đó, công nghệ pin mới M3P của CATL có thể giúp xe chạy một quãng đường dài tương đương với phạm vi hoạt động của xe hơi sử dụng động cơ đốt trong.

Tác giả: Trần Đình

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP