Tin địa phương

Công bố nguyên nhân sông Hàn bị “đầu độc”

Ngày 20/11, sở Tài nguyên và Môi trường TP.Đà Nẵng đã có báo cáo nhanh, về việc xử lý phản ánh nước thải có màu đen từ khu vực Đảo Xanh chảy ra sông Hàn.

Theo đó, sáng 15/11, sau khi nhận được thông tin từ người dân, Sở đã kiểm tra thực tế, lấy mẫu nước thải tại cửa cống chảy ra sông Hàn.

Kết quả phân tích chất lượng nước tại vị trí cửa xả dưới chân cầu Trần Thị Lý cho thấy, thông số Coliform (mật độ vi sinh vật) cao gấp 8 lần so với quy chuẩn cho phép.

Tình trạng nước thải tràn từ giếng thu gom nước thải ra cửa xả dưới chân cầu Trần Thị Lý đã diễn ra từ tháng 2/2019.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại khách sạn Grand Mercure và khu công viên văn hóa và vui chơi giải trí phía đông nam Đài Tưởng niệm thành phố.

Cùng với đó, UBND quận Hải Châu đã tổ chức kiểm tra môi trường tại 12 cơ sở kinh doanh khu vực phía bắc Đài Tưởng niệm thành phố. Qua kiểm tra đã phát hiện các tồn tại, có yêu cầu cơ sở khắc phục.

Nguyên nhân tình trạng này là hệ thống thu gom nước thải dọc đường 2/9 đoạn từ nút giao thông cầu Trần Thị Lý đến trạm bơm SPS15 (đầu cầu Tiên Sơn) bị xuống cấp, tắc nghẽn, chưa được nạo vét, dẫn đến nước thải chảy vào tuyến cống số 1 và tràn ra cửa xả ra sông Hàn.

Sông Hàn bị "đầu độc".

Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần báo cáo và UBND TP cũng đã có các văn bản giao sở Xây dựng, ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, nghiên cứu đề xuất kế hoạch triển khai công trình tuyến cống thu gom nước thải đường 2/9, đoạn từ đường Phan Thành Tài đến đường Thăng Long.

Sở này đề nghị UBND TP chỉ đạo sở Xây dựng khẩn trương báo cáo, đề xuất phương án đầu tư tuyến ống thu gom nước thải đường 2/9, đoạn từ đường Phan Thành Tài đến đường Thăng Long.

Công an TP tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện vi phạm về bảo vệ môi trường, trường hợp vi phạm yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật…

Trước đó, vào tháng 5/2019, người dân khu vực này cũng phát hiện nước thải chưa qua xử lý bốc mùi hôi thối nồng nặc đổ từ cống xả Đảo Xanh ra sông Hàn đoạn cầu Trần Thị Lý.

Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng xác nhận, nước thải ô nhiễm này là của chuỗi nhà hàng tiệc cưới nằm trên đường 2/9 và Núi Thành thuộc quận Hải Châu.

Đến tháng 7/2019, UBND quận Hải Châu phối hợp cùng Cảnh sát môi trường, đơn vị liên quan vào cuộc kiểm tra và xử phạt 8/12 nhà hàng, tiệc cưới nằm tại đường 2/9 (phường Hòa Cường Bắc) do không đảm bảo theo cam kết về bảo vệ môi trường và có chỉ số nước thải vượt chuẩn cho phép.

Trong đó, các nhà hàng như: Soho, Queen’s Palace, Phú Gia 3, Anh và Em, Gia Hân, Phì Lũ, Golden Phoenix,… bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính 54 triệu đồng và nhắc nhở, lập biên bản theo quy định đối với các nhà hàng còn lại.

Bên cạnh việc bị xử phạt, các nhà hàng tiệc cưới trên còn bị yêu cầu phải cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải trước khi cho nước thải ra chảy ra môi trường, tránh gây ô nhiễm cho sông Hàn.

Tác giả: HUY CƯỜNG

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: sông hàn , ô nhiễm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP