Giải trí

Con gái nuôi của Kim Tử Long đoạt quán quân 'Sao nối ngôi'

Vở cải lương lấy nước mắt khán giả của diễn viên Bình Tinh được giám khảo chấm điểm tuyệt đối tại chung kết.

Chung kết xếp hạng cuộc thi Sao nối ngôi phát sóng tối 30/8. Vượt qua ba thí sinh Lê Lộc, Hồng Phượng và Hoài Anh Kiệt, diễn viên Bình Tinh đoạt giải cao nhất với vở cải lương ngắn mang tên Mãi còn niềm tin.


Bình Tinh nhận được số điểm tuyệt đối từ bốn giám khảo và điểm cao của khán giả ở trường quay. Ngoài danh hiệu quán quân, cô nhận thêm giải phụ "Thí sinh được khán giả yêu thích nhất".


Trước đêm thi chung kết, Nghệ sĩ Ưu tú Kim Tử Long đau đầu tìm ý tưởng cho tiết mục dự thi của con gái. Một lần, Kim Tử Long chứng kiến cảnh Bình Tinh giẫm phải đinh trên sàn tập, chân bị thương đau nhức nhưng vẫn cắn răng luyện tập để theo kịp tiến độ chương trình. Từ đó, nam nghệ sĩ nghĩ ra ý tưởng để soạn giả Tô Thiên Kiều viết vở cải lương ngắn tôn vinh người nghệ sĩ - dù gặp bao khó khăn vất vả cũng quyết tâm theo đuổi bộ môn truyền thống.

Bình Tinh đoạt giải nhất mùa đầu tiên của "Sao nối ngôi". Ảnh: Minh Hiếu.

Vở diễn còn là dịp để vinh danh đoàn tuồng cổ Huỳnh Long xưa của nghệ sĩ Bạch Mai và Đức Lợi - cha mẹ của Bình Tinh.

Trong phần thi diễn, Bình Tinh hóa thân thành nữ diễn viên bị thương tật ở chân, phải chống nạng. Cô trốn tránh mọi người vì mặc cảm và muốn bỏ nghề. Nhưng cuối cùng, cô vẫn đứng dậy tiếp tục gánh vác trọng trách nối nghiệp cha mẹ và sống với "ngọn lửa" đam mê cải lương. Vở diễn có sự tham gia của NSƯT Hữu Quốc. Tiết mục có nhiều chi tiết đem lại cảm xúc như khi giọng nói ấm áp của nghệ sĩ Bạch Mai cất lên để truyền niềm tin cho cô con gái đang lạc hướng, hoặc khi Hữu Quốc mang bức chân dung của nghệ sĩ Đức Lợi lên sân khấu như lời nhắc nhở Bình Tinh về người cha tài năng quá cố.

Ở phần cuối, các nghệ sĩ cao tuổi của đoàn tuồng cổ Huỳnh Long một thời như: Thanh Thới, Minh Lương, Bạch Lan, Hiếu Cảnh, Hồng Sáp, Thanh Hoàng, Ngọc Lan Hương, Hữu Huệ, Bạch Lợi… xuất hiện trên sân khấu tạo nên màn kết đẹp cho bài thi.

Tiết mục đã lấy nước mắt của hai giám khảo Minh Nhí, Ngọc Sơn và các khán giả. Giám khảo Ngọc Sơn chia sẻ: "Nghệ thuật cải lương tuồng cổ tưởng chừng như bị quên lãng đã được em làm 'sống lại' với lòng tự hào. Những người yêu cải lương cũng như cha mẹ em sẽ luôn hãnh diện về em".

Khi nghe tên mình được xướng danh, Bình Tinh chạy ào xuống sân khấu ôm chặt cha nuôi Kim Tử Long để nói lời cảm ơn ông dìu dắt cô suốt thời gian qua. Ảnh: Minh Hiếu.

Giám khảo Bạch Tuyết nhận xét Bình Tinh đã mang đến màn biểu diễn đẹp và sâu sắc, nhất là việc nữ thí sinh đã quy tụ được các gương mặt nghệ sĩ lão thành của đoàn cải lương xưa. Còn nghệ sĩ Minh Nhí gọi Bình Tinh là cô bé "ốc tiêu" đầy nội lực.

Bình Tinh cho biết cô sẽ trích một phần tiền thưởng để ủng hộ các thành viên đoàn Huỳnh Long, cũng như góp vào quỹ giúp đỡ các nghệ sĩ cao tuổi, neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn.

Trong ba thí sinh còn lại, Hoài Anh Kiệt về nhì với số điểm bám sát quán quân Bình Tinh. Diễn viên Hồng Phượng xếp thứ ba, còn diễn viên Lê Lộc nhận giải tư.

Trấn Thành và soạn giả Tô Thiên Kiều chấp bút tiểu phẩm Suất diễn cuối cùng cho Lê Lộc. Tiểu phẩm đánh dấu sự tái ngộ của bộ đôi Duy Phương - Lê Giang sau 20 năm ly hôn và chưa bao giờ chịu đứng chung trên sân khấu. Tiết mục còn có sự xuất hiện của anh ruột Lê Lộc - diễn viên Duy Phước, em trai cùng cha khác mẹ Duy Thọ và diễn viên Trấn Thành.

Sau màn biểu diễn, cả gia đình Lê Lộc cùng nhau chụp một bức ảnh kỷ niệm đẫm nước mắt. Đây là ước mơ của nữ diễn viên vì từ trước đến nay cô chưa có được bức ảnh chụp đầy đủ các thành viên trong gia đình.

Từ trái qua: Hoài Anh Kiệt, Hồng Phượng, Bình Tinh, Lê Lộc, bé Thiêng Ngân và Linh Tý trên sân khấu đêm thi chung kết.

Hoài Anh Kiệt vào vai nhân vật Nguyễn Trãi trong trích đoạn cải lương Rạng ngọc Côn Sơn (tác giả Nguyễn Xuân Phong). Đây là nhân vật khó, đòi hỏi người diễn viên phải thể hiện được phong thái của một bậc công thần trước sóng gió thời cuộc. NSƯT Cẩm Tiên - một người họ hàng của Hoài Anh Kiệt - vào vai Thị Lộ - vợ của Nguyễn Trãi.

Ở bài thi của Hồng Phượng, khán giả giành cho NSƯT Vũ Linh tràng pháo tay vang dội khi ông xuất hiện phụ diễn cho cháu gái. Vũ Linh vào vai Lương, người đàn ông có hai người vợ là Thu (Hồng Phượng đóng) và Huệ (Kim Thoa thể hiện) trong trích đoạn Duyên kiếp (tác giả Hoàng Song Việt). NSƯT Hoài Linh vào vai bà Mùi - người mẹ chồng khắc nghiệt, tàn ác. Trích đoạn Hồng Phượng dự thi là phân đoạn cao trào nhất của vở diễn, lúc nhân vật mợ Hai Thu vì ghen tuông mù quáng gây nên bi kịch cho bản thân và gia đình.

Suốt 13 tập phát sóng, Sao nối ngôi được khán giả và giới chuyên môn đánh giá tích cực. Cuộc thi được nhận xét vừa mang tính giải trí vừa mang tính nhân văn khi góp phần kết nối tình cảm giữa các thành viên trong gia đình nghệ sĩ.

Tác giả bài viết: Thất Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP