Pháp luật

“Cỏ Mỹ” thâm nhập các quán vỉa hè

Sau nhiều ngày theo dõi, kết hợp với những thông tin do nhân dân cung cấp về những biểu hiện bất thường tại một quán giải khát trên đường Lê Văn Lương (P. Thọ Quang, Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng), trưa 17-5, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSMT) CAQ Sơn Trà phối hợp với CAP Thọ Quang bất ngờ kiểm tra quán nước của bà Nguyễn Thị Nga (1966, trú tổ 12, P. Mân Thái, Q. Sơn Trà), phát hiện thu giữ 40 gói “cỏ Mỹ”.

Lúc này trong quán có 10 thanh niên có biểu biện sử dụng ma túy dưới dạng cỏ Mỹ đã được đưa về trụ sở CAP Thọ Quang để làm rõ. Chỉ một ngày sau đó, khoảng 9 giờ ngày 18-5, Đội CSMT CAQ Sơn Trà tiếp tục phối hợp với CAP Mân Thái kiểm tra tại quán tạp hóa của bà Nguyễn Thị Kim Huyền (1968, tại số 66-Lê Văn Thứ, P. Mân Thái), phát hiện bà Huyền đang cất giữ một lượng lớn cỏ Mỹ nên lập biên bản thu giữ 376 gói “cỏ Mỹ” các loại (diện tích 1cm x 1 cm và 1cm x 3cm), 4 gói loại 5cm x 5 cm.

Bà Huyền khai đã tàng trữ số “cỏ Mỹ” này để bán cho những người có nhu cầu, các gói nhỏ giá từ 20.000 đồng đến 30.000 đồng/gói, loại lớn 700.000 đồng/gói.

Các vụ việc trên đang được CAQ Sơn Trà tiếp tục điều tra, xử lý nhưng rõ ràng việc những người phụ nữ, người đóng vai trò làm mẹ, làm vợ, người giữ gìn tổ ấm gia đình lại tham gia vào việc buôn bán, tán phát loại chất gây nghiện nguy hiểm cho con người và xã hội như bà Nga, bà Huyền là vấn đề đáng báo động.

Từ lâu, tệ nạn ma túy đã được biết đến là hiểm họa lớn cho toàn xã hội, gây tác hại cho sức khỏe, làm suy thoái giống nòi, phẩm giá của con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến TTATXH. Nghiện ma túy là nguyên nhân làm gia tăng các tệ nạn xã hội và tội phạm hình sự. Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, người nghiện không từ một hành vi nào để kiếm tiền, kể cả trộm cắp, móc túi, cướp giật, thậm chí giết người. Các chất ma túy gây ảo giác làm cho người nghiện có thể có những hành vi hung bạo, quậy phá gây mất ANTT, có người nổi máu “yêng hùng” đua xe lạng lách, đánh võng, gây TNGT, làm những hành vi ngông cuồng, điên khùng để được xem là... khác người.

Nguyễn Thị Nga và tang vật.

Nhận xét về “cỏ Mỹ”, các cán bộ Đội CSMT CAQ Sơn Trà cho biết đây là cây được tẩm hương vị cùng với chất ma túy mới có tên XLR-11, khi sử dụng sẽ gây ảo giác mạnh, loạn thần, giãn đồng tử, kích động, căng thẳng, có thể có những tư tưởng cực đoan gây hại cho mình và người khác. Điều nguy hiểm là “cỏ Mỹ” sẽ tạo ra chứng hoang tưởng từ lời nói và có thể dẫn đến các hành vi nguy hiểm cho bản thân, gia đình và xã hội.

Mới đây nhất, vụ cướp tiền tại một ngân hàng trên địa bàn Q. Sơn Trà xảy ra chiều 2-3 do đối tượng Phan Văn Hoàng (1992, trú P. Nại Hiên Đông, Q. Sơn Trà) ) thực hiện cũng có nguyên nhân từ việc sử dụng “cỏ Mỹ”. Theo thông tin từ gia đình đối tượng cho biết Hoàng có sử dụng “cỏ Mỹ” nên thường bị hoang tưởng, sau khi sử dụng ma túy thường cầm dao gây gổ với hàng xóm, có khi ban đêm cầm dao đứng một mình.

Trước khi thực hiện vụ cướp ngân hàng, người em trai thấy Hoàng có biểu hiện phê thuốc và phát hiện Hoàng đã sử dụng “cỏ Mỹ”, đặc biệt là Hoàng có hành vi lục tìm con dao, miệng cứ nói lảm nhảm là đi tìm tiền. Người em định ngăn cản nhưng không kịp và sau đó thì biết được tin Hoàng vừa gây ra vụ cướp 50 triệu đồng tại ngân hàng trên đường Ngô Quyền.

Nguyễn Thị Kim Huyền và tang vật.

Ngoài ma túy đá, “cỏ Mỹ”, hiện nay còn xuất hiện một số loại ma túy mới dưới các dạng: nước vui, tem giấy, trà sữa, muối tắm, bánh lười... đang gây tò mò cho giới trẻ. Các loại này phần lớn có xuất xứ từ Trung Quốc, được sử dụng dưới dạng nước giải khát, sau khi uống tạo cảm giác vui vẻ, hưng phấn, nhất là khi sử dụng kết hợp với nhạc mạnh, vì thế rất được giới trẻ ưa chuộng.

Theo cán bộ Đội CSMT, do được ngụy trang dưới các tên khác nhau nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, trong khi đó nhận thức của giới trẻ rất mơ hồ, cho rằng các chất ma túy này không gây nghiện khiến những loại ma túy này có xu hướng lây lan nhanh và gây nguy hiểm cho người sử dụng và cho xã hội.

CAQ Sơn Trà cho biết, hiện nay trên địa bàn quận có khoảng 1.000 người liên quan đến ma túy. Hàng năm, các lực lượng CA, biên phòng khám phá hơn 25 vụ án, bắt giữ trên 50 đối tượng, mỗi năm có khoảng hơn 240 đối tượng ngáo đá, là thực trạng nhức nhối, đáng báo động đối với một địa bàn du lịch.

Lực lượng CA và các ngành, đoàn thể từ quận đến cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm ngăn chặn tệ nạn ma túy như tuyên truyền nâng cao cảnh giác, phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn ma túy; đưa đối tượng ma túy đi cai nghiện; quản lý, giáo dục, giúp đỡ người cai nghiện tại cộng đồng; tạo điều kiện để đối tượng sau cai hòa nhập... Tuy nhiên, để ngăn chặn tệ nạn này một cách triệt để điều cốt lõi phải bắt đầu từ gia đình. Nếu mỗi gia đình là một thành trì vững chắc, đủ sức bảo vệ các thành viên của mình thì ma túy sẽ không có cơ hội xâm nhập và xã hội cũng bớt đi những tai ương do ma túy mang đến.

Tác giả: K.T

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP