Kinh tế

“Cò” đất tung hoành tạo "sóng", giá BĐS Quảng Bình có nơi tăng 100%

Kỳ họp thứ 10, khóa XVII, nhiệm kỳ 2016-2021 HĐND tỉnh Quảng Bình diễn ra từ ngày 10-12/7. Tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu đặt vấn đề về dấu hiệu tiêu cực, bất ổn mà nguyên nhân là do "cò" đất tung hoành tạo ra tình trạng "sốt ảo" của thị trường bất động sản.

Chiều 11/7, tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 10, khóa XVII, nhiệm kỳ 2016-2021 HĐND tỉnh Quảng Bình, nhiều đại biểu rất quan tâm và đặt câu hỏi liên quan đến tình trạng giá đất "sốt ảo" trong thời gian gần đây.

Đại biểu Nguyễn Viết Hải, Tổ đại biểu thành phố Đồng Hới nêu những vấn đề về giá bất động sản ở tỉnh Quảng Bình ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế và đời sống xã hội.

“Trong những năm qua, Quảng Bình đã chú trọng phát triển lĩnh vực bất động sản, nhiều khu đô thị đã được mở mang khang trang, hiện đại. Người dân có cơ hội cải thiện về nhà ở, tỉnh cũng đã kêu gọi được nhiều nhà đầu tư, giải quyết được nhiều công ăn việc làm cho nhiều người dân và đã thu ngân sách đáng kể trong lĩnh vực này (chiếm trên 30% tổng thu ngân sách)” ông Hải phát biểu.

Kỳ họp thứ 10, khóa XVII, nhiệm kỳ 2016-2021 HĐND tỉnh Quảng Bình.

Tuy nhiên, đến đầu năm 2019, tình hình giá bất động sản trên địa bàn tỉnh có những biến động lớn. Trong đó, giá đất thị trường tăng bất thường, có nơi tăng trên dưới 100%, giá đất trên thị trường tăng quá cao so với giá trị thực và mức thu nhập của người dân trong tỉnh.

Trên địa bàn Quảng Bình xuất hiện nhiều "cò" đất và các kênh giao dịch bất động sản, nhất là trên mạng xã hội. Nhiều cò đất ngoại tỉnh đổ về "thổi" giá đất lên cao chóng mặt bằng nhiều chiêu thức khác nhau, gây nhiễu loạn thị trường.

Tình trạng “cò" đất làm hồ sơ công chứng như thật để tạo "sóng" ảo, nhưng không hề có chuyển nhượng sang tên, nộp thuế trước bạ, nộp thuế thu nhập.

Một số công ty bất động sản ở tỉnh, thành khác xuất hiện trên địa bàn, dùng các chiêu trò như gom đất tại khu dự án tạo quỹ đất thông qua đấu giá, mạo danh dự án của nhà nước, vẽ thêm hạng mục, bán khi chưa đầy đủ thủ tục pháp lý với giá cao hơn rất nhiều, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội và người dân, gây sự bất ổn về thị trường.

Đại biểu Nguyễn Viết Hải cho rằng, thị trường bất động sản không ổn định, giá cả bị thổi cao so với giá thật sẽ dẫn đến hệ quả lớn. Đó là các nhà đầu tư sẽ rất e ngại khi tham gia đầu tư trong lĩnh vực này dẫn đến việc thu ngân sách đối với lĩnh vực bất động sản trong những năm tới có thể sẽ khó khăn.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Bình chú trọng phát triển nhiều khu hạ tầng đô thị mới.

Còn đại biểu Lê Thuận Văn, Tổ đại biểu huyện Lệ Thủy cho rằng, trong 6 tháng đầu năm, thị trường bất động sản của tỉnh Quảng Bình có những biến động nhất định, đã tạo ra cơn sốt về giá đất nền khiến nhiều người lầm tưởng nhu cầu về đất lớn, đã tạo ra cơn "sốt ảo" về giá đất.

Trước thực trạng “cò” đất thao túng thị trường bất động sản, các đại biểu mong muốn tỉnh cần chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn nữa và có nhiều giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển theo hướng lành mạnh.

Ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình chủ trì phiên chất vấn cho biết, những năm gần đây, thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh thực sự có nhiều tín hiệu lạc quan, rất sôi động nhưng có dấu hiệu "bong bóng", "sốt ảo" không đúng với giá trị thực chất.

“UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan cần theo dõi sát sao, nắm bắt kịp thời thông tin diễn biến thị trường bất động sản, không để xảy ra tình trạng sốt giá đất, kiểm soát được hiện tượng nhà đầu tư đẩy giá đất lên cao để thao túng, đầu cơ dẫn đến hiện tượng bong bóng trên thị trường bất động sản" - Bí thư tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND Hoàng Đăng Quang chỉ đạo tại phiên chất vấn.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: Cò” đất , BĐS , quảng bình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP