Theo quy định biển đỏ phải được quay ra khỏi đường sắt khi tàu đi qua - Ảnh: Đức Phú |
Ngày 18-6, Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Bình xác nhận vừa quyết định chuyển công tác đối với nhân viên gác chắn Trần Thị Thanh Huyền vì không thực hiện đúng quy định đảm bảo an tòan chạy tàu, để xảy ra sự cố tại đường ngang nơi được giao trực gác.
Cũng liên quan đến vụ việc trên, hai cán bộ khác là các ông Nguyễn Văn Dần - Đội trưởng Đội Quản lý đường sắt II và ông Trần Xuân Thảo - Cung trưởng Cung đường sắt Lệ Sơn cũng nhận hình thức kỷ luật khiển trách.
Trước đó, lúc 3h15 ngày 15-6, tàu hàng AH2 phải dừng khẩn cấp tại đường ngang trên do nhân viên gác chắn chưa quay biển đỏ khai thông đường sắt.
Theo quy định, khi biển đỏ tại đường ngang được quay sẽ báo hiệu cho lái tàu biết đường ngang đã được khai thông mà không có chướng ngại vật và chắn được đóng xong. Nếu biển đỏ chưa được quay - lái tàu phải quan sát và cho tàu dừng khẩn cấp để đảm bảo an toàn.
Theo giải trình của bà Trần Thị Thanh Huyền, nhân viên gác chắn đường ngang trên, sau khi nhân viên trực ban chạy tàu ga Lệ Sơn (Quảng Bình) báo giờ tàu AH2 chạy qua, nhân viên này đã đóng chắn đường ngang nhưng chưa quay biển đỏ báo hiệu cho lái tàu được phép chạy qua.
Trong quá trình chờ tàu tới, bà Huyền đau bụng đột xuất nên đã vào chòi chắn đi vệ sinh.
Được một lúc nghe tiếng còi tàu chạy tới, nhân viên gác chắn chạy ra để quay biển đỏ khai thông đường sắt nhưng không kịp.
Lúc này lái tàu hàng AH2 nhận thấy biển đỏ chưa quay đã cho tàu hãm khẩn cấp vẫn không kịp. Sự việc này làm tàu hàng va chạm làm hư hỏng biển đỏ.
Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trong 10 ngày đầu tháng 6-2018 đã xảy ra 3 vụ nhân viên gác chắn quay biển đỏ và đóng chắn chậm uy hiếp an toàn chạy tàu.
Tác giả: QUỐC NAM
Nguồn tin: tuoitre.vn