Tin địa phương

Chưa giao dự án Khu đô thị Phong Nam cho Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng - Miền Trung?

Sở TN&MT chưa tham mưu cho UBND TP Đà Nẵng quyết định giao đất, cho thuê đất của dự án Khu đô thị Phong Nam cho bất kỳ đơn vị nào.

Chiều ngày 27/10, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Đà Nẵng đã có thông tin phản hồi liên quan việc triển khai dự án Khu đô thị (KĐT) Phong Nam, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang.

Được biết, vào ngày 14/10/2021, Thủ tướng Chính phủ có công văn 1339/TTg-NN chấp thuận UBND TP Đà Nẵng quyết định chuyển mục đích đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện các dự án, trong đó có dự án KĐT Phong Nam – Hòa Châu.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật về đất đai; thực hiện việc giao đất, cho thuê đất theo đúng quy định pháp luật; thực hiện dự án bảo đảm đúng thẩm quyền.

Website của Công ty DMT tung thông tin sắp mở bán dự án Khu đô thị Phong Nam - Hòa Châu cũng nhưviệc khởi công xây dựng dự án từ ngày 12/05/2019.

Tuy nhiên, trên trang website của Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng - Miền Trung (DMT) có địa chỉ 484 - 486 Đường 2/9, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng đã có banner giới thiệu chuẩn sắp mở bán dự án Khu đô thị Phong Nam.

Thậm chí, trên website của Công ty DMT còn thông tin việc công ty này đã khởi công dự án Khu đô thị Phong Nam - Hòa Châu vào ngày 12/5/2019, trong thời điểm dự án còn chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục địch đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án.

Về vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp thông tin như sau: Dự án KĐT Phong Nam có quy mô diện tích 21,5639 ha tại xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang được UBND thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 3348/QĐ-UBND ngày 02/5/2012, điều chỉnh quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 206/QĐ-UBND ngày 15/01/2018.

Dự án đã được xác định trong điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) thành phố Đà Nẵng được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 7/10/2019.

Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định chưa tham mưu TP Đà Nẵng giao đất dự án KĐT Phong Nam cho bất cứ đơn vị nào, nhưng Công ty DMT đã khởi công dự án từ hơn 2 năm trước. (Ảnh: dmt.vn).


Đồng thời, dự án đã được HĐND thành phố thông qua danh mục dự án thu hồi đất tại Nghị quyết 332/NQ-NĐND ngày 09/12/2020 và được xác định trong Kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của huyện Hoà Vang đã được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 1489/QĐ-UBND ngày 24/4/2020.

Thực hiện quy hoạch của thành phố, UBND huyện Hòa Vang đang triển khai thực hiện các thủ tục giải phóng mặt bằng, thu hồi đất trong ranh giới dự án.

Dù chưa được Đà Nẵng giao, Công ty DMT đã nhận là chủ đầu tư của KĐT Phong Nam - Hòa Châu.

Theo kết quả đo đạc, xác định trong ranh giới dự án có 16,7063 ha đất trồng lúa, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND thành phố trình Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 58 Luật Đất đai năm 2013.

"Đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa tham mưu cho UBND thành phố quyết định giao đất, cho thuê đất của dự án Khu đô thị Phong Nam cho bất kỳ đơn vị nào.

Việc giao đất, cho thuê đất dự án chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất trong ranh giới dự án theo quy định tại Điều 53 Luật Đất đai năm 2013 và đảm bảo các quy định của pháp luật đất đai hiện hành và pháp luật khác có liên quan", Sở TN&MT TP Đà Nẵng thông tin.

Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng Miền Trung là một doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực bất động sản tại khu vực Đà Nẵng. Công ty DMT được thành lập vào tháng 7/2007 do ông Đặng Thanh Bình là Chủ tịch HĐQT, với vốn điều lệ 265 tỷ đồng.

Công ty DMT là chủ các dự án: Khu đô thị Trần Đăng Ninh; Khu đô thị Phước Lý, Khu đô thị Yên Thế - Bắc Sơn, Khu dân cư Quang Thành 3B, Khu dân cư Bàu Mạc, Khu dân cư Nam Bàu Mạc, Cụm Công nghiệp Thanh Vinh mở rộng...

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Nguyễn Tuấn

Nguồn tin: phapluatplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP