Là một doanh nhân trẻ người Đức, Dussel đã sống và làm việc ở Việt Nam được 6 năm nay, nhưng lại có sở thích chơi xe độ và tự tay thực hiện các dự án nâng cấp. Dussel cũng đã từng có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong ngành công nghiệp ôtô ở Đức, Thái Lan và cả Việt Nam.
Đúng ra, Dussel rất thích thương hiệu Maserati, đặc biệt là mẫu 2 cửa GranTurismo, song nhận thấy không phù hợp lắm để đi lại và phục vụ công việc nên anh chọn một chiếc Ford Ranger 3.2 Wildtrak 2015 làm phương tiện di chuyển cá nhân hàng ngày.
Chúng tôi biết đến Dussel qua mạng xã hội facebook, đặc biệt là trang “4x4vietnam” – nơi mà anh và nhiều người bạn giao lưu chia sẻ để thoả mãn niềm đam mê trong chơi xe địa hình.
Dự án nâng cấp Ford Ranger của Dussel khá đặc biệt ở chỗ không chỉ đơn thuần nâng cấp hệ thống khung sườn, dàn gầm hay trang bị bộ lốp địa hình, mà đây là chiếc Ford Ranger đầu tiên được độ công suất đáng kể tại Việt Nam. Sau nâng cấp, công suất được tăng thêm 120 mã lực và mô-men xoắn tăng thêm 200Nm, khiến chiến binh “Punisher” này trở thành chiếc Ranger độ mạnh nhất Việt Nam hiện nay, với công suất 320 mã lực và mô-men xoắn cực đại khoảng 670Nm (Thông số của Ranger 3.2 Wildtrak tiêu chuẩn là 200 mã lực và 470Nm).
Để đạt lên mức sức mạnh mới, Dussel tiến hành một loạt giải pháp nâng cấp động lực gồm bộ tăng áp mới hiệu suất cao hơn, bộ giải nhiệt intercooler mới với các đường ống dẫn mới, bộ lọc khí và Air-intake mới của K&N, bộ vòi phun nhiên liệu mới, toàn bộ hệ thống xả mới gồm cả downpipe và đặc biệt là bộ điều khiển “Performance Chip” G-Master. Phần lớn các thiết bị nâng cấp hiệu suất này do Less Gang phát triển chế tạo – một thương hiệu có tiếng ở Thái Lan. Riêng bộ chip G-Master cho phép người sử dụng chủ động điều chỉnh các tham số nâng cấp hiệu suất thông qua phần mềm điều khiển khi kết nối với máy tính.
Dàn gầm của xe được Dussel thực hiện nâng cấp từ những bước đầu tiên. Hệ thống treo trước với bộ giảm xóc kết hợp lò xo Option 4WD cho phép điều chỉnh mức và thay thế mới tay đòn trên. Hệ thống treo sau được nâng cấp với bộ nhíp mới Option 4WD và bộ giảm xóc nitro Pro Comp MX-6 có thể điều chỉnh mức. Hệ thống khung gầm cũng được nâng cấp với cản trước mới, cản sau mới và bệ bước bên hông, tất cả đều bằng thép tăng cường khả năng bảo vệ thân xe.
Đi kèm với hệ thống treo nâng cấp, Dussel chọn bộ lốp MT 35” Maxxis Trepador Radial kết hợp với bộ lazang của Lenso. Sau khi nâng cấp khung gầm, chiếc xe cao thêm khoảng 20cm, vận hành êm ái hơn và cải thiện đáng kể khả năng off-road của xe . Xe cũng được trang bị ống thở Safari Snorkel cho phép đi qua các vùng nước sâu.
Trước đây có rất nhiều chiếc Ford Ranger nâng cấp khung gầm, lốp địa hình nhưng động cơ không được nâng cấp nên chỉ cải thiện một phần khả năng vận hành. Chiếc Ranger “Punisher” trong bài viết còn được nâng cấp đáng kể về công suất, lực kéo và điều này giúp tạo khả năng offroad hoàn hảo, mạnh mẽ hơn.
Dussel cũng khá chăm chút về diện mạo chiếc xe để đạt đến sự toàn vẹn. Các ốp mở rộng viền hốc bánh làm tăng thêm vẻ cơ bắp và cũng thích ứng với việc gắn bộ lốp MT làm tăng bề ngang vệt bánh xe. Đèn pha nguyên bản được thay bằng đèn xenon (từ Audi Q5), 2 đèn pha mới của IPF gắn trước đầu xe cùng với các đèn LED bổ trợ trên mui và cản trước, đèn bổ trợ phía sau và chiếu sáng gầm. Các tấm bảo vệ đèn trước và sau được lắp thêm cùng với đèn sơn màu khói tạo sự đồng điệu tổng thể. Lưới tản nhiệt được thay thế mới và Dussel thiết kế tem dán thân xe “Punisher – Kẻ trừng phạt” độc đáo, màu vàng nổi bật trên nền đen nhám khiến ngoại hình xe thực sự ấn tượng.
Bên trong xe, Dussel gắn thêm nhiều chi tiết để gia tăng tính tiện ích, như đồng hồ kiểm soát áp suất tăng áp của AutoMeter, màn đồng hồ điện tử hiện thị đa thông số của động cơ (mức tải trọng, nhiệt độ, vòng tua…), camera hỗ trợ quan sát phía trước và bên phải xe, hiển thị áp suất lốp, hệ thống âm thanh giải trí.
Cuối cùng sau khi hoàn thiện, Dussel tỏ ra khá hài lòng với dự án nâng cấp Ranger Punisher, nhưng thoáng buồn bởi không còn gì để độ và chắc hẳn anh sẽ sớm khởi tạo một dự án mới.
Tác giả bài viết: Hiếu Lam