Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ Cao tốc Bắc -Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn nằm trên địa phận tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, với chiều dài hơn 98km. Điểm đầu dự án trùng với điểm cuối dự án đường bộ cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ, điểm cuối trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Hòa Liên.
Hiện tuyến cao tốc này với quy mô 2 làn xe hạn chế, mặt đường tính cả lề chỉ rộng 12 m. Ô tô được chạy với vận tốc 60 - 80 km/h, tuỳ đoạn.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn 2 làn xe hiện tại sẽ được mở rộng, nâng cấp lên 4 làn xe. |
Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra nhiều tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe tải nặng và xe khách khiến nhiều người chết. Các đơn vị tư vấn và quản lý cao tốc, cho rằng do đường hẹp làm giảm năng lực thông hành cao tốc, gây ức chế khiến xe đằng sau phải vượt sai phép, dẫn đến tai nạn.
Bộ GTVT đề xuất mở rộng dự án này lên 4 làn xe, bề rộng nền đường lên 22m, bề rộng mặt đường từ 11m thành 20,5m. Các đoạn đã được đầu tư nền đường 23,25m sẽ cơ cấu mặt cắt ngang theo hướng mở rộng dải dừng xe khẩn cấp.
Dự án cũng sẽ đầu tư hoàn chỉnh hai nút giao với Tỉnh lộ 16 và Tỉnh lộ 12B theo hình thức khác mức liên thông, bảo đảm khai thác đồng bộ, an toàn; giữ nguyên các cầu đã được đầu tư với quy mô 4 làn; mở rộng các cầu còn lại đảm bảo quy mô 4 làn xe, bề rộng cầu phù hợp với bề rộng nền đường.
Sơ bộ tổng mức đầu tư mở rộng dự án khoảng 7.000 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Sau khi hoàn thành xây dựng Nhà nước sẽ thu phí để thu hồi vốn.
Nếu được chấp thuận, Bộ GTVT sẽ giao các đơn vị chuẩn bị các bước đầu tư trong năm nay để khởi công vào tháng 1/2025 và hoàn thành vào cuối năm 2025.
Được biết, ngoài việc nâng cấp, mở rộng chính tuyến cao tốc, dự án còn đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí (ETC), trạm cân kiểm tra tải trọng xe đoạn La Sơn - Túy Loan.
Tác giả: Châu Anh
Nguồn tin: vietnamfinance.vn