Viện khoa học và công nghệ Phương Nam cho biết, sau 5 năm nghiên cứu, dự án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM – Cần Thơ đã cơ bản hoàn thành hồ sơ dự án khả thi.
Đại diện 5 tỉnh thành (TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ) có tuyến đường sắt đi qua đã thống nhất hướng tuyến mới do đơn vị nghiên cứu đề xuất. Tuyến sẽ cập theo đường bộ cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận, theo hướng ngoại vi các đô thị hiện hữu.
Tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ được kỳ vọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế các địa phương dọc tuyến (ảnh minh họa) |
Hướng tuyến mới rút ngắn còn 139km từ ga đầu Tân Kiên (TPHCM) đi qua các ga thuộc tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và ga cuối là Cảng Cái Cui TP Cần Thơ. Đây là tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435mm, là khổ hiện đại dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới hiện nay.
Theo Viện khoa học - công nghệ Phương Nam, hơn một năm qua, đơn vị đã làm việc với 15 nguồn vốn ngỏ ý hợp tác đầu tư và đã chọn nhà đầu tư Canada là Quỹ Morfund. Hai bên chọn mô hình hợp tác PPP (hợp tác công tư) và đã trình bày với UBND TPHCM.
Mới đây, Viện khoa học – công nghệ Phương Nam đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với quỹ Morfund, quy mô vốn đầu tư là 6,3 tỷ đô la Canada (tương đương 5 tỷ USD, 112.000 tỷ đồng. Đây là cơ sở pháp lý để tiến hành các bước kế tiếp đầu tư tài chính cho dự án.
Đơn vị nghiên cứu cho biết sẽ tiến hành thủ tục báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội trong năm 2018. Dự án đường sắt tốc độ cao TPHCM – Cần Thơ được kỳ vọng giải quyết bài toán giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội cho các địa phương có tuyến đường sắt đi qua.
Tác giả: Quốc Anh
Nguồn tin: Báo Dân trí